“Không có vùng cấm, không có ngoại lệ” trong xử lý vi phạm nồng độ cồn
Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, lực lượng chức năng toàn tỉnh đều nhất quán với quan điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn là “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ” nên nhận được sự đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao của người dân.

Việc lực lượng chức năng kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn không chỉ góp phần bảo đảm trật tự ATGT, hạn chế TNGT mà còn phòng ngừa những hành vi phạm tội bột phát do uống rượu như: giết người, cố ý gây thương tích… Bên cạnh đó, còn có tác dụng bảo vệ thể lực, trí lực cho nhân dân, xây dựng đời sống văn hoá lành mạnh trong từng gia đình, xã hội.
Kể từ khi Luật và Nghị định xử phạt vi phạm nồng độ cồn có hiệu lực, lực lượng chức năng triển khai thực thi nhiều giải pháp đồng bộ bằng các chuyên đề, kế hoạch gắn với quyết liệt xử lý người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm về nồng độ cồn, bảo đảm tính nghiêm minh, ứng xử văn minh, văn hoá khi tham gia giao thông. Nhờ đó, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực; TNGT từng bước được kiềm chế, ý thức của người dân dần được nâng cao, nhất là về tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông. Thông điệp “Đã uống rượu, bia là không lái xe” trở thành đề tài “nóng” được người dân nhắc nhở nhau mỗi khi có dịp giao lưu, gặp gỡ, kể cả trong bữa cơm, sinh hoạt hàng ngày.

 

CSGT Công an tỉnh kiểm tra nồng độ cồn của lái xe tham gia giao thông.


Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh thì từ đầu năm đến nay, trong số 33.752 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ bị lực lượng chức năng xử lý, thì có đến 9.914 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Bình quân mỗi tháng có gần một nghìn trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị xử lý, trong đó có không ít trường hợp vi phạm nồng độ cồn vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở (mức vi phạm cao nhất). Ví như trong tháng 10, lực lượng chức năng ra quyết định xử phạt ông Đ.M.T, sinh năm 1979 (quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội) và ông N.M.H, sinh năm 1972 (phường Đồng Kỵ, thành phố Từ Sơn) cùng với số tiền là 35 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 23 tháng. Cả 2 đều vi phạm nồng độ cồn vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở.
Với quan điểm, xử lý vi phạm nồng độ cồn là “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ” nên khi phát hiện vi phạm, CSGT sẽ xử lý nghiêm, không bỏ sót, bỏ lọt hành vi vi phạm. Các trường hợp không chấp hành việc kiểm soát, cản trở, hoặc có hành vi lăng mạ, chống đối đều bị xử lý theo quy định của pháp luật. Đối với người vi phạm là công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đảng viên thì ngoài việc xử lý vi phạm, lực lượng chức năng còn thông báo về cơ quan, đơn vị, tổ chức đảng để xử lý theo quy định. Thậm chí có trường hợp người vi phạm nồng độ cồn bị Cơ quan CSĐT ra quyết định khởi tố vụ án hình sự với tội danh “Chống người thi hành công vụ”.
Cụ thể, vào hồi 22 giờ 4 phút ngày 8-9, Tổ tuần tra kiểm soát Phòng CSGT (Công an tỉnh) thực thi nhiệm vụ xử lý chuyên đề vi phạm nồng độ cồn tại TL 295B (khu Khả Lễ, phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh) đã dừng kiểm tra lái xe ô tô con BKS 99A-010.45 do ông L. N, sinh năm 1968, trú tại thành phố Từ Sơn điều khiển. Khi cán bộ CSGT kiểm tra nồng độ cồn, lái xe N không chấp hành. Mặc dù các thành viên trong tổ kiên trì giải thích và yêu cầu chấp hành kiểm tra nồng độ cồn nhưng lái xe vẫn không chấp hành và dùng tay gạt máy đo nồng độ cồn, xưng hô “mày”, “tao” với lực lượng CSGT. Sau đó, bất ngờ lái xe dùng tay đấm thẳng vào vùng mặt một đồng chí CSGT, làm máy đo nồng độ cồn và mũ kê pi rơi xuống đất.

 

CSGT Công an tỉnh ra quân tổng kiểm soát các phương tiện bảo đảm trật tự ATGT đường bộ (từ 4-10-2023 đến 15-2-2024).


Tổ công tác cùng quần chúng nhân dân khống chế đối tượng và bàn giao cho Cơ quan CSĐT Công an thành phố Bắc Ninh điều tra, giải quyết. Phòng CSGT Bắc Ninh phối hợp với Cơ quan CSĐT Công an thành phố Bắc Ninh kiểm tra, phát hiện lái xe L.N vi phạm: Điều khiển xe trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở (kết quả đo là 0,118 miligam/1 lít khí thở), không có GPLX, không có Giấy đăng ký xe, không có Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Tổ công tác lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ phương tiện. Đến ngày 18-9, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Bắc Ninh ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với L.N về tội “Chống người thi hành công vụ”.
Để kịp thời ngăn ngừa những vụ TNGT do rượu, bia gây ra, nhất là trong dịp cuối năm, CSGT toàn tỉnh đã và đang triển khai đồng loạt nhiều giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, nhất là tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy trên các tuyến đường giao thông. Quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng chức năng sẽ thường xuyên thay đổi thời gian, phương thức hoạt động, công khai kết hợp với hóa trang khi kiểm soát nồng độ cồn gần khu vực nhà hàng, quán ăn, các điểm tổ chức sự kiện... trên các tuyến đường hoặc dừng kiểm soát tại những khu vực, tuyến, địa bàn trọng điểm, nhất là các địa bàn giáp ranh.
Trung tá Nguyễn Tuấn Hải, Đội trưởng Đội tuyên truyền và xử lý vi phạm trật tự ATGT (Phòng CSGT, Công an tỉnh) cho hay: Song song với việc tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý nồng độ cồn, ma túy, CSGT sẽ chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, lên án hành vi sử dụng chất ma túy, rượu, bia và các chất kích thích khác khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; tuyên truyền những vụ TNGT có nguyên nhân từ sử dụng chất ma túy, rượu bia và chất kích thích khác; các quy định của pháp luật về xử phạt đối với vi phạm này… tạo dư luận đồng tình ủng hộ, giúp đỡ lực lượng CSGT khi thi hành nhiệm vụ.
Tong quá trình thực thi nhiệm vụ, lực lượng chức năng cũng đẩy mạnh tuyên truyền đến các đơn vị kinh doanh vận tải tăng cường biện pháp quản lý lái xe của doanh nghiệp. Tổ chức tuyên truyền cho thuyền viên, người điều khiển phương tiện, công nhân viên đường sắt yêu cầu các chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải ký cam kết không vi phạm nồng độ cồn, ma túy.

Nguồn:baobacninh.com.vn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập