Bước tiến mới sau gần nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh
Năm mới 2023 đã về trong niềm hân hoan và mang theo bao hoài vọng tốt đẹp. Thời khắc đón chào năm mới cũng là lúc chúng ta nhìn lại về những năm qua để xác định mục tiêu phấn đấu cho một năm mới, với niềm tin và quyết tâm mới.

Có thể khẳng định, kể từ khi tái lập tỉnh đến nay, chưa có khi nào chúng ta phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và nhiều yếu tố bất định như vậy. Bước vào thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, liên tiếp trong 2 năm, (2020 - 2021), cùng với cả nước, kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19. Nhưng “lửa thử vàng, gian nan thử sức”, trong muôn vàn khó khăn bủa vây, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đặc biệt là Thường trực Tỉnh ủy đã có những quyết sách mạnh mẽ, từng bước tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, khơi thông mọi nguồn lực đầu tư nhằm thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa khôi phục và phát triển kinh tế. Trong khi phần lớn các tỉnh có mức tăng trưởng âm hoặc đi vào trạng thái suy thoái do tác động của dịch COVID-19, kinh tế của tỉnh vẫn tăng trưởng dương (năm 2020 tăng 1,36%, năm 2021 là 6,9% và năm 2022 ước 8,75%). Với những kết quả này, Bắc Ninh thuộc nhóm các tỉnh tăng trưởng cao của khu vực, cả nước... Điều đáng nói nữa là trong hơn 2 năm qua, toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh cùng nhau tạo ra hơn 400.000 tỷ đồng giá trị GRDP; tạo ra được hàng vạn việc làm mới cho người dân, nâng thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt hơn 5 triệu đồng/người/tháng. Đáng chú ý, quy mô nền kinh tế tăng 6,9 lần so với đầu nhiệm kỳ, trở thành nền kinh tế có quy mô đứng thứ 8 trong toàn quốc. Thành tựu phát triển kinh tế - xã hội trong những năm qua, nhất là từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã tạo ra thế và lực mới; môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng được cải thiện, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại, tạo thuận lợi cho thu hút đầu tư… càng thêm tin tưởng Bắc Ninh vẫn đang có những bước đi đúng hướng, vững chãi trên con đường hiện thực hóa khát vọng thịnh vượng.

 

Thành phố Bắc Ninh, đô thị trung tâm của tỉnh đang được tập trung đầu tư xây dựng ngày càng khang trang, hiện đại.


Hằng năm, trên cơ sở dự báo thuận lợi, khó khăn, Tỉnh ủy xác định và lựa chọn chủ đề để định hướng, tập trung nguồn lực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. HĐND tỉnh tăng cường giám sát, xây dựng các nghị quyết cụ thể hoá các chỉ tiêu toàn khoá.
Nổi bật trong hơn 2 năm qua, Bắc Ninh thực hiện hiệu quả các khâu đột phá chiến lược, nhất là tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ về giao thông. Tập trung chỉ đạo thực hiện Đề án Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; Quy hoạch vùng Thủ đô đã được Thủ tướng phê duyệt; thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp thiết thực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp; chỉ đạo tăng cường quản lý nhà nước trên các lĩnh vực về quy hoạch, đất đai, đầu tư, xây dựng, tài nguyên và môi trường, giải phóng mặt bằng... Với nỗ lực ấy, đến nay, tỷ lệ đô thị hóa của cả tỉnh đạt gần 50%, từng bước khẳng định rõ vai trò, vị trí là địa bàn động lực, một trong ba đô thị động lực của vùng Thủ đô cùng với Hà Nội và Vĩnh Phúc.
Ngoài quan tâm chú trọng phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, công tác xây dựng Đảng luôn được coi là nhiệm vụ “then chốt” của Đảng bộ tỉnh. Trong đó, nổi bật là công tác xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến, tiến bộ, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Đội ngũ cán bộ từ tỉnh tới cơ sở đổi mới tư duy, tầm nhìn, phong cách, lề lối làm việc; trình độ, năng lực được nâng lên từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới. Để tạo ra đột phá từ “khâu then chốt”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành nhiều chương trình đột phá đào tạo cán bộ và phát triển nguồn nhân lực của tỉnh, nhất là việc ban hành Đề án “Tăng cường xây dựng nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2035”.

Kinh tế Bắc Ninh ghi nhận những thành tựu to lớn trong giai đoạn 2020-2022.
Trong ảnh: Sản xuất linh kiện điện tử tại KCN VSIP Bắc Ninh.

Cùng với công tác cán bộ, Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo xây dựng, củng cố, kiện toàn tổ chức Đảng; phát triển và nâng cao chất lượng đảng viên. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn Đảng bộ tỉnh kết nạp được gần 3.000 đảng viên, nâng tổng số đảng viên của toàn Đảng bộ lên gần 60.000 đảng viên. Trung bình mỗi năm kết nạp hơn 1.000 đảng viên. Chất lượng đảng viên mới kết nạp được nâng lên, nhất là trình độ học vấn ngày càng tăng, số đảng viên mới kết nạp là đoàn viên, thanh niên chiếm tỷ lệ lớn, góp phần làm tăng thêm nguồn sinh lực cho Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng. Đặc biệt, đầu năm 2022, Tỉnh uỷ chỉ đạo hoàn thành việc lập tổ chức Đảng ở khu phố Ngô Khê, phường Phong Khê (thành phố Bắc Ninh). Đây là “vùng trắng” Chi bộ duy nhất của tỉnh Bắc Ninh.
Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng cũng tiếp tục được tăng cường. Công tác dân vận của hệ thống chính trị có nhiều đổi mới, được triển khai thực hiện có hiệu quả với nhiều hình thức, lực lượng phù hợp, góp phần trong việc giải quyết những vấn đề phát sinh ở cơ sở. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục được củng cố, kiện toàn, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và tập trung nhiều hơn về cơ sở. Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo”, ngày hội đại đoàn kết toàn dân, phong trào đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ đồng bào lũ lụt, xây nhà “Đại đoàn kết”, “Tết cho người nghèo”, chăm lo các gia đình chính sách, các đối tượng yếu thế… ngày càng phát huy hiệu quả.
Kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thể hiện cụ thể bằng những chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng hệ thống chính trị ở nhiều cơ quan, đơn vị. Việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là trách nhiệm gương mẫu đi đầu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp được nâng cao hơn. Nhiều vấn đề tiêu cực, tồn đọng gây bức xúc trong dư luận từng bước được giải quyết, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp.
Chào 2023. Vẫn còn đó nhiều thách thức phải vượt qua, nhiều mục tiêu cần chinh phục. Song, bằng tinh thần, ý chí, nghị lực và những dự cảm tốt lành, Đảng bộ và nhân dân Bắc Ninh xác định triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện toàn diện, hiệu quả các nội dung công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ và tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước. Duy trì, nâng cao tốc độ tăng trưởng kinh tế; huy động tốt các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị. Hoàn thành các công trình dự án trọng điểm. Tăng cường quản lý, khai thác triệt để các nguồn thu và nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách Nhà nước. Thực hiện tốt các chương trình phát triển văn hóa, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội… phấn đấu hoàn thành thắng lợi, toàn diện, vững chắc các nhiệm vụ trên các lĩnh vực.
Về Bắc Ninh hôm nay, trong tiết trời nắng ấm của mùa Xuân, đi trên những con đường được trải nhựa phẳng lỳ; những tia nắng của mùa Xuân tỏa sắc hương thơm từ những vườn rau, hàng cây trĩu quả, những tuyến đường Nông thôn mới kiểu mẫu; tất cả như muốn níu chân, thúc giục mời gọi bất cứ ai dù đi xa cũng muốn về quê hương. Và từ bao giờ cứ mỗi độ Xuân về, chúng ta lại thốt lên từ trái tim mình: “Mừng Đảng, Mừng Xuân, Mừng quê hương đổi mới”. Trong thời khắc thiêng liêng của đất trời, sông núi, mừng Đảng ta 93 Xuân vinh quang, khắc sâu công ơn Đảng, Bác Hồ kính yêu và những bậc tiền nhân có công dựng nước và giữ nước. Đón xuân mới Quý Mão, bằng cả niềm tin, ý chí, trách nhiệm và hành động, Bắc Ninh nhất định hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2023, tạo cơ sở, nền tảng vững chắc để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra.

Nguồn:baobacninh.com.vn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập