Chiến lược tăng trưởng xanh
Tại cuộc họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo Quốc gia về tăng trưởng xanh vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà khẳng định: Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã từng bước góp phần thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng; nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, hướng đến chuyển đổi xanh, hiện thực hóa các cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế về phát triển bền vững và biến đổi khí hậu, nhất là các cam kết đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050, hướng đến các mục tiêu phát triển bền vững.

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, “ngoại giao công nghệ”, “ngoại giao khí hậu” thì việc triển khai thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh là yêu cầu cấp thiết. Ở đó, đòi hỏi phải tiếp tục đẩy nhanh việc hoàn thiện khung pháp lý cho tăng trưởng xanh theo cơ chế chính sách thuận lợi cho việc triển khai tại các cấp từ Trung ương đến địa phương, bảo đảm các công cụ thực thi hiệu quả, khai thác tối đa nguồn lực đầu tư, công nghệ quản trị, đào tạo nhân lực, chủ động hội nhập, học tập kinh nghiệm quốc tế về phát triển bền vững, tăng trưởng xanh.
Thực hành sản xuất, tiêu dùng, lối sống xanh là nền tảng cho tăng trưởng xanh bền vững. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành từng bước hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách cho tăng trưởng xanh để thực hiện các cam kết quốc tế bảo đảm theo chuẩn mực, thông lệ quốc tế. Đồng thời, ban hành tiêu chuẩn về môi trường liên quan đến việc sản xuất các sản phẩm phù hợp với hành động tăng trưởng xanh của ngành, địa phương ở tất cả lĩnh vực theo hướng thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng nhằm đạt được thịnh vượng về kinh tế, bền vững về môi trường và công bằng về xã hội, hướng tới nền kinh tế xanh, trung hòa carbon và đóng góp vào mục tiêu hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu. Chiến lược tăng trưởng xanh đặt mục tiêu giảm cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP đến năm 2030, giảm ít nhất 15% so với năm 2014 và giảm ít nhất 30% vào năm 2050, so với năm 2014.
Bắc Ninh tự hào là một trong những tỉnh đi đầu về hành động tăng trưởng xanh, coi tăng trưởng xanh là phương châm chỉ đạo, điều hành trong các Nghị quyết, Văn bản chỉ đạo của tỉnh. Xác định rõ mục tiêu chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng xanh hóa các ngành kinh tế, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn… giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, vì vậy, tỉnh tập trung giải quyết những thách thức về môi trường, hướng đến tăng trưởng xanh bền vững. Tại các định hướng chiến lược và quy hoạch phát triển, tỉnh đều nhận thức, tăng trưởng xanh là xu thế phát triển của thời đại, gắn liền với xu thế cách mạng công nghiệp 4.0; kinh tế xanh là mong muốn của nhân dân và doanh nghiệp. Từ đó, các vấn đề môi trường tồn đọng, cấp bách từng bước được giải quyết thấu đáo, triệt để; định dạng những cách thức mới về tăng trưởng kinh tế gắn với bảo vệ môi trường; thu hút công nghệ cao, công nghệ xanh thân thiện với môi trường vào đầu tư tại tỉnh theo hướng khu công nghiệp, khu đô thị sinh thái… Phấn đấu xây dựng Bắc Ninh là thành phố có nền công nghiệp hiện đại, thông minh, xanh tri thức, đáp ứng các tiêu chí trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; là động lực phát triển của vùng Bắc bộ, vùng thủ đô và cả nước. Tầm nhìn đến năm 2045 sẽ trở thành thành phố có trình độ phát triển cao, mức thu nhập bình quân đầu người nằm trong tốp đầu cả nước.
Hành động vì mục tiêu tăng trưởng xanh là quá trình không ngừng nghỉ nhằm mục tiêu sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần xóa đói giảm nghèo và tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.

Nguồn:baobacninh.com.vn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập