Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động khảo sát, giám sát, tham gia xây dựng luật
Tham gia xây dựng luật, giám sát, khảo sát là những hoạt động quan trọng thuộc thẩm quyền của Đoàn ĐBQH. Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh chú trọng việc tổ chức thực hiện các hoạt động này với nhiều đổi mới cả về nội dung và hình thức, đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Trước mỗi kỳ họp Quốc hội, Đoàn ĐBQH chủ động chủ trì hoặc phối hợp với các cơ quan, ngành của UBND tỉnh tổ chức hội nghị thảo luận, đóng góp ý kiến cho các dự án luật hoặc đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu góp ý bằng văn bản; kết hợp lấy ý kiến xây dựng luật tại các đợt tiếp xúc cử tri, làm việc với HĐND, UBND và các sở ngành của tỉnh; lựa chọn một số nội dung liên quan đến việc xây dựng luật để tiến hành giám sát, khảo sát.
Đoàn ĐBQH tổ chức 15 Hội nghị lấy ý kiến góp ý vào 28 dự án luật, 2 cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề vào 6 dự án luật, lấy ý kiến bằng văn bản 38 dự án luật, đăng tải xin ý kiến nhân dân các dự án luật trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh và tổng hợp được gần 500 ý kiến tham gia góp ý vào các dự án luật. Tại các kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh và các ĐBQH đã tham gia đóng góp vào 104 Nghị quyết của Quốc hội. Đối tượng lấy ý kiến xây dựng luật được mở rộng. Ngoài các cơ quan chuyên môn, Hội Luật gia, Đoàn Luật sư trên địa bàn tỉnh, Đoàn mời một số chuyên gia am hiểu về chính sách pháp luật và thực tiễn tham gia góp ý kiến. Nhờ vậy, chất lượng ý kiến góp ý cho các dự án luật, dự thảo nghị quyết từng bước được nâng lên.
Ngoài ra, Đoàn ĐBQH tỉnh còn kết hợp hài hòa việc tổ chức hoạt động tiếp xúc cử tri chuyên đề gắn với việc đóng góp chuyên sâu vào các dự án luật trình tại các kỳ họp Quốc hội, qua đó tổng hợp và lấy ý kiến từ thực tiễn và những đối tượng chịu sự tác động trực tiếp; những cơ quan, tổ chức, cá nhân triển khai và thi hành pháp luật sau khi luật được Quốc hội biểu quyết thông qua.

 

Người lao động tỉnh nhà góp ý kiến xây dựng luật trong hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề do Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức.


Công tác giám sát được chú trọng, nội dung giám sát có trọng tâm, trọng điểm, ngày càng nâng cao, được cử tri và Nhân dân đánh giá cao. Hoạt động giám sát cơ bản được triển khai theo chương trình kế hoạch, bám sát chương trình giám sát hàng năm của Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội và trên cơ sở tình hình thực tiễn địa phương. Đoàn chủ động ban hành quyết định thành lập đoàn giám sát, kế hoạch, đề cương giám sát và yêu cầu đối tượng giám sát chuẩn bị nội dung báo cáo gửi về Đoàn để thành viên Đoàn giám sát có thời gian nghiên cứu, chuẩn bị; chủ động tiến hành khảo sát từ cơ sở để cung cấp thông tin, lựa chọn vấn đề để Đoàn giám sát xem xét kỹ trước khi giám sát.
Đoàn ĐBQH tổ chức được 6 cuộc giám sát chuyên đề, tập trung vào các vấn đề cấp thiết như: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo; quy hoạch; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; sách giáo khoa và chương trình giáo dục phổ thông; bình đẳng giới; phòng, chống ma tuý, mại dâm…. Sau mỗi cuộc giám sát, Đoàn ĐBQH có kết luận và báo cáo kết quả về những nội dung đã giám sát, những kiến nghị, đề nghị cụ thể gửi đến cơ quan có liên quan theo quy định của pháp luật. Đoàn ĐBQH tỉnh kiến nghị 106 nhóm vấn đề, trong đó có 83 nhóm vấn đề kiến nghị gửi Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và 23 nhóm vấn đề kiến nghị gửi đến địa phương.
Thông qua hoạt động giám sát, khẳng định tính đúng đắn của chính sách, pháp luật, tiếp tục phát huy những việc làm tốt, kịp thời phát hiện hạn chế, bất cập, kiến nghị bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật, làm cơ sở cho việc quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Những hạn chế trong quản lý, điều hành của các ngành, các cấp được phát hiện; nhiều kiến nghị qua giám sát được các cơ quan nghiêm túc thực hiện, tạo chuyển biến tích cực, góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của các cơ quan nhà nước.
Những kết quả thu được qua công tác giám sát, khảo sát, qua các hội nghị lấy ý kiến xây dựng luật tại địa phương là căn cứ quan trọng giúp các ĐBQH trong Đoàn nghiên cứu và tham gia phát biểu nhiều ý kiến chất lượng đóng góp xây dựng các luật và nghị quyết của Quốc hội tại các kỳ họp Quốc hội và cuộc họp các Uỷ ban của Quốc hội. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền các dự án luật, nghị quyết được trình tại kỳ họp Quốc hội nhằm phổ biến những nội dung cơ bản, góp phần tạo sự đồng thuận của nhân dân khi các luật, nghị quyết được thông qua.
Bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động xây dựng luật và giám sát, khảo sát của Đoàn ĐBQH tỉnh còn tồn tại một số hạn chế: Chất lượng đóng góp vào một số dự án luật, đặc biệt những dự án luật chuyên ngành còn chưa cao; các cuộc giám sát thường tổ chức theo hình thức Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH, ít ĐBQH thực hiện chương trình giám sát riêng theo quy định của Luật Hoạt động giám sát. Nguyên nhân do hồ sơ một số dự án luật gửi Đoàn ĐBQH, các vị ĐBQH còn chậm đã ảnh hưởng đến thời gian nghiên cứu của ĐBQH và các cơ quan, đơn vị có liên quan được lấy ý kiến đóng góp; một số cơ quan chuyên môn thực hiện chức năng quản lý nhà nước được xin ý kiến chưa thực sự đầu tư nghiên cứu để tham gia đóng góp ý kiến xây dựng luật, do đó có một số đơn vị khi lấy ý kiến đóng góp đã nhất trí, cá biệt có một số đơn vị không có ý kiến phản hồi; Kế hoạch giám sát chuyên đề tại địa phương theo yêu cầu của Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chưa phù hợp, dồn dập trong một thời gian ngắn, trước và ngay sau Tết Nguyên đán, thời điểm đó địa phương, các cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát rất nhiều việc; đa phần ĐBQH kiêm nhiệm nên quỹ thời gian làm nhiệm vụ đại biểu còn hạn chế; việc giám sát văn bản quy phạm pháp luật đòi hỏi đại biểu có kiến thức khá toàn diện về pháp luật, về lĩnh vực mà văn bản pháp luật đó điều chỉnh và cần có cơ chế huy động chuyên gia giúp việc.
Những ưu điểm, hạn chế đã được Đoàn ĐBQH tỉnh chỉ rõ để đề ra giải pháp khắc phục nhằm nâng cao chất lượng hoạt động xây dựng luật và giám sát, khảo sát của Đoàn ĐBQH tỉnh thời gian tới.

Nguồn:baobacninh.com.vn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập