Ngành Giáo dục quyết tâm biến áp lực thành động lực phấn đấu
Năm học 2023-2024 đã đi qua gần nửa chặng đường. Với ngành GD-ĐT Bắc Ninh, đây được xem là năm học nhiều áp lực xuất phát từ những kết quả bứt phá toàn diện những năm học vừa qua, nhất là năm học 2022-2023 mà nhiều người ví đó như sức vươn Phù Đổng đặc biệt là thành tích giáo dục mũi nhọn, thể hiện qua các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế và kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023…

Riêng kết quả thi Olympic quốc tế, nếu như từ năm 1997 đến 2022, tỉnh Bắc Ninh mới có 4 giải gồm 3 huy chương Bạc và 1 huy chương Đồng thì số lượng của năm 2023 bằng 25 năm trước cộng lại nhưng chất lượng giải cao hơn gồm: 2 HCV là các em: Nguyễn Tuấn Phong (Vật lý), Nguyễn Kim Giang (Hóa học); 2 HCĐ là các em Phan Thế Mạnh (Vật lý), Khúc Đình Toàn (Toán). Ngoài ra, Bắc Ninh còn 5 lượt học sinh giành huy chương Olympic khu vực với đủ sắc màu: vàng, bạc, đồng. Một số thí sinh đoạt giải là học sinh lớp 11, trở thành nguồn cho năm 2024.

 

Phòng đọc sách thân thiện tại Trường Tiểu học Trừng Xá (Lương Tài).

Ông Nguyễn Thế Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT thừa nhận, năm học 2023-2024 sẽ rất khó khăn để có thể giữ vững và phát huy kết quả giáo dục toàn diện. Tuy nhiên, ngành vẫn có niềm tin bởi ngoài sự quan tâm của tỉnh thì công tác quản lý, chỉ đạo của ngành ngày càng bài bản, chuẩn mực, thực chất và hiệu quả ở tất cả các cấp học, nhất là khối THPT vì đây là sản phẩm cuối cùng sau 12 năm học phổ thông…
Ông Nguyễn Thế Sơn chia sẻ, vì có niềm tin, ngành luôn ý thức quyết tâm biến áp lực thành động lực phấn đấu, sẽ không ngủ quên trên chiến thắng.
Để biến áp lực thành động lực, suốt từ đầu năm học đến nay, các hoạt động chuyên môn từ cấp tỉnh, huyện, cụm đến từng cơ sở giáo dục đều diễn ra rất sôi nổi và đạt hiệu quả cao. Năm học này, đội ngũ giáo viên cốt cán các bộ môn tiếp tục được ngành sử dụng hiệu quả trong việc nắm bắt, truyền đạt kinh nghiệm tổ chức dạy học, tiếp cận kiến thức mới đặc biệt là Chương trình giáo dục phổ thông 2018, từ đó lan tỏa đến các đồng nghiệp tại cơ sở. Cụ thể với giáo dục mầm non, ngành quan tâm xây dựng trường mầm non xanh, trường mầm non an toàn thân thiện lấy trẻ làm trung tâm; nâng cao chất lượng giáo dục mầm non ngoài công lập; chuẩn bị các điều kiện sớm phổ cập giáo dục mầm non. Với giáo dục phổ thông, ngành quan tâm triển khai hiệu quả công tác tổ chức dạy học theo Chương trình SGK mới; thực hiện linh hoạt Kế hoạch 73/KH-SGDĐT ngày 19/1/2021 của Sở GD-ĐT về việc “Nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, kết quả thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học”; chú trọng triển khai giáo dục di sản thông qua các hoạt động trải nghiệm, đây là hoạt động phối hợp thiết thực giữa Sở GD-ĐT và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch từ năm 2023, là điểm nhấn của ngành GD-ĐT trong năm học 2023-2024; xây dựng văn hóa học đường gắn với mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc; phát triển văn hóa đọc góp phần truyền cảm hứng giảng dạy và học tập đến đông đảo giáo viên và học sinh các cấp…

 

Giáo dục di sản qua các hoạt động trải nghiệm là điểm nhấn của ngành GD-ĐT Bắc Ninh năm học 2023-2024.
Trong ảnh: Giờ học lịch sử online tại Trường THPT Quế Võ số 1.

Ngoài các nhiệm vụ chuyên môn, ngành GD-ĐT Bắc Ninh cũng quan tâm chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của tỉnh như xây dựng tỉnh an toàn giao thông, phát triển đảng trong giáo viên và học sinh các trường THPT, tham mưu với tỉnh các giải pháp phù hợp trong quy hoạch mạng lưới trường, lớp học đồng bộ theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa với tầm nhìn xa, đáp ứng yêu cầu tăng dân số trong những năm tới, khi tỉnh Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc T.Ư theo hướng văn minh, hiện đại và giàu bản sắc của mảnh đất giàu truyền thống.
Tháng 1-2024, bắt đầu diễn ra nhiều kỳ thi, hội thi quan trọng cấp tỉnh và quốc gia, đáng chú ý nhất là kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT được Bộ GD-ĐT ấn định tổ chức thi trong 2 ngày 5 và 6/1/2024, tiếp đến là các kỳ thi, hội thi: học sinh giỏi cấp tỉnh, giáo viên giỏi cấp tỉnh, khoa học kỹ thuật cấp tỉnh… Đối với kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, đây được xem là chặng nước rút chuẩn bị các điều kiện để các đội tuyển sẵn sàng bước vào kỳ thi lớn, với quyết tâm và khát vọng cao nhất. Năm 2024, ngành GD-ĐT Bắc Ninh sẽ có 86 thí sinh dự thi học sinh giỏi các môn văn hóa THPT, là năm có số lượng thí sinh dự thi đông nhất từ trước tới nay. Ngành hy vọng, mặc dù rất khó khăn, Bắc Ninh tiếp tục đạt nhiều thành tích nổi trội.
Ngoài một số nhiệm vụ trọng tâm mang tính động lực, chủ đề xuyên suốt của ngành GD-ĐT Bắc Ninh trong năm học 2023-2024 mà các cơ sở giáo dục cùng phải thực hiện là “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới theo chiều sâu, nâng cao chất lượng GD-ĐT”. Tin tưởng với sự quan tâm của tỉnh, nỗ lực của ngành cùng với sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân, năm học 2023-2024, ngành GD-ĐT Bắc Ninh tiếp tục hoàn thành và hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu thi đua, xứng đáng là điển hình toàn quốc cả về phong trào và chất lượng giáo dục toàn diện.

Nguồn:baobacninh.com.vn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập