“4 sẵn sàng” cùng doanh nghiệp vượt khó
Chỉ số PCI năm 2022, tỉnh Bắc Ninh xếp thứ 7 cả nước với 69,08 điểm. Trong 10 chỉ số thành phần, có 6 chỉ số tăng điểm (so với năm 2021) là: Gia nhập thị trường, Chi phí thời gian, Tính minh bạch, Cạnh tranh bình đẳng, Đào tạo lao động và Thiết chế pháp lý.

Đáng chú ý, 2 chỉ số do Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) phụ trách là chỉ số Cạnh tranh bình đẳng và Gia nhập thị trường đều tăng điểm và tăng thứ hạng so với năm trước. Trong đó, chỉ số Cạnh tranh bình đẳng (xếp thứ 8 năm 2022) tăng 16 bậc so với năm 2021 (xếp thứ 24)  có mức tăng điểm lớn thứ 2 (0,64 điểm, từ 6,29 lên 6,93). Cùng với đó, chỉ số Gia nhập thị trường xếp thứ 23 (năm 2022) tăng 22 bậc so với năm 2021 (xếp thứ 45) có mức tăng điểm lớn thứ 3 (0,6 điểm từ 6,53 lên 7,13).

Cơ quan chức năng sẵn sàng đồng hành giúp doanh nghiệp vượt khó, ổn định và phát triển sản xuất.
Ảnh: Sản xuất linh kiện điện thoại di động tại Công ty CP CRUCIALTEC VINA (KCN Yên Phong).


Kết quả này  phản ánh sự quan tâm sát sao của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành tỉnh Bắc Ninh trong việc hỗ trợ doanh nghiệp gia nhập thị trường và hỗ trợ các thành phần kinh tế phát triển, tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các thành phần kinh tế, góp phần hoàn thành mục tiêu chung của tỉnh và cả nước. Đặc biệt, thể hiện vai trò của Sở KH&ĐT đối với việc những thay đổi trong thực hiện các thủ tục đăng ký doanh nghiệp, kinh doanh. Theo đó, trong năm 2022, Sở KH&ĐT triển khai nhiều giải pháp để rút ngắn số ngày đăng ký kinh doanh, thường xuyên kiểm tra và có giải pháp nâng cao năng lực, trách nhiệm, thái độ của công chức, viên chức trong thực hiện các thủ tục đăng ký cũng như thay đổi đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp. Đặc biệt, tỷ lệ hồ sơ doanh nghiệp đăng qua mạng năm 2022 và những tháng đầu năm 2023 đều đạt từ 97,82-100%, đứng trong tốp đầu cả nước. Hay như việc quán triệt quan điểm về cạnh tranh bình đẳng đến các huyện, thị xã và thành phố về các vấn đề liên quan, không phân biệt đối xử giữa doanh nghiệp dân doanh với các loại hình doanh nghiệp FDI cũng làm cho chỉ số Cạnh tranh bình đẳng (do Sở KH-ĐT là đầu mối phụ trách) có mức tăng điểm cao thứ 2 trong các chỉ số thành phần PCI tăng điểm năm 2022.
Là thành viên Tổ công tác đặc biệt và trực tiếp làm Tổ trưởng Tổ chuyên gia gỡ khó về Đầu tư, đồng chí Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh khẳng định: với mục tiêu tăng cường sự phối hợp của các ngành về việc xử lý các vụ việc theo hướng tổng thể và giải quyết dứt điểm, hiệu quả, đồng thuận từng công đoạn để góp phần giải phóng nguồn lực, nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh. Việc tiếp nhận phản ánh khó khăn được triển khai bằng nhiều hình thức, các Tổ chuyên gia gỡ khó có nhiệm vụ giúp chính quyền tỉnh nắm bắt, tổng hợp khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của Doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh để thực hiện giải quyết theo thẩm quyền hoặc đề xuất phương án với cấp có thẩm quyền giải quyết các nội dung liên quan đến 5 nhóm lĩnh vực: Đầu tư, Quy hoạch - Xây dựng; Đất đai - Môi trường; Lao động và An ninh, an toàn.
Xác định năm 2023, cả tỉnh nói chung, nhất là cộng đồng doanh nghiệp vẫn sẽ gặp những khó khăn, thách thức; vì thế, không chỉ Tổ Gỡ khó đầu tư mà cả 4 tổ chuyên gia gỡ khó còn lại sẽ thực hiện tốt phương châm “4 sẵn sàng” với tinh thần “Sẵn sàng tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp thúc đẩy phát triển”. Các Tổ chuyên gia gỡ khó cam kết “sẵn sàng lắng nghe”, tiếp nhận các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của các Doanh nghiệp, Hợp tác xã và hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở những khó khăn, vướng mắc nhận được, các Tổ chuyên gia “sẵn sàng phối hợp” với các sở, ngành, địa phương để cùng nghiên cứu phương án tháo gỡ khó khăn nhanh nhất, hiệu quả nhất. Cùng với đó, các cơ quan chức năng “sẵn sàng phản hồi” trên cơ sở phối hợp trao đổi thông tin của các sở, ngành, địa phương, hoặc cơ quan chuyên môn cấp trên, các Tổ chuyên gia gỡ khó sẽ giải đáp khó khăn, vướng mắc với tinh thần gỡ sớm, gỡ nhanh. Với những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi pháp luật, đối với các quy định của pháp luật không rõ ràng, mâu thuẫn, các Tổ “sẵn sàng điều chỉnh”, tham mưu UBND tỉnh báo cáo cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách.
Đồng thời, các Tổ chuyên gia sẵn sàng cải cách hành chính theo hướng phục vụ nhân dân và doanh nghiệp; cam kết tiếp tục tham mưu UBND tỉnh xem xét cắt giảm tối đa thời gian thực hiện các thủ tục hành chính tại tỉnh theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Từ đó, thực hiện tốt tinh thần đồng hành doanh nghiệp, vượt qua khó khăn, thách thức, chung tay thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, hướng tới hoàn thành các mục tiêu tỉnh đặt ra trong thời gian tới.

Nguồn:baobacninh.com.vn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập