Bứt phá từ nội lực
Sắc xuân đang tô đẹp thêm cho đất trời, cho mảnh đất và con người thành phố Bắc Ninh, đồng thời cũng ghi dấu những nỗ lực không ngừng những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đạt được trong năm 2022 và trong những năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Những thành quả rất đáng tự hào đó đã thể hiện tinh thần đoàn kết, ý chí vượt khó vươn lên của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân thành phố, kết quả đó còn là động lực, là nền tảng, nguồn động viên to lớn, là tiền đề để thành phố Bắc Ninh tự tin vươn lên tầm cao mới, sánh bước cùng sự phát triển chung của đất nước, đón chào những mùa xuân.

Có thể khẳng định, trong năm 2022, mặc dù triển khai nhiều nhiệm vụ chính trị quan trọng trong điều kiện vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, song, thành phố Bắc Ninh tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự giúp đỡ của các sở, ngành của tỉnh; sự chủ động, quyết tâm cao, BCH Đảng bộ thành phố đã dự báo, đánh giá đúng tình hình, nhận định trước những khó khăn, xác định những nhiệm vụ trọng tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022 một cách linh hoạt, chủ động, sáng tạo, nhất là triển khai quyết liệt, kịp thời các nhiệm vụ đề ra tại Nghị quyết số 25-NQ/TU ngày 12-7-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về xây dựng và phát triển thành phố Bắc Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.

 

Thành phố Bắc Ninh ngày càng được xây dựng khang trang, giàu bản sắc.


Luôn kiên định mục tiêu lấy người dân là trung tâm, lấy sự ấm no, hạnh phúc của người dân làm mục tiêu phấn đấu; với sự quyết tâm cao của tỉnh cùng sự vào cuộc của cả Thành phố, tăng trưởng kinh tế địa phương đạt mức tăng trưởng khá; cơ cấu kinh tế tiếp tục duy trì với ngành dịch vụ làm mũi nhọn, dịch vụ chiếm hơn 50%. Thu ngân sách nhà nước đạt hơn 5.920 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2021. Thực hiện hiệu quả chủ đề công tác năm: “Tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị; thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID -19; thúc đẩy phát triển kinh tế trong tình hình mới; đẩy mạnh các giải pháp bảo vệ môi trường; nâng cao đời sống của nhân dân”; thành phố Bắc Ninh tập trung mọi nguồn lực hoàn thành và hoàn thành vượt mức các quyết tâm chính trị đề ra. Tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn, đặc biệt là khu vực làng nghề và trong khu dân cư được xử lý, cải thiện và giảm thiểu. Các nhiệm vụ trong lộ trình nâng cấp đô thị, trọng tâm là quy hoạch hạ tầng đô thị, rà soát các đồ án quy hoạch đề xuất điều chỉnh, lập mới đáp ứng yêu cầu phát triển KT - XH thành phố. Bên cạnh những con phố cổ đã hiện hữu gần trăm năm là con đường, đại lộ dài, rộng với những công trình đồ sộ cao tầng khang trang, hiện đại khiến không gian của thành phố như trải dài, mở rộng hơn.
Khi kinh tế phát triển tốt, nguồn lực phát triển mạnh cũng là thời điểm để các cấp uỷ Đảng, chính quyền thành phố dành nhiều quan tâm cho an sinh, phúc lợi xã hội. Giờ đây người dân thành phố đang được hưởng thành quả từ những quyết sách đúng đắn, tầm nhìn chiến lược của Đảng bộ thành phố. Công tác giảm nghèo được triển khai với nhiều hình thức, phương pháp đổi mới, hướng tới giảm nghèo bền vững khi tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,55%. Giáo dục đào tạo lấy lại vị thế dẫn đầu cả về chất lượng mũi nhọn và dạy, học đại trà. Từng bước xây dựng thành phố không còn thực phẩm không an toàn… Những công trình phúc lợi công cộng, công viên, cây xanh, hồ nước tạo nên thành phố Bắc Ninh thanh bình, thư thái hướng tới mô hình đô thị động lực bền vững, năng động đi đôi với môi trường sống an toàn, thân thiện.

 

Phát triển thương mại, dịch vụ theo hướng hiện đại là nhiệm vụ trọng tâm của thành phố Bắc Ninh trong thời gian tới.

 

Hơn nửa thế kỷ gắn bó với thành phố Bắc Ninh, ông Đỗ Nam Hà, cán bộ hưu trí phường Ninh Xá không giấu nổi niềm vui khi thành phố phát triển không ngừng. Ông Hà bộc bạch: “Ngày trước thị xã Bắc Ninh chỉ có mấy trục đường chính thôi, nhà cửa lúp xúp. Nhưng nay thì khác quá nhiều rồi, nhà cao tầng mọc lên san sát, các trung tâm mua sắm hiện đại cũng hình thành, đường nhựa phẳng lì đến từng ngõ nhỏ. Các cơ quan hành chính nhà nước cũng được xây dựng khang trang, hiện đại để phục vụ nhân dân, văn hóa ứng xử nơi công sở cũng có nhiều tiến bộ. Tôi mong sao thành phố mình trở thành đô thị văn minh, mọi người sống chan hòa, giúp đỡ nhau cùng phát triển, đặc biệt là giáo dục phải phát triển và môi trường sống tốt hơn”.
Nhận thức đầy đủ, chính xác những khó khăn, thách thức đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đô thị, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Bắc Ninh quyết tâm tận dụng các cơ hội, phát huy nội lực từ những kết quả và thành tựu đạt được, huy động mọi nguồn lực Nhà nước và xã hội nhằm tạo “thế và lực” mới để thành phố bứt phá, phát triển nhanh và bền vững. Đồng chí Tạ Đăng Đoan, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Bắc Ninh nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm: “Năm 2023, một trong những vấn đề hàng đầu thành phố đặt ra là tiếp tục triển khai quy hoạch. Từ quy hoạch phân khu đến quy hoạch chi tiết, quy hoạch đô thị trên địa bàn toàn thành phố, trở thành mũi nhọn tiên phong tạo đột phá giúp thành phố vươn lên xứng tầm với vị thế đô thị trung tâm. Theo đó, thành phố sẽ cập nhật quy hoạch, rà soát đánh giá thực trạng phát triển đô thị, xác định những tồn tại, bất cập lẫn thách thức của Quy hoạch chung trước đây không còn phù hợp trong thực tế về quản lý, phát triển đô thị. Dự báo các nhu cầu, nắm bắt các cơ hội trong bối cảnh phát triển của vùng tỉnh và kết cấu hạ tầng kỹ thuật. Đề xuất các giải pháp chiến lược để khắc phục các tồn tại bất cập về hạ tầng kỹ thuật, phát triển hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội chất lượng cao, xử lý các vấn đề môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu nhằm kiểm soát phát triển không gian đô thị, công trình cao tầng, bố trí các không gian công cộng cho dân cư đô thị và khách du lịch; bố trí hệ thống hạ tầng xã hội theo hướng chất lượng cao. Xây dựng các quy định quản lý, hướng dẫn kiểm soát phát triển, quản lý quy hoạch kiến trúc trên địa bàn thành phố linh hoạt theo từng giai đoạn, cụ thể theo các vấn đề, từng bước tạo dựng đặc trưng kiến trúc đô thị văn minh, hiện đại, sinh thái, thông minh.
Cùng với đó là phát triển thương mại, dịch vụ theo hướng hiện đại, tích hợp đa tiện ích; chú trọng phát triển các ngành dịch vụ mang tính chất “động lực”, có hàm lượng tri thức và công nghệ cao như: Tài chính, ngân hàng, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, y tế, chăm sóc sức khỏe... Triển khai các bước để phát triển kinh tế ban đêm, phát triển thương mại điện tử; thu hút và hình thành các trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm, siêu thị cao cấp, hiện đại của các tập đoàn, thương hiệu lớn tích hợp với các khu vui chơi giải trí quy mô lớn; đầu tư xây dựng hệ thống logistic đưa thành phố Bắc Ninh trở thành trung tâm tiếp vận, trung chuyển hàng hóa của cả vùng… Từ đó, tiếp tục tạo động lực và điều kiện để thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo; giữ vững vị thế dẫn đầu của ngành Giáo dục đào tạo; tiếp tục xây dựng thành phố không còn thực phẩm không an toàn…
Năm 2022 khép lại với những con số ấn tượng dù chưa hẳn đã trọn vẹn mười phần song vẫn đang dần dần hé mở cánh cửa hứa hẹn một tương lai tươi sáng, nhiều khởi sắc đối với thành phố trẻ. Sẽ là một năm thật sự sôi động trên lĩnh vực kinh tế, văn hóa xã hội thành phố sau 5 năm trở thành đô thị loại I. Xuân về, sức sống mãnh liệt của mảnh đất ngàn năm văn hiến như trỗi dậy hoà nhịp cùng với quyết tâm chính trị cao, với sự đoàn kết nhất trí, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, chúng ta có quyền kỳ vọng lớn lao cho sự phát triển đột phá, đi lên của thành phố văn minh, hiện đại, sinh thái, an toàn và giàu bản sắc văn hoá.



                                                                                                                                                                                                                Nguồn:baobacninh.com.vn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập