Nâng cao hiệu quả trị liệu phục hồi chức năng
Với gần 20 nghìn người khuyết tật và một bộ phận người mắc các bệnh cơ, xương, khớp, di chứng sau đột quỵ, tai nạn…, nhu cầu về điều trị phục hồi chức năng của người dân trên địa bàn tỉnh là rất cao. Tại Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng tỉnh thường xuyên có trên 300 bệnh nhân điều trị nội trú và hầu hết đều phải thực hiện các kỹ thuật về phục hồi chức năng.

 

Bà Nguyễn Thị Khéo ở khu Đẩu Hàn, phường Hoà Long (thành phố Bắc Ninh) bị thoái hoá khớp gối, có dịch, không chỉ đau đớn, khó khăn mỗi khi đi lại, những lúc nằm ngủ cũng rất khó chịu, thường xuyên phải kê chân lên gối. “Đây là đợt điều trị thứ hai của tôi tại bệnh viện. Ở đây, tôi được châm cứu, điện xung, siêu âm điều trị… hiện đã đỡ đau nhiều, khớp gối cũng đã bớt dịch, việc đi lại đã dễ chịu hơn rất nhiều” - bà Khéo chia sẻ.
Chị Cao Thị Minh Nguyệt, Kỹ thuật viên trưởng của khoa Vật lý trị liệu cho biết, khoa thực hiện nhiều kỹ thuật về phục hồi chức năng đối với các bệnh nhân có bệnh lý về cơ xương khớp, bệnh nhân có di chứng sau tai biến, tai nạn giao thông được các bệnh viện tuyến trên giới thiệu. Ngoài hệ thống 5 máy oxy cao áp, khoa vận hành hệ thống các máy laser nội mạch, điện xung, điện phân, điện xung giao thoa, siêu âm, từ trường, máy kích thích điện điều trị rối loạn ngôn ngữ, hỗ trợ tập nuốt… Bình quân mỗi ngày, khoa thường tiếp nhận khoảng 300 lượt bệnh nhân thực hiện các kỹ thuật về phục hồi chức năng, đợt cao điểm có thể lên đến 350 bệnh nhân mỗi ngày, mỗi bệnh nhân được thực hiện từ 4-5 kỹ thuật phục hồi chức năng tại đây.
Những năm qua, mạng lưới phục hồi chức năng của tỉnh từng bước được củng cố và phát triển. Trong đó, Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng tỉnh với vai trò là bệnh viện chuyên khoa tuyến cao nhất của tỉnh về phục hồi chức năng đã triển khai các kỹ thuật trong phân tuyến và mở rộng các kỹ thuật vượt tuyến về phục hồi chức năng trong hoạt động khám, chữa bệnh. Đơn vị đã thực hiện được 210/251 kỹ thuật theo phân tuyến, đạt gần 84% và 51 kỹ thuật vượt tuyến.

 

Thực hiện kỹ thuật kéo giãn cột sống (cổ, thắt lưng) tại khoa Vật lý trị liệu, Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng tỉnh.


Nếu như y học hiện đại có ưu thế trong chẩn đoán, điều trị cấp cứu thì Y học cổ truyền, phục hồi chức năng lại mang đến hiệu quả tích cực cho các bệnh nhân mắc bệnh mạn tính hoặc bị di chứng do tai biến. Sự phối hợp giữa y học hiện đại và y học cổ truyền một cách phù hợp sẽ mang lại hiệu quả rất tốt trong điều trị các bệnh mạn tính.
Theo bác sĩ CKI Nguyễn Đăng Sức, Phó Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng tỉnh, tuy không thống kê cụ thể, song 100% bệnh nhân là người khuyết tật và ít nhất 2/3 số bệnh nhân còn lại điều trị nội trú tại bệnh viện mắc các bệnh cần phục hồi chức năng. Do đặc điểm bệnh lý, nhiều bệnh nhân cần phục hồi chức năng trong nhiều đợt, mỗi đợt có thể kéo dài đến cả tháng nên bệnh viện gần như là thường xuyên quá tải.
Mặc dù hệ thống trang thiết bị, máy móc bệnh viện đang có để phục vụ hoạt động vật lý trị liệu, phục hồi chức năng khá đa dạng, như: Máy oxy cao áp, laser nội mạch, điện xung, điện phân, siêu âm điều trị, sóng xung kích, điện từ trường, sóng ngắn… song vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu điều trị ngày càng cao của người bệnh. Trong khi đó, vì tiếp nhận cơ sở hạ tầng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh (cũ), được xây dựng từ lâu, đã xuống cấp, điều kiện cơ sở hạ tầng của Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng hiện nay cũng không phù hợp đối với người khuyết tật, người bệnh khó khăn vận động cần tập phục hồi chức năng và vật lý trị liệu khi đi lại, sinh hoạt trong quá trình điều trị.
Nhân lực phục vụ cho khám, chữa bệnh phục hồi chức năng cũng thiếu do không có chính sách ưu đãi với chuyên ngành Phục hồi chức năng, rất khó tuyển dụng được bác sĩ và kỹ thuật viên Phục hồi chức năng. Bệnh viện cũng chưa có cử nhân ngôn ngữ trị liệu, kỹ thuật viên dụng cụ chỉnh hình. “Việc tuyển dụng bác sĩ và kỹ thuật viên phục hồi chức năng rất khó khăn, bệnh viện đề xuất tuyển dụng bác sĩ đa khoa và sẽ đào tạo chuyên khoa. Hy vọng thời gian tới, đơn vị sẽ tuyển thêm được kỹ thuật viên phục vụ hoạt động chuyên môn” - Phó Giám đốc bệnh viện Nguyễn Đăng Sức cho biết.
Nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khoẻ, phục hồi chức năng ngày càng cao, theo kế hoạch, Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng tỉnh sẽ mua sắm thêm hệ thống sắc thuốc đóng gói tự động (để thuốc được sắc, đóng gói đúng liều lượng, chính xác) và máy oxy cao áp, định hướng phát triển khu điều trị tự kỷ và nâng cao hiệu quả toàn diện hệ thống hoạt động trị liệu.
Để tiếp tục phát huy thế mạnh của bệnh viện tuyến cao nhất của tỉnh về Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng, những năm tới đây, Bệnh viện tăng cường ứng dụng phương pháp mới, kỹ thuật mới, phát triển các kỹ thuật chuyên sâu, trong đó chú trọng đẩy mạnh kết hợp giữa Y học cổ truyền và phục hồi chức năng, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị.

Nguồn:baobacninh.com.vn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập