Bảo đảm tốt nhu cầu thanh khoản cuối năm
Để chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhu cầu thanh toán, thanh khoản cuối năm và dịp Tết Nguyên đán 2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh chỉ đạo các ngân hàng , tổ chức tín dụng chủ động điều hòa cung ứng tiền mặt, dịch vụ thanh toán trực tuyến, hệ thống máy giao dịch tự động ATM, POS… vận hành thông suốt, đáp ứng tốt nhu cầu giao dịch, thanh khoản của khách hàng.

Trong năm 2023, NHNN đã điều hành giảm lãi suất để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế thông qua việc liên tục điều chỉnh giảm 4 lần các mức lãi suất điều hành, với mức giảm 0,5-2,0%/năm, đồng thời, có nhiều văn bản chỉ đạo, trực tiếp làm việc với các tổ chức tín dụng đề nghị tiết giảm chi phí, giảm lãi suất huy động để giảm mặt bằng lãi suất cho vay. Đến nay, mặt bằng lãi suất giảm đáng kể, lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân của các giao dịch phát sinh mới bằng VND giảm 2-3% so với cuối năm 2022. Quan hệ giữa các ngân hàng, tổ chức tín dụng minh bạch.
Việc tổ chức điều hoà, cung ứng, thu chi tiền mặt được các ngân hàng chủ động cân đối, điều hòa linh hoạt tồn quỹ tiền đáp ứng đầy đủ, kịp thời về số lượng, cơ cấu mệnh giá các loại tiền cho các tổ chức và cá nhân trên địa bàn, đảm bảo chính xác, an toàn trong giao nhận, vận chuyển và bảo quản, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu thanh toán, giao dịch tiền mặt của khách hàng. Hết tháng 11, tổng thu tiền mặt của toàn ngành Ngân hàng đạt 280.000 tỉ đồng, tổng chi tiền mặt đạt 263.000 tỉ đồng. Lượng tiền dồi dào như vậy, hầu hết các ngân hàng đều khẳng định bảo đảm mọi thanh khoản cuối năm cho khách hàng, hạn chế tối đa tình trạng thiếu tiền mặt vào dịp Tết Nguyên đán. 

 

Cán bộ ngân hàng hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến.

NHNN tỉnh có văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực, kịp thời có các biện pháp phù hợp nhằm giảm tải và bảo đảm hoạt động cho dịch vụ thanh toán trực tuyến, hệ thống ATM thông suốt, ổn định, an toàn 24/24 giờ. Hiện nay, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh lắp đặt và đưa vào sử dụng tổng số 343 máy ATM, hơn 4.000 điểm chấp nhận máy POS thanh toán được đặt ở những vị trí thuận lợi và hàng chục nghìn điểm bán hàng có cài đặt mã QR giúp người dân dễ dàng tiếp cận, sử dụng dịch vụ ngân hàng. Từ đầu năm đến nay, số giao dịch ATM đạt hơn 10 triệu giao dịch, tương ứng giá trị khoảng 24 nghìn tỉ đồng; số giao dịch POS khoảng 1,7 triệu giao dịch với giá trị khoảng 6,5 nghìn tỉ đồng.
Qua tìm hiểu, năm nay, các ngân hàng có sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng từ  trang thiết bị máy móc, đội ngũ kỹ thuật viên đến lượng tiền cung ứng tại các máy ATM và thanh toán các dịch vụ trực tuyến. Để khắc phục tình trạng máy báo lỗi, chủ thẻ không thể rút tiền, hoặc chuyển tiền liên ngân hàng bị chậm vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, các ngân hàng tiến hành rà soát lại đường truyền, hỗ trợ nguồn nhân lực về công nghệ; chủ động phối hợp với các doanh nghiệp để điều chỉnh thời gian trả lương hợp lý; xây dựng phương án dự phòng chi trả lương, thưởng dịp Tết bằng tiền mặt; tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán trực tuyến hạn chế sử dụng tiền mặt ở những khung giờ cao điểm...
Theo ông Nguyễn Thạc Quảng, Phó Giám đốc NHNN tỉnh, để bảo đảm cung ứng đủ tiền mặt cho nền kinh tế, đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn, phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh trong dịp cuối năm và đầu năm 2024; NHNN tỉnh yêu cầu các TCTD tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu tiền mặt, hoãn chi tiền mặt làm ảnh hưởng đến tình hình lưu thông tiền tệ, nhất là chi tiền mặt cho các đối tượng hưu trí, trợ cấp xã hội; trả lương, thưởng cho cán bộ, công nhân viên các cơ quan, doanh nghiệp. Nghiêm cấm việc các tổ chức tín dụng găm, giữ tiền mới gây khó khăn cho thanh toán và ảnh hưởng xấu đến tình hình lưu thông tiền tệ. NHNN tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát hoạt động của các TCTD bảo đảm an toàn thanh khoản, kho quỹ, trụ sở giao dịch, tài sản và hoạt động ngân hàng. Phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh ngoại tệ, vàng và dịch vụ đổi tiền mới, kinh doanh tiền mặt mệnh giá nhỏ, lẻ trái phép. NHNN bảo đảm sẵn sàng cung úng đủ nguồn vốn đáp ứng cho hoạt động thanh khoản của các ngân hàng, tổ chức tín dụng khi có nhu cầu.

Nguồn:Báo Bắc Ninh
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập