Bắc Ninh đổi mới toàn diện sau 25 năm tái lập
 

Đất Kinh Bắc từ ngàn xưa được biết đến là một vùng địa linh nhân kiệt, gắn liền với những di tích lịch sử-văn hóa tiêu biểu của dân tộc. Phát huy truyền thống, hôm nay, Bắc Ninh đang là một điểm sáng về phát triển kinh tế-xã hội. Sau 25 năm kể từ ngày tái lập (1997-2022), với khát vọng vươn lên, Bắc Ninh khẳng định vị thế trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc, góp phần quan trọng vào công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Trong ký ức của ông Nguyễn Tiến Chỉnh, nguyên Phó Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Bắc Ninh, cách đây 25 năm, ông cũng như hàng trăm cán bộ, công chức, viên chức mang trong mình bầu nhiệt huyết, hăng hái bắt đầu một cuộc hành trình mới: Trở về xây dựng, kiến thiết quê hương Bắc Ninh. Trong câu chuyện với chúng tôi, ông kể: Những ngày đầu về xây dựng cơ sở mới gặp muôn vàn khó khăn cả về con người cũng như cơ sở vật chất, điều kiện làm việc. Thế nhưng, tuyệt nhiên không một ai nản chí, tất cả đều tin tưởng vào một tương lai tươi sáng đang chào đón ở phía trước… Và mỗi ngày trôi qua, chứng kiến sự đổi thay, theo dõi sự phát triển của quê hương, ông đều rất đỗi tự hào: Bắc Ninh đã thực sự trở thành một vùng đất đáng sống!

Công việc của một nhà báo đồng hành với sự phát triển của quê hương ngay sau những năm đầu tái lập tỉnh, tôi may mắn được đi nhiều nơi và chứng kiến sự đổi thay về kinh tế - xã hội ở mọi miền quê trong tỉnh; càng hiểu và trân quý những nỗ lực, cống hiến của các thế hệ lãnh đạo, lớp lớp cán bộ, đảng viên, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân tỉnh đã dốc lòng, dốc sức để có một Bắc Ninh hôm nay.

Nằm trong bối cảnh chung của cả nước, ngay khi tỉnh Bắc Ninh được tái lập, Tỉnh ủy-HĐND-UBND tỉnh đã bám sát và triển khai thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo, chủ trương và các giải pháp điều hành phát triển kinh tế - xã hội của Trung ương; đồng thời đã cụ thể hóa và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với điều kiện của từng thời kỳ khác nhau. Toàn Đảng bộ và nhân dân Bắc Ninh rất phấn khởi, đoàn kết một lòng chung sức xây dựng quê hương, góp phần thực hiện chủ trương đẩy mạnh nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hướng tới mục tiêu xây dựng tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại. Tỉnh ủy- HĐND- UBND tỉnh đã đề ra 10 nhiệm vụ cấp bách và thực hiện nhiều giải pháp phù hợp với điều kiện của từng thời kỳ với quyết tâm Bắc Ninh phải đi nhanh hơn, đi trước một bước so với lộ trình phát triển kinh tế - xã hội chung của cả nước.

 

anh tin bai

Thành phố Bắc Ninh hôm nay

 

Trải qua một chặng đường không dài - 25 năm, Bắc Ninh đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế-xã hội, đóng góp quan trọng vào những kết quả chung của cả nước, trở thành cực tăng trưởng của Vùng Thủ đô và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Trong đó, đáng chú ý là, kinh tế luôn duy trì tốc độ tăng trưởng cao ở mức hai con số ở những giai đoạn đột phá và đảm bảo tăng trưởng ổn định trong lúc khó khăn, kể cả giai đoạn đặc biệt dịch bệnh năm 2020-2021; các loại hình kinh tế phát triển nhanh về quy mô và đóng góp lớn cho kinh tế của tỉnh, đặc biệt là đã thu hút được nhiều tập đoàn kinh tế lớn, công nghệ hiện đại, sản phẩm có sức cạnh tranh cao. Nhờ vậy, quy mô nền kinh tế tăng nhanh và đưa Bắc Ninh trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao của cả nước.

Theo Tiến sỹ Nguyễn Phương Bắc, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển KTXH Bắc Ninh, trong năm qua, sự phát triển của Bắc Ninh có nhiều điểm uốn quan trọng thể hiện tính tiếp nối và mang yếu tố đột phá về cơ cấu kinh tế. Trong đó, 3 điểm uốn quan trọng tạo nên những đột phá của Bắc Ninh phải kể đến: Năm 2001, ngành công nghiệp chiếm tỷ trọng cao nhất đánh dấu sự chuyển dịch về cơ cấu kinh tế; Năm 2011, lần đầu tiên tỷ trọng khu vực FDI cao nhất cho thấy tác động của FDI tới chiến lược và chính sách phát triển của tỉnh. Hiện tại Bắc Ninh đang chờ đón điểm uốn mới dựa trên sự tăng trưởng về mặt không gian đó là trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Chính sự đột phá về cơ cấu kinh tế đang tạo nền tảng cao hơn, đưa Bắc Ninh tiến gần hơn với mục tiêu xây dựng thành phố trực thuộc Trung ương.

Tính chung 25 năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Bắc ninh đạt 16,7%, cao hơn nhiều so với mức 7% bình quân chung cả nước. Trong đó, khu vực CN-XD khẳng định vai trò đầu tàu với tốc độ tăng đạt 21,2%, khu vực dịch vụ tăng 16,4%; khu vực nông nghiệp tăng 2,6%. Với tốc độ này, Bắc Ninh không chỉ góp phần trở thành cực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng thủ đô mà còn đóng góp quan trọng vào mức tăng trưởng chung của cả nước qua từng năm cũng như cả chặng đường 1/4 thế kỷ đã qua.

Đặc biệt, kết thúc năm 2021, Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 6,9%, đứng thứ 13 cả nước; trong đó, quy mô GRDP đứng thứ 8; GRDP bình quân đầu người xếp thứ 4; thu nhập bình quân đầu người xếp thứ 5; hai chỉ tiêu giá trị sản xuất công nghiệp và kim ngạch xuất khẩu dẫn đầu cả nước; thu ngân sách Nhà nước xếp thứ 8 toàn quốc. An sinh phúc lợi được đảm bảo, Giáo dục, Văn hóa xã hội, giá trị di sản được bảo tồn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương. Bắc Ninh – một tỉnh nhỏ nhất của cả nước nhưng giàu có cả về vật chất, văn hóa và tinh thần.

Đất, trời đang chuyển mình vào xuân, những câu hát của cố nhạc sĩ Phạm Tuyên làm ấm lòng người: Đảng đã cho ta một mùa xuân đầy ước vọng/ Một mùa xuân tươi tràn ánh sáng khắp nơi nơi/ Đảng đã đem về tuổi xuân cho nước non/ Vang tiếng hát ca chứa chan niềm yêu đời.

Xuân mới mang đến nhiều hy vọng trong chặng đường tương lai. Mùa xuân năm 2022 cũng là dịp Bắc Ninh kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh và 25 năm tái lập tỉnh. Thành tựu đạt được sau 25 năm xây dựng và phát triển càng tiếp thêm sức mạnh, niềm tin để Bắc Ninh tiếp tục chung sức, đồng lòng, phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, chiến thắng đại dịch COVID-19, đưa Bắc Ninh vào giai đoạn xây dựng tỉnh trở thành đô thị văn minh, hiện đại, là thành phố trực thuộc Trung ương trong tương lai không xa.

Nguồn:baobacninh.com.vn

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập