Xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp
Nhiều năm nay, Sở Công Thương luôn quan tâm, chú trọng hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu cho các doanh nghiệp, làng nghề được xem là chìa khóa giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm cũng như giá trị của các cơ sở sản xuất; củng cố niềm tin của người tiêu dùng, nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vị trí trên thương trường.

Với đặc thù là tỉnh có nhiều sản phẩm nông nghiệp và làng nghề nổi tiếng, sản xuất theo phương pháp truyền thống, thủ công, ít thay đổi về bao bì, mẫu mã; chưa có biện pháp quản lý, truy xuất nguồn gốc nên sức cạnh tranh trên thị trường còn hạn chế, chưa thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng. Nhằm xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị các sản phẩm tiêu biểu của địa phương, Sở Công Thương tham mưu, xây dựng, trình tỉnh ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu như: Nghị quyết số 134/2009/NQ-HĐND16 ngày 23-4-2009; Nghị quyết số 124/2014/NQ-HĐND17 ngày 24-4-2014; Quyết định số 74/2009/QĐ-UBND ngày 20-5-2009; Quyết định số 282/2014/QĐ-UBND ngày 26-6-2014 và mới đây là Nghị quyết số 14/2023/NQ-HĐND ngày 05-10-2023 của HĐND tỉnh với nhiều cơ chế mới, thiết thực,  hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu đến năm 2030.

 

Gian hàng trưng bày sản phẩm thương hiệu uy tín của tỉnh tại hội chợ, thu hút đông đảo khách tham quan, mua sắm.

 

Giai đoạn 2010 - 2023, Sở Công Thương đã thực hiện xây dựng 25 chuyên đề về thương hiệu phát sóng trên Đài PTTH Bắc Ninh; 62 video clip, 31 băng phát thanh quảng bá về thương hiệu sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP phát trên Kênh VOV giao thông - Đài tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC, cổng thông tin “Tự hào hàng Việt Nam”; tổ chức 12 lớp đào tạo, tập huấn về thương hiệu; xây dựng và phát hành 3 ấn phẩm về thương hiệu và sản phẩm làng nghề địa phương; hỗ trợ đăng ký bảo hộ 163 nhãn hiệu của 121 doanh nghiệp trong tỉnh.
Việc thực hiện chính sách về thương hiệu góp phần nâng cao nhận thức cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của Thương hiệu cũng như sự cần thiết đăng ký bảo hộ nhãn hiệu; giúp doanh nghiệp có các kỹ năng cần thiết trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ; quảng bá thương hiệu sản phẩm; tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm, bảo vệ uy tín của doanh nghiệp, chống gian lận thương mại, cạnh tranh không lành mạnh và các hành vi vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ; đẩy nhanh việc xây dựng và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp trên phạm vi toàn tỉnh… Thống kê đến hết năm 2022, tổng số nhãn hiệu được bảo hộ trên địa bàn tỉnh là 3.093 nhãn, hiện có 3 doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia và 5 doanh nghiệp đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao.
Mặc dù đạt nhiều kết quả, song việc thực hiện chính sách về thương hiệu vẫn còn một số tồn tại, khó khăn như: Chính sách thương hiệu ban hành và thực hiện đã lâu, nhiều nội dung không còn phù hợp với sự thay đổi của pháp luật và thực tiễn; chưa nghiên cứu bổ sung hỗ trợ các nội dung khác liên quan đến thương hiệu, sở hữu công nghiệp nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (Sáng chế, giải pháp hữu ích; kiểu dáng công nghiệp; chỉ dẫn địa lý; giống cây trồng…). Mức hỗ trợ chi phí đăng ký bảo hộ nhãn hiệu còn thấp, thời gian đăng ký kéo dài, chưa khuyến khích doanh nghiệp tham gia. Số đơn vị chủ trì tham mưu xây dựng và thực hiện Chương trình thương hiệu hằng năm còn khiêm tốn; việc thẩm định số lượng, nội dung Chương trình hằng năm nhiều bất cập, kinh phí thấp.
Công tác triển khai Chương trình thương hiệu gặp nhiều khó khăn do đa số doanh nghiệp hiện nay là doanh nghiệp vừa và nhỏ, ít quan tâm đến việc xây dựng chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh dài hạn; chưa chú trọng đến xây dựng thương hiệu, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa; phần lớn không có bộ phận chuyên trách về xây dựng và phát triển thương hiệu… Trong khi đó, việc xây dựng và phát triển thương hiệu đòi hỏi phải triển khai đồng bộ từ quá trình nghiên cứu, đầu tư, tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh, xây dựng hệ thống phân phối và quản lý phát triển thương hiệu.
Để hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong tỉnh xây dựng và phát triển thương hiệu, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế-xã hội, Sở Công Thương tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 14/2023/NQ-HĐND ngày 5 -10-2023 của HĐND tỉnh về hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu đến năm 2030. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, các địa phương đẩy mạnh các hoạt động xúc thương mại, tạo cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư, mở rộng thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hóa… góp phần xây dựng thành công thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp địa phương.

 

- Theo: baobacninh.com.vn - 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập