Bảo đảm công tác an sinh xã hội – Vì cuộc sống người dân

Những năm qua, cùng với thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, Bắc Ninh luôn xác định công tác an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng, bảo đảm mọi người dân đều phải được hưởng thành quả của sự phát triển, không để ai bị bỏ lại phía sau. Vì vậy, tỉnh đã tập trung đầu tư nguồn lực vào các chương trình, dự án phục vụ công tác an sinh xã hội, tạo động lực để phát triển bền vững.

anh tin bai

Nhiều hoạt động thiết thực được tổ chức nhằm hỗ trợ các đối tượng chính sách, người có công, người nghèo.

Nâng cao thu nhập, hỗ trợ người nghèo cải thiện đời sống

Ngay từ khi tái lập tỉnh năm 1997, cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội để nâng cao mức sống chung của nhân dân, Bắc Ninh chú trọng công tác giảm nghèo bền vững. Trong 25 qua, tỉnh đã ban hành và tập trung chỉ đạo thực hiện nhiều chính sách, chương trình, dự án và huy động nguồn lực của toàn xã hội để trợ giúp người nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo. Các chính sách và giải pháp giảm nghèo bền vững được triển khai đồng bộ trên nhiều phương diện như hỗ trợ phát triển sản xuất thông qua các chính sách về hỗ trợ cho vay ưu đãi, phát triển đào tạo nghề; phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho các xã, thôn khó khăn...

Trung bình mỗi năm, tỉnh giải quyết việc làm mới cho từ 28-30 nghìn lao động; tỷ lệ lao động qua đào tạo đến năm 2021 đạt 76%, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.

Cùng với việc bám sát chương trình giảm nghèo của Trung ương, tỉnh ban hành thêm nhiều chính sách giảm nghèo đa dạng, nhiều chiều kết hợp với các cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau tạo động lực để các địa phương phát triển kinh tế, có thêm nguồn lực để hỗ trợ công tác giảm nghèo. Từ năm 1997 đến nay, tỉnh Bắc Ninh đã hỗ trợ kinh phí hơn 270 tỷ đồng xây dựng mới và sửa chữa nhà cho 5.500 hộ người có công; hỗ trợ kinh phí hơn 151 tỷ đồng xây dựng 4.380 nhà cho hộ nghèo;…

anh tin bai

Bí thư Tỉnh ủy Đào Hồng Lan tặng quà đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn tại chương trình "Tết sum vầy - Xuân bình an".

Ngoài ra, nhiều dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, công nghiệp, du lịch, văn hóa, nông nghiệp, nông thôn mới được xây dựng và hoàn thành; hạ tầng kinh tế - xã hội khu vực nông thôn tiếp tục được đầu tư, cải tạo. Đặc biệt, công tác an sinh xã hội luôn hướng về những người dân có thu nhập thấp, giúp họ ổn định cuộc sống, xóa bỏ khoảng cách giữa thành thị và nông thôn. Hàng loạt các dự án dành cho người dân có mức sống thấp, cho công nhân lao động tại các nhà máy, khu công nghiệp được triển khai. Tính đến nay, tỉnh đã chỉ đạo xây dựng gần 30 dự án nhà ở cho công nhân đáp ứng chỗ ở cho hàng trăm nghìn công nhân; hơn 20 dự án nhà ở thu nhập thấp với hàng nghìn căn hộ đáp ứng cho khoảng 66.000 người... Cùng với đó, để nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, tỉnh đã đầu tư nhiều công trình vui chơi giải trí, thể dục thể thao như: Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, Nhà hát Quan họ, Quảng trường, các khu công viên, bảo tàng, góp phần xây dựng hình ảnh đô thị Bắc Ninh khang trang, hiện đại.

Có thể nói, từ chủ trương đúng đắn và những nỗ lực không mệt mỏi của cấp ủy, chính quyền các cấp, cùng với sự huy động tốt các nguồn lực, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm nhanh, đời sống của người dân từng bước được nâng cao. Nếu như năm 1997, toàn tỉnh có hơn 10,35% số hộ nghèo (theo tiêu chí giai đoạn 1997-2000), thì đến hết năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh còn 1,15% (theo tiêu chí nghèo đa chiều). Tỉnh đã cơ bản xóa nhà tạm cho hộ nghèo; không còn hộ nghèo là người có công; 100% người nghèo, cận nghèo được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của Trung ương và của tỉnh; 100% người nghèo trong độ tuổi lao động được hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm…

anh tin bai

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang thăm, tặng quà các đối tượng chính sách tại huyện Gia Bình nhân Ngày Thương binh liệt sỹ.

Nhiều chính sách được mở rộng và cao hơn so với quy định chung của cả nước

Bên cạnh việc chỉ đạo đẩy mạnh công tác huy động các tổ chức và cá nhân tích cực tham gia công tác an sinh xã hội, giúp đỡ người có công, hộ nghèo, đối tượng yếu thế, tỉnh còn nâng mức chi tặng quà cho các đối tượng người có công, hộ nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội. Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương nắm bắt kịp thời tình hình đời sống nhân dân; tổ chức thăm tặng quà cho đối tượng người có công vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sỹ 27/7; thăm tặng quà cho hộ nghèo; người cao tuổi; trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; đối tượng bảo trợ vào dịp Tết Nguyên đán...

Hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ đối tượng chính sách, yếu thế trong xã hội... được quan tâm, thể hiện bằng những cơ chế, chính sách và hoạt động cụ thể. Nhiều chính sách của tỉnh được mở rộng đối tượng và có mức trợ cấp cao hơn so với quy định chung của cả nước, như: Nâng mức chuẩn trợ cấp, trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh từ 270.000 đồng/tháng lên 350.000 đồng/tháng; Hỗ trợ mua thẻ BHYT cho người cao tuổi từ đủ 65 tuổi đến dưới 80 tuổi; trợ cấp cho người cao tuổi từ đủ 70 tuổi đến dưới 75 tuổi với mức 150 nghìn đồng/người/tháng; từ đủ 75 tuổi đến dưới 80 tuổi với mức 200 nghìn đồng/người/tháng; trợ cấp hàng tháng cho đảng viên được tặng Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng trở lên; hỗ trợ trẻ em mổ tim bẩm sinh; hỗ trợ người nghiện ma túy đi cai nghiện tập trung, cai nghiện ở cộng đồng... Qua đó, kịp thời động viên, khích lệ, sẻ chia khó khăn, tạo điều kiện cho người dân vươn lên.

anh tin bai

Chương trình "Tết sum vầy - Xuân bình an" năm 2022.

Đặc biệt, phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" với nhiều hoạt động như: Hỗ trợ xây dựng cải thiện nhà ở, chăm sóc sức khỏe, ưu đãi tín dụng, thăm hỏi, tặng quà đối tượng và gia đình chính sách, chăm sóc phụng dưỡng Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng… được quan tâm đã thắp sáng truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", tri ân với những mất mát, hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc. Việc ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo", Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", Quỹ "Chữ thập đỏ", Quỹ Khuyến học, khuyến tài… được đông đảo tập thể, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tham gia mỗi năm. Các chương trình, phong trào thiện nguyện được tổ chức thường xuyên đã động viên, giúp đỡ để những người dân còn khó khăn, yếu thế thêm ấm lòng, quyết tâm vươn lên trong cuộc sống. Đây chính là những việc làm, những hành động nhân văn, giàu ý nghĩa được cấp ủy, chính quyền và nhân dân Bắc Ninh phát huy và trở thành nét đẹp hàng ngày của người dân trong tỉnh.

Trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, việc thực hiện chính sách an sinh xã hội đã thể hiện trách nhiệm, nghĩa tình của các cấp, các ngành với người dân, để "không ai bị bỏ lại phía sau" và sẽ là động lực để Bắc Ninh tiếp tục vững bước trên chặng đường phấn đấu trở thành thành phố văn minh, hiện đại.

Nguồn:bacninh.gov.vn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập