Chỉ thị của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới
Ngày
25/5/2023 Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 23-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới (Thông tin SHCB trích đăng một số nội dung của Chỉ
thị).
* Nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm:
1. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện
nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
Cấp
uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính
trị - xã hội từ Trung ương tới cơ sở phải quán triệt, cụ thể hoá chủ
trương của Đảng đối với công tác bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông vào chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chính trị
của địa phương, đơn vị; tập trung lãnh đạo, chỉ
đạo và tổ chức thực hiện nghiêm, hiệu quả; tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý kịp
thời, nghiêm minh và công khai kết quả xử lý đối với tổ chức đảng, cán bộ, đảng
viên vi phạm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước
về lĩnh vực giao thông, không thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn
được giao. Đẩy mạnh hoạt động giám sát, phản biện của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
và các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan báo chí, truyền thông và Nhân
dân trong lĩnh vực giao thông.
Siết
chặt trật tự, kỷ cương, xử lý nghiêm minh mọi hành vi vi phạm pháp luật về giao
thông của người tham gia giao thông và người làm nhiệm vụ quản lý nhà nước về
giao thông. Kịp thời khởi tố các vụ tai nạn giao thông có dấu hiệu tội phạm,
điều tra xử lý nghiêm, đồng thời xác định rõ nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao
thông để có giải pháp phòng ngừa hiệu quả.
Mỗi
cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý,
người đứng đầu phải gương mẫu
và tích cực vận động người thân,
gia đình và Nhân dân thực hiện nghiêm quy định về bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông. Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, tác động vào quá trình xử lý
các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng.
2. Hoàn thiện hệ thống pháp luật, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ
trách nhiệm trong quản lý nhà nước về giao thông
Tập trung rà
soát, hoàn thiện đồng bộ hệ thống pháp luật về giao thông theo hướng quy định
rõ trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông gắn với bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, xây dựng kết cấu hạ
tầng giao thông và phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng, ban hành Luật Trật
tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ để cụ thể hoá một bước định
hướng trên.
Đẩy mạnh phân
cấp, phân quyền, xác định rõ phạm vi quản lý nhà nước giữa các bộ, ngành với
chính quyền địa phương, giữa trách nhiệm tập thể với trách nhiệm cá nhân; thực
hiện nghiêm công tác quản lý nhà nước, khắc phục tình trạng chồng chéo, buông
lỏng quản lý. Xây dựng cơ chế, chính sách huy động, sử dụng các nguồn lực xây
dựng, phát triển kết cấu hạ tầng và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Các
chủ trương đầu tư làm phát sinh gia tăng nhu cầu giao thông lớn phải có đánh
giá tác động về trật tự, an toàn giao thông.
3. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm
nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông
Đa dạng hoá nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên
truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng. Đổi mới nội dung, chương trình giảng
dạy pháp luật về giao thông trong trường học; tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và các cơ quan, đoàn thể giáo
dục cho thanh, thiếu
nhi ý thức chấp hành pháp luật và hành vi văn hoá trong tham gia giao thông.
Đẩy mạnh
phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong đó nhấn mạnh yêu cầu tham gia
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; tích cực, chủ động phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật giao
thông;
xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, khen thưởng tập thể, cá
nhân có thành tích xuất sắc. Kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận động với giám sát, kiểm
tra, thanh tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật.
4. Tập trung nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao
thông;
tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giao
thông
Tiếp tục hoàn
chỉnh quy hoạch kết nối đồng bộ hệ thống giao thông trong tổng thể quy hoạch
phát triển kinh tế - xã hội; lồng ghép nội dung về bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông trong quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy
hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành liên quan đến
giao thông bảo đảm khả thi, an toàn, phù hợp với
thực tiễn và thực hiện nghiêm quy hoạch được phê duyệt. Thu hút và sử dụng có hiệu quả các
nguồn vốn trong nước, quốc tế đầu tư xây dựng, phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông. Đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư
xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng, các tuyến giao
thông huyết mạch, đường vành đai, các trục giao thông hướng tâm, hệ thống đường
cao tốc, tàu cao tốc. Kết nối có hiệu quả các loại hình giao thông đường bộ,
đường sắt, đường thuỷ nội địa, đường biển, đường hàng không để giảm áp lực cho
giao thông đường bộ. Đầu tư nâng cấp bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật và điều kiện
an toàn giao thông đối với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông nhất là mạng
lưới quốc lộ tại khu vực miền núi Trung du Bắc Bộ, Tây Nguyên và đồng bằng sông
Cửu Long.
Đẩy
mạnh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, điều hành
giao thông. Hiện đại hoá trung tâm giám sát, điều hành giao thông; kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu về giao thông giữa các cơ
quan quản lý nhà nước có liên quan. Cải cách thủ tục hành chính và đổi mới mạnh mẽ phương thức tuần tra kiểm soát, xử lý vi
phạm
pháp luật trong lĩnh vực giao thông.
Nghiên cứu
kinh nghiệm của các nước trên thế giới, nhất là những nước phát triển, những
nước có điều kiện kinh tế - xã hội tương đồng, vận dụng phù hợp với thực tiễn
Việt Nam. Tăng cường hợp tác quốc tế về phát triển, quản lý, bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông.
5. Nâng cao năng lực quản lý, điều hành, phối hợp các lực lượng trong bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông.
Đổi mới, nâng
cao chất lượng đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông, đào tạo, sát hạch,
cấp giấy phép điều khiển phương tiện giao thông, bảo đảm phương tiện tham gia
giao thông phải đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật, người điều khiển
phương tiện phải hiểu biết đầy đủ pháp luật, có đủ kỹ năng tham gia giao thông.
Quản lý chặt chẽ việc cấp biển số phương tiện giao thông; nghiên cứu, hoàn
thiện quy định quản lý nhà nước đối với biển số phương tiện giao thông.
Tăng cường
quản lý hoạt động vận tải, ưu tiên đầu tư phát triển vận tải hành khách công
cộng, chuyển đổi sang các phương tiện giao thông xanh gắn với lộ trình hạn chế
dần phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn. Tổ chức giao
thông hợp lý, khoa học, phù hợp với điều kiện kết cấu hạ tầng; thực hiện nghiêm
quy định về quản lý hành lang an toàn giao thông; thường xuyên rà soát, phát
hiện, khắc phục kịp thời hạn chế, bất cập trong tổ chức giao thông và
"điểm đen" trên các tuyến giao thông.
Kiện toàn tổ
chức bộ máy các cơ quan có chức năng, nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông từ Trung ương đến địa phương theo hướng thu
gọn đầu mối, tinh giản
biên chế, nâng cao hiệu lực, khắc phục tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm
vụ. Thường xuyên đánh giá, nâng cao hiệu quả hoạt động của
các tổ chức phối hợp liên ngành trong lĩnh vực
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Quan
tâm đầu tư ngân sách, cơ sở vật chất, phương tiện và các điều kiện bảo đảm phục
vụ công tác cho các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông. Đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng lực lượng
chuyên trách, các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả tai
nạn giao thông có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ
được giao.
6. Khắc
phục cơ bản ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn, trọng điểm là Thủ đô Hà Nội
và Thành phố Hồ Chí Minh
Thực
hiện nghiêm quy hoạch đô thị, quy hoạch giao thông; quan tâm phát triển hệ
thống công trình giao thông ngầm, giao thông trên cao. Thực hiện nghiêm lộ
trình di dời trụ sở cơ quan hành chính nhà nước, học viện, trường đại học, cao
đẳng, dạy nghề, bệnh viện lớn, khu sản xuất công nghiệp… ra ngoài khu vực trung
tâm thành phố theo quy hoạch. Tập trung nguồn lực phát triển vận tải hành khách
công cộng, nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút ngày càng nhiều sự tham gia của
người dân. Tăng cường quản lý trật tự đô thị; nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu
về bến bãi, điểm đỗ phương tiện giao thông. Có giải pháp sắp xếp giờ làm việc,
học tập, kinh doanh phù hợp góp phần giảm ùn tắc giao thông.
Nguồn:Cuốn Thông tin sinh hoạt chi bộ số 6 năm 2023