Ngành Y tế chủ động, tích cực triển khai hoạt động chuyên môn trong xây dựng “Tỉnh An toàn giao thông”
Với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn”, năm An toàn giao thông 2023 được ngành Y tế Bắc Ninh chủ động, tích cực triển khai thông qua các hoạt động chuyên môn, phối hợp cùng các sở, ngành, địa phương trong tỉnh hướng đến xây dựng “Tỉnh An toàn giao thông (ATGT)”.

Ngày 29-3-2023, Sở Y tế ban hành Kế hoạch số 808/SYT-NVY về việc triển khai công tác ATGT năm 2023. Theo kế hoạch này, có 4 nhiệm vụ trọng tâm các đơn vị trong ngành cần tập trung, bao gồm: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của cán bộ, viên chức, người lao động trong ngành Y tế và cộng đồng; tiếp tục triển khai hiệu quả Chỉ thị số 18/CT-TW ngày 4-9-2012 của Ban Bí thư TW Đảng; phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan tập huấn, hướng dẫn sơ cấp cứu tại hiện trường tai nạn cho người tham gia giao thông, hướng dẫn trang bị bộ dụng cụ cứu thương trên các phương tiện giao thông đối với nhân viên y tế các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông, các lái xe, cán bộ giao thông làm việc trên các tuyến đường và một số đối tượng khác khi có yêu cầu; phối hợp với cơ quan Công an thực hiện xét nghiệm nồng độ cồn, ma tuý trong máu, nước tiểu theo quy định...

 

Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân đa chấn thương do TNGT tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.


Thực hiện Kế hoạch 808/SYT-NVY, Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trong ngành phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể có liên quan triển khai các hoạt động bảo đảm trật tự ATGT theo đúng chức năng nhiệm vụ. Cụ thể, thực hiện việc tiếp nhận thông tin, vận chuyển, sơ cứu và cấp cứu, điều trị kịp thời các trường hợp bị TNGT xảy ra trên địa bàn tại các cơ sở y tế. Phối hợp tốt với lực lượng CSGT và người dân trong việc cấp cứu, vận chuyển nạn nhân TNGT bảo đảm an toàn và kịp thời. Chỉ đạo các đơn vị thực hiện việc khám và phân loại sức khỏe cho người lái xe theo đúng quy định; tăng cường công tác giám sát các cơ sở y tế trong việc khám sức khỏe cho người lái xe. Chỉ đạo các cơ sở chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ công tác cấp cứu, khám, chữa bệnh do TNGT cho nhân dân trên địa bàn.
Tại Kế hoạch số 808/KH-NVY, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành đưa tiêu chí chấp hành các quy định về bảo đảm trật tự ATGT trong phong trào thi đua đánh giá, bình xét và xếp loại đơn vị, cá nhân. Sở Y tế cũng chỉ đạo tất cả các đơn vị trong ngành tổ chức cho cán bộ, đảng viên ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự ATGT, không can thiệp đến việc xử lý vi phạm của lực lượng CSGT tới 100% (4.868) cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong ngành.
Các đơn vị trong ngành nghiên cứu và lồng ghép triển khai tuyên truyền thực hiện nội dung xây dựng Tỉnh ATGT đến các khoa, phòng, bộ phận và từng cán bộ, đảng viên, người lao động, phù hợp với chức năng nhiệm vụ của đơn vị; huy động cán bộ, viên chức tuyên truyền cho người bệnh, người nhà người bệnh và nhân dân thực hiện tốt pháp luật về ATGT khi đến khám, chữa bệnh. Tăng cường công tác tuyên truyền cho người bệnh và nhân dân đến khám, chữa bệnh về một số kỹ năng sơ cứu, cấp cứu đối với các trường hợp TNGT; tuyên truyền cho người dân nâng cao tinh thần phối hợp với ngành Y tế trong việc phát hiện, sơ cứu, vận chuyển kịp thời nạn nhân TNGT đến các cơ sở y tế.
Thực hiện Kế hoạch xây dựng “Tỉnh ATGT”, hoạt động triển khai công tác bảo đảm trật tự ATGT đạt được nhiều kết quả tích cực. Các đơn vị khám, chữa bệnh trong ngành chuẩn bị và đảm bảo đủ cơ số thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị tổ chức tốt việc tiếp nhận cấp cứu và điều trị kịp thời các trường hợp TNGT; kiện toàn các tổ cấp cứu ngoại viện sẵn sàng hỗ trợ vận chuyển cấp cứu khi có thảm họa, TNGT hàng loạt xảy ra trên địa bàn…
 Các đơn vị y tế thực hiện nghiêm túc các quy định về khám sức khoẻ cho người lái xe và người học lái xe, xét nghiệm ma túy đối với lái xe được khám sức khoẻ; kiểm tra chất ma túy và nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện vào cấp cứu do tai nạn giao thông. Theo thống kê, tổng số nạn nhân TNGT đến khám, cấp cứu tại cơ sở khám, chữa bệnh trong 8 tháng qua (từ ngày 15-3 đến 14-11-2023) là 5.409 người, trong đó có 35 ca tử vong do TNGT, 160 nạn nhân bị TNGT có nồng độ cồn trong máu. Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công bố đủ điều kiện khám sức khỏe cho người lái xe đã cấp tổng số 19.698 Giấy khám sức khoẻ lái xe, triển khai liên thông kết quả khám sức khoẻ của người lái xe lên Cổng giám định bảo hiểm đạt 100%.
Để tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động xây dựng Tỉnh ATGT, trong thời gian tới, ngành Y tế tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm thực hiện pháp luật về trật tự ATGT đối với cán bộ, viên chức, người lao động trong ngành và nhân dân đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế, từng bước xây dựng văn hóa giao thông. Tổ chức tốt việc tiếp nhận cấp cứu và điều trị kịp thời các trường hợp TNGT; sẵn sàng hỗ trợ vận chuyển cấp cứu khi có thảm họa, TNGT hàng loạt xảy ra trên địa bàn. Tiếp tục chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn phối hợp với cơ quan Công an thực hiện xét nghiệm nồng độ cồn, ma tuý trong máu, nước tiểu theo quy định…

Nguồn:baobacninh.com.vn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập