Lấp “khoảng trống” phát triển đảng trong doanh nghiệp
Nâng cao vai trò của tổ chức đảng trong doanh nghiệp luôn là vấn đề cần thiết, nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân, việc phát triển đảng trong các doanh nghiệp hiện nay, nhất là doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước gặp không ít khó khăn. Từ thực tiễn đó, nhằm từng bước lấp “khoảng trống”, Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh và các cấp ủy trên địa bàn tỉnh đã và đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra các giải pháp phù hợp, tạo chuyển biến tích cực.

Tháng 9 vừa qua, Công ty Cổ phần Bảo hiểm AAA- Chi nhánh Kinh Bắc đón nhận tin vui khi Chi bộ công ty được thành lập với 3 đảng viên. Bí thư Chi bộ Nguyễn Duy Thành bày tỏ sự phấn khởi khi từ nay, các đảng viên được sinh hoạt dưới mái nhà chung, không còn tình trạng phải đi sinh hoạt ghép nữa. Đồng chí hứa sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, phấn đấu xây dựng chi bộ là hạt nhân chính trị lãnh đạo cán bộ, đảng viên, quần chúng trong Công ty, giúp doanh nghiệp không ngừng nâng cao đời sống cán bộ, nhân viên, người lao động. Đó cũng là cảm nhận, chia sẻ của nhiều doanh nghiệp khi được quan tâm thành lập mới tổ chức đảng, đoàn thể theo tinh thần Nghị quyết số 10 ngày 20-8-2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Phát triển đảng viên và thành lập tổ chức đảng ở các loại hình doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước”.
Để thành lập được Chi bộ trong Công ty Cổ phần Bảo hiểm AAA- Chi nhánh Kinh Bắc cũng như nhiều doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước là một quá trình kiên trì, bền bỉ nhưng rất linh hoạt, sáng tạo của Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh. Kiên trì và thường xuyên, liên tục nhất phải kể đến là công tác tuyên truyền vận động, đặc biệt đối với người lãnh đạo, chủ các doanh nghiệp. Nhằm tạo chuyển biến tư tưởng của lãnh đạo doanh nghiệp Cổ phần Bảo hiểm AAA- Chi nhánh Kinh Bắc, các ban, cơ quan tham mưu của Đảng ủy Khối nhiều lần kiên trì gặp gỡ trao đổi, thuyết phục. Nhờ sự bền bỉ “mưa dầm thấm lâu”, không ngừng đổi mới hình thức tiếp cận, tuyên truyền, không những chủ doanh nghiệp Cổ phần Bảo hiểm AAA-Chi nhánh Kinh Bắc và nhiều chủ doanh nghiệp khác đã hiểu hơn về mục đích, ý nghĩa quan trọng của việc thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp để triển khai thực hiện.
Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, nhưng cũng đồng thời là giải pháp quan trọng giúp các doanh nghiệp “sống khỏe hơn”, góp phần phát triển kinh tế trên địa bàn, cho nên Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện. Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn qua con số 19.208 doanh nghiệp đang hoạt động trong khu vực này thì không thể thấy hết được những nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành. Bởi hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều có quy mô vừa và nhỏ, phạm vi hoạt động phân tán, hoạt động trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Bên cạnh đó, không ít chủ doanh nghiệp còn nhận thức chưa đầy đủ về mục đích của việc phát triển tổ chức đảng, đoàn thể khi cho rằng điều này sẽ ảnh hưởng đến thời gian, tiến độ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

 

Các đại biểu chúc mừng thành lập Chi bộ công ty Cổ phần Bảo hiểm AAA- Chi nhánh Kinh Bắc.

anh tin bai

Trước những khó khăn này, Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh chỉ đạo cấp ủy các chi, đảng bộ trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, nhất là việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của từng đơn vị, từng cán bộ, đảng viên, công nhân và người lao động. Bên cạnh đó, các cấp ủy còn thường xuyên nắm chắc tình hình, diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên nhất là công nhân, người lao động nhằm phối hợp với các ngành chức năng giải quyết có hiệu quả yêu cầu, bức xúc của họ. Hằng năm, tổ chức rà soát, tổng kết, đánh giá thực trạng doanh nghiệp và chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đảng, đoàn thể, đảng viên, đoàn viên, hội viên. Quan tâm tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho quần chúng ưu tú là người lao động trong các doanh nghiệp. Xây dựng quy chế phối hợp công tác giữa cấp uỷ Đảng, lãnh đạo doanh nghiệp với BCH các đoàn thể trong doanh nghiệp nhằm tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng. Thường xuyên tổ chức các hội nghị tọa đàm, hội nghị chuyên đề về tăng cường xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đảng trong các doanh nghiệp và các hoạt động kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam, mời chủ doanh nghiệp tham gia để giao lưu, tìm hiểu, tuyên truyền về vai trò của tổ chức đảng và đảng viên trong việc xây dựng và phát triển doanh nghiệp.... Kết quả từ năm 2020 đến nay, Đảng ủy Khối đã thành lập mới được 5 tổ chức đảng, kết nạp 117 đảng viên, góp phần nâng tổng số tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trong toàn Đảng bộ tỉnh lên 90 tổ chức đảng, với 1.160 đảng viên, trong đó có 52 chủ doanh nghiệp tư nhân.
Bên cạnh những kết quả đạt được, tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước còn chiếm một tỷ lệ rất khiêm tốn. Toàn Đảng bộ tỉnh hiện có 558 tổ chức cơ sở đảng, trong đó chỉ 90 tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Còn so sánh với số lượng doanh nghiệp, hiện toàn tỉnh có 19.208 nhưng chỉ 0,004% số doanh nghiệp này có tổ chức Đảng. Do không có tổ chức Đảng, không ít tình huống phức tạp về tư tưởng, trật tự an toàn xã hội trong khu vực doanh nghiệp chậm được phát hiện và xử lý kịp thời.
Theo đồng chí Đỗ Đình Hữu, Bí thư Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, để tháo gỡ khó khăn trong công tác phát triển đảng viên trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước hiện nay cần thông qua sự đồng hành, vận động của cấp ủy cơ sở nhằm làm rõ hơn đối với chủ doanh nghiệp về đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sự cần thiết khách quan và tác dụng của việc thành lập các tổ chức chính trị- xã hội, tổ chức Đảng, phát triển đảng viên trong mỗi doanh nghiệp. Đồng thời, tuyên truyền để người lao động thấy được quyền lợi chính trị của mình và có ý thức phấn đấu để được đứng vào hàng ngũ của Đảng; quan tâm phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng đảng viên để giới thiệu cho hội đồng quản trị, ban giám đốc xem xét, bổ nhiệm giữ các vị trí lãnh đạo trong doanh nghiệp; đặc biệt, chú trọng vai trò của chủ doanh nghiệp khi họ đứng vào hàng ngũ của Đảng. Bởi công tác phát triển đảng viên trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước thuận lợi hơn nếu chủ doanh nghiệp là đảng viên, là “nòng cốt” để người lao động noi theo, học tập, nâng cao nhận thức, động cơ phấn đấu vào Đảng; từ đó, tạo chuyển động chung của doanh nghiệp…

Nguồn:baobacninh.com.vn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập