Chương trình
phòng, chống dịch Covid -19 vừa được Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ký ban
hành tại Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022.
Chương trình phòng,
chống dịch Covid -19 áp dụng trong 2 năm
Chương trình này được
thực hiện trong thời gian 2 năm 2022 - 2023. Mục tiêu cụ thể là bảo đảm đạt tỷ
lệ bao phủ vaccine phòng Covid-19: Đến hết quý I/2022, hoàn thành việc tiêm mũi
02 cho người dân từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi, tiêm mũi 03 cho người từ 18 tuổi
trở lên đến lịch tiêm chủng, trừ các đối tượng chống chỉ định tiêm; bảo đảm đủ
vaccine và hoàn thành tiêm cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi trước tháng
9/2022.
Về kiểm soát sự lây
lan của dịch Covid-19, mục tiêu đặt ra là tất cả các cấp chính quyền có kịch
bản phòng, chống dịch Covid -19; tất cả mọi người dân tuân thủ các biện pháp
phòng, chống dịch phù hợp; tất cả các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện
đánh giá nguy cơ lây nhiễm và cập nhật, báo cáo kết quả đánh giá.
Có chiến lược giám
sát, phát hiện các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 linh hoạt, phù hợp với tình hình
dịch trong từng giai đoạn; giảm tỷ lệ tử vong do Covid -19/1 triệu dân xuống
mức thấp hơn mức trung bình của Châu Á.
Nâng cao năng lực hệ
thống y tế, đặc biệt là y tế dự phòng và y tế cơ sở; tăng cường đầu tư trang
thiết bị cơ sở y tế, có các chế độ chính sách đãi ngộ phù hợp với những người
làm nhiệm vụ y tế dự phòng, y tế cơ sở; tăng cường chất lượng cấp cứu và hồi
sức tích cực ở cơ sở khám bệnh, chữa bệnh các tuyến.
Tất cả các đối tượng
dễ bị tổn thương như người cao tuổi, người có bệnh nền, người khuyết tật, phụ
nữ mang thai, người không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi, đồng bào dân tộc thiểu
số, nhóm lao động di cư ở các thành thị… đều được bảo đảm tiếp cận các dịch vụ
y tế.
Bao phủ vaccine phòng
Covid-19
Nghị quyết cũng đề ra
các nhiệm vụ, giải pháp y tế cụ thể. Trong đó, triển khai việc tiêm vaccine bảo
đảm tiến độ nhanh nhất có thể; tăng cường vận động người dân tiêm vaccine, đi
từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người (bao gồm cả người bệnh đến khám tại cơ sở
y tế) để tránh bỏ sót; khẩn trương hoàn thành trong Quý I/2022 việc tiêm mũi 2
cho người dân từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi, tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở
lên đến lịch tiêm chủng, trừ các đối tượng chống chỉ định tiêm; tổ chức triển
khai tiêm an toàn, khoa học, hiệu quả cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi
ngay khi có vaccine. Khẩn trương nghiên cứu tiêm vaccine mũi thứ 4 cho người
lớn và mũi thứ 3 cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 18 tuổi và tiêm chủng cho trẻ em
từ 3 tuổi đến 5 tuổi.
Tạo mọi điều kiện
thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ sản xuất, chuyển giao công nghệ, gia công, sản
xuất vaccine trong nước sớm nhất có thể; triển khai ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc
gia về dân cư để cập nhật thông tin về người dân đã được tiêm vaccine phòng
Covid -19, giám sát tỷ lệ bao phủ vaccine phòng Covid -19 và phục vụ phân bổ
vaccine hợp lý, hiệu quả. Thực hiện việc kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân
cư với cơ sở dữ liệu tiêm chủng để tính toán chính xác tỷ lệ bao phủ tiêm
chủng.
Nghiên cứu, đánh giá
và căn cứ tình hình để chuyển biện pháp phòng, chống dịch Covid -19 sang nhóm B
Chính phủ yêu cầu tăng
cường giám sát phòng, chống dịch Covid -19. Cụ thể, thực hiện nâng cao năng lực
giám sát dịch tễ; triển khai đồng bộ giám sát trọng điểm và giám sát thường
xuyên; tăng cường năng lực, ứng dụng khoa học công nghệ trong giám sát, phân
tích, dự báo tình hình dịch bệnh tại Trung ương, địa phương.
Theo dõi sát diễn biến
tình hình dịch bệnh trên thế giới, trong nước; kịp thời sửa đổi, bổ sung, cập
nhật các hướng dẫn chuyên môn bảo đảm đúng phương châm thích ứng an toàn, linh
hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, đồng thời khôi phục, phát triển kinh tế.
Thực hiện linh hoạt
nguyên tắc "ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch"
theo quy mô và phạm vi hẹp nhất có thể, phù hợp với diễn biến dịch bệnh; áp
dụng linh hoạt công thức chống dịch “5K + vaccine, thuốc + điều trị + công nghệ
+ ý thức người dân + các biện pháp khác”; nghiên cứu, đánh giá và căn cứ tình
hình dịch để chuyển biện pháp phòng, chống dịch Covid -19 từ bệnh truyền nhiễm
nhóm A sang bệnh truyền nhiễm nhóm B; các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp phải
thực hiện giám sát thường xuyên, định kỳ và cập nhật, báo cáo kết quả đánh giá
nguy cơ lây nhiễm.
Thực hiện phù hợp, kịp
thời, khoa học và hiệu quả công tác xét nghiệm phát hiện các trường hợp nhiễm;
thiết lập cơ sở dữ liệu dịch tễ học phục vụ cho công tác dự báo và giám sát
gồm: tình hình dịch; giám sát virus; hoạt động điều trị; tiêm chủng; khả năng
và hiệu quả đáp ứng phòng, chống dịch, hiệu quả điều trị của địa phương; đánh
giá kháng thể kháng virus SARS-CoV-2; bảo đảm chia sẻ thông tin giám sát dịch
bệnh trong nước và quốc tế.
Tạo mọi điều kiện thúc
đẩy nhanh nhất việc sản xuất, chuyển giao công nghệ, gia công thuốc điều trị
Covid -19 tại Việt Nam
Sẵn sàng thiết lập cơ
sở thu dung, điều trị Covid -19 phù hợp với tình hình dịch bệnh tại mỗi địa
phương, bảo đảm đủ trang thiết bị, vật tư tiêu hao, phương tiện
phòng hộ cá nhân, thuốc điều trị cho các cơ sở thu dung, điều trị
Covid -19; thực hiện khám bệnh, chữa bệnh từ xa, có cơ chế cấp phát, cung ứng
thuốc phù hợp, hiệu quả bảo đảm người mắc Covid -19 được điều trị kịp thời.
Triển khai nâng cao
năng lực chuyên môn, củng cố toàn diện năng lực điều trị của hệ thống khám
bệnh, chữa bệnh; chuẩn bị sẵn sàng giường hồi sức tích cực, bảo đảm năng lực
hồi sức tích cực cho đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng; tăng cường chỉ đạo, hỗ trợ
chuyên môn kỹ thuật, điều động, luân chuyển nhân lực phù hợp, kịp thời hỗ trợ
cho các tỉnh, thành phố trong trường hợp dịch bệnh vượt quá khả năng điều trị
của địa phương.
Tiếp cận sớm với các
thuốc điều trị đặc hiệu Covid-19; đồng thời tạo mọi điều kiện thúc đẩy nhanh
nhất việc sản xuất, chuyển giao công nghệ, gia công thuốc điều trị Covid -19
tại Việt Nam; bảo đảm chủ động được những loại thuốc cơ bản đáp ứng yêu cầu
điều trị sớm.
Thiết lập hệ thống
theo dõi sức khỏe thông qua y tế cơ sở và thầy thuốc đồng hành (hỗ trợ qua điện
thoại hoặc internet…); thành lập các trạm y tế lưu động khi cần thiết để bảo
đảm người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế từ sớm, từ xa và từ cơ sở. Triển
khai các hoạt động về quản lý, chăm sóc, điều trị và hỗ trợ người mắc có nguy
cơ chuyển nặng ngay tại cộng đồng.
Các cơ sở khám bệnh,
chữa bệnh quản lý và điều trị người mắc Covid -19 cập nhật dữ liệu khám bệnh,
chữa bệnh; thực hiện theo dõi, khám và phục hồi chức năng một cách linh hoạt,
khoa học, hiệu quả cho người mắc Covid -19 sau khi khỏi bệnh trong vòng 12
tháng.
Bảo đảm các cơ sở khám
bệnh, chữa bệnh vừa thực hiện công tác kiểm soát, phòng, chống dịch vừa thực
hiện công tác khám bệnh, chữa bệnh cho người dân; tăng cường khám bệnh, chữa
bệnh từ xa phù hợp với thực tiễn.
Rà soát, sửa đổi, cập
nhật các phác đồ điều trị Covid -19 bằng y học hiện đại, kết hợp y học hiện đại
với y học cổ truyền bảo đảm khoa học, hiệu quả.
Bảo đảm nguồn nhân lực
và chế độ cho người làm công tác phòng, chống dịch Covid -19
Thực hiện huy động
nguồn nhân lực từ các địa phương, đơn vị lân cận khi dịch bùng phát; huy động
lực lượng y tế ngoài công lập tham gia công tác phòng, chống dịch. Có chính
sách phân bổ nhân lực hợp lý cho y tế dự phòng và y tế cơ sở, thực hiện trách
nhiệm xã hội và chế độ luân phiên có thời hạn.
Bảo đảm cơ cấu hợp lý
đội ngũ nhân lực là bác sĩ và điều dưỡng có đủ năng lực về hồi sức cấp cứu;
nâng cao năng lực cho các lực lượng trong ngành y tế, lực lượng tại địa phương,
lực lượng huy động tham gia phòng, chống dịch, đặc biệt là cán bộ vùng sâu,
vùng xa, biên giới, hải đảo.
Áp dụng mức phụ cấp ưu
đãi nghề 100% đối với cán bộ y tế dự phòng, y tế cơ sở; nghiên cứu chế độ đặc
thù, ưu đãi với các lực lượng vũ trang tham gia phòng, chống dịch.
Thành lập Quỹ phòng,
chống dịch Covid -19 trên cơ sở Quỹ vaccine phòng Covid -19
Về tài chính, hậu cần,
bảo đảm đủ thuốc, sinh phẩm, hóa chất, vật tư, trang thiết bị… theo phương châm
"bốn tại chỗ" để sẵn sàng cho các kịch bản phòng, chống dịch. Đối với
một số loại thuốc và vật tư thiết yếu phải có cơ số dự phòng đủ cho tình huống
xấu nhất và bổ sung vào danh mục dự trữ quốc gia. Chủ động có kế hoạch sử dụng
trang thiết bị sau khi kết thúc dịch.
Nhà nước bảo đảm nguồn
tài chính chi cho công tác phòng, chống dịch Covid -19 trên cơ sở huy động tổng
thể nguồn lực nhà nước (ngân sách trung ương, ngân sách địa phương, nguồn tài
trợ và các nguồn kinh phí hợp pháp khác); các địa phương phải bố trí ít nhất
30% ngân sách y tế cho y tế dự phòng theo Nghị quyết số 18/2008/NQ-QH12 ngày
03/6/2008 của Quốc hội.
Tiếp tục huy động, vận
động sự tham gia đóng góp của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân; sự tự nguyện
chi trả của người mắc Covid -19 khi khám, điều trị theo yêu cầu.
Thành lập Quỹ phòng,
chống dịch Covid -19 trên cơ sở Quỹ vaccine phòng COVID-19 bảo đảm sử dụng hiệu
quả, công khai, minh bạch.
Rút gọn, đơn giản hoá
hồ sơ chứng từ thanh toán; bãi bỏ các rào cản, chồng chéo, vướng mắc, bất cập
hiện hành về chính sách thanh toán chi phí y tế cho hoạt động khám bệnh, chữa
bệnh trong bối cảnh dịch Covid -19.
Thực hiện các chính
sách hỗ trợ tài chính bảo đảm an sinh xã hội theo Chương trình phục hồi và phát
triển kinh tế - xã hội ban hành kèm theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022
của Chính phủ.
Kinh phí thực hiện
Chương trình phòng, chống dịch Covid -19 được bố trí từ nguồn ngân sách nhà
nước và nguồn tài chính hợp pháp khác (gồm cả nguồn kinh phí trong Chương trình
phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội ban hành kèm theo Nghị quyết số
11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ), Quỹ Bảo hiểm y tế, nguồn cá nhân tự chi
trả và kinh phí huy động từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.
Việc sử dụng kinh phí
phòng, chống dịch bảo đảm hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí. Các cơ quan chức
năng thực hiện giám sát chặt chẽ, công khai, minh bạch kinh phí phòng, chống
dịch.
Bảo đảm vừa phòng,
chống dịch Covid -19 vừa phát triển kinh tế - xã hội
Nhiệm vụ, giải pháp
chủ yếu khác của Chương trình là bảo đảm vừa phòng, chống dịch vừa phát triển
kinh tế - xã hội và ổn định đời sống của người dân.
Cụ thể, các địa phương
tiếp tục triển khai Kế hoạch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu
quả dịch Covid -19 theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ,
bảo đảm thực hiện nhất quán theo quy định, hướng dẫn thống nhất của các bộ,
ngành đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo của địa phương trong kiểm soát
tình hình dịch bệnh, tạo điều kiện khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển
kinh tế - xã hội, đưa đời sống sinh hoạt của nhân dân dần trở lại tình trạng
bình thường mới; không để tình trạng cục bộ, cát cứ trong ban hành và thực hiện
các giải pháp trên mức cần thiết gây ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất kinh
doanh, đời sống xã hội.
Các cơ quan, tổ chức,
doanh nghiệp chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện hiệu quả kế hoạch phòng,
chống dịch gắn với phương án hoạt động, sản xuất, kinh doanh tại địa phương
(đến tận xã, phường, tổ dân phố) và cập nhật, báo cáo kết quả đánh giá.
Tiếp tục triển khai
các biện pháp bảo đảm công tác phòng, chống dịch khoa học, an toàn, hiệu quả
tại các cơ sở giáo dục đào tạo khi học sinh, sinh viên học trực tiếp; căn cứ
vào tình hình dịch bệnh để tổ chức hình thức dạy học cho phù hợp, không để học
sinh, sinh viên học trực tuyến kéo dài; liên tục cập nhật kinh nghiệm thực tiễn
tốt trên thế giới về việc mở cửa lại cơ sở giáo dục, đào tạo an toàn, kịp thời;
thường xuyên kiểm tra, đánh giá để hiểu rõ các tác động tiêu cực của việc học
trực tuyến, đặc biệt là đối với trẻ em để có giải pháp kịp thời.
Triển khai công tác
phòng, chống dịch trong sản xuất, giao thông vận tải và lưu thông, vận chuyển
hàng hóa bảo đảm không bị gián đoạn.
Nguồn:bacninh.gov.vn