Nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát mua bán điện
Năm 2023, nguồn nguyên liệu đầu vào tăng cao trong khi đó giá điện tăng thấp và chưa kịp thời, dẫn đến mất cân bằng tài chính. Nhưng với sự chỉ đạo sát sao của các bộ, ngành Trung ương và của tỉnh, Công ty Điện lực Bắc Ninh (PC Bắc Ninh) nỗ lực tiết giảm chi phí, hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, đáp ứng đủ nhu cầu về điện cho phát triển kinh tế, chính trị, xã hội, quốc phòng và phục vụ đời sống sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn. Trong đó là công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện không ngừng được nâng cao chất lượng, góp phần tích cực công khai, minh bạch thông tin trong quá trình mua bán điện; giảm tỷ lệ tổn thất điện năng và nâng cao năng lực quản lý trong công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng.

Công ty triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý an toàn sử dụng điện trong sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh và dịch vụ. Rà soát các điều kiện về an toàn sử dụng điện trước khi ký hợp đồng cung cấp điện cho các tổ chức, cá nhân sử dụng điện sinh hoạt, sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các khu nhà ở cao tầng. Kiến nghị sửa đổi, bổ sung các điều khoản trong hợp đồng mua bán điện nhằm bảo đảm an toàn trong quá trình sử dụng điện. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương các cấp, tăng cường kiểm tra sử dụng điện tại các cơ sở kinh doanh, nhà ở,  chung cư cao tầng trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các nhà mạng thực hiện chỉnh trang lưới điện, bó gọn cáp viễn thông đi chung cột điện lực theo tiêu chí 5S.

 

Kiểm tra hệ thống đo đếm điện năng bằng thiết bị Flycam.

 

Không chỉ kiểm tra, giám sát, truy thu, bồi thường trong vi phạm sử dụng điện, các kiểm tra viên điện lực còn tuyên truyền sử dụng điện cho khách hàng, hướng dẫn khách hàng sử dụng dây dẫn điện đảm bảo chất lượng. Nhờ vậy, các chỉ tiêu về kiểm tra giám sát mua bán điện năm 2023 đều đạt và vượt kế hoạch giao. Tổng số lượt kiểm tra khách hàng trong năm thực hiện 184.326 lượt, đạt 106,77% kế hoạch; tổng tiền truy thu, bồi thường do sai giá và sai số hộ đạt 1.676.475.095 đồng đạt 123,54%; tổng điện năng truy thu bồi thường do hư hỏng, sai lệch đo đếm và trộm cắp điện là 1.833.912kWh; phát hiện và xử lý được 22 vụ trộm cắp điện, truy thu, bồi thường được 80.770 kWh, tương đương số tiền 252.575.367 đồng, giảm 34 vụ so với năm 2022.
Anh Trương Văn Sinh, thôn Ô Cách, xã Đông Tiến (Yên Phong) chia sẻ: Đối với các khách hàng trong các cụm công nghiệp, làng nghề, nuôi trồng thủy sản... đều được PC Bắc Ninh kiểm tra, tuyên truyền sử dụng điện an toàn; lập biên bản yêu cầu thay thế khi phát hiện dây dẫn điện sau công tơ có nguy cơ chạm chập gây sự cố và mất an toàn trong sử dụng điện.
Tuy có nhiều nỗ lực nhưng công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện còn gặp nhiều khó khăn. Đó là, lực lượng làm công tác này tại các đơn vị còn mỏng, năng lực một số cán bộ còn hạn chế, trong khi đòi hỏi lực lượng này cần phải tinh nhuệ và có chuyên môn cao. Một số Điện lực còn giao nhân viên tổ kiểm tra giám sát mua bán điện kiêm nhiệm nhiều công việc khác (như giải quyết CRM, phúc tra chỉ số, đốc nợ tiền điện…) nên ảnh hưởng đến chất lượng công việc chính được giao. Trong công tác giao tiếp khách hàng còn có trường hợp để khách hàng bức xúc và thắc mắc trên CRM (quản lý hệ thống khách hàng) làm ảnh hưởng đến chỉ số hài lòng của khách hàng.
Đối với công tác xử lý vi phạm sử dụng điện, công tác đấu tranh, thuyết phục thừa nhận hành vi, vi phạm sử dụng điện, trộm cắp điện, sử dụng điện sai mục đích rất khó khăn phức tạp và tốn nhiều thời gian. Nhất là, sau khi có Nghị định số 17/2022/NĐ-CP việc lập biên bản vi phạm hành chính trong trường hợp trộm cắp điện được quy định là do Chủ tịch UBND quận, huyện hoặc cán bộ công chức (trực tiếp tham gia kiểm tra phát hiện trộm cắp điện) lập. Do vậy, việc lập biên bản vi phạm hành chính là rất khó khăn. Cụ thể, trong năm 2023, Công ty phát hiện và xử lý 22 vụ trộm cắp điện đã gửi 22 hồ sơ sang cơ quan có thẩm quyền đề nghị lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính nhưng cho đến nay chưa có biên bản vi phạm hành chính nào được lập và xử lý.
Theo Phó Giám đốc PC Bắc Ninh Nguyễn Thu Thủy, từ khi có Nghị định 17/2022/NĐ-CP đến nay, khi phát hiện vi phạm sử dụng điện, Công ty đều gửi hồ sơ sang cơ quan có thẩm quyền đề nghị lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính nhưng cho đến nay chưa có biên bản vi phạm hành chính nào được lập. Hơn nữa việc chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để đề nghị xử lý gặp khó khăn do bên công an không muốn tiếp nhận hồ sơ, có một số hồ sơ điện lực phải gửi qua đường bưu điện. Đến nay cơ quan công an chưa đưa được vụ vi phạm sử dụng điện nào ra truy cứu trách nhiệm hình sự.
Để nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện, năm 2024 PC Bắc Ninh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về sử dụng năng lượng an toàn, tiết kiệm và hiệu quả tại từng cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Tăng cường giải pháp nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, kỹ thuật, vận hành, kinh doanh và dịch vụ khách hàng, quyết tâm hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh được giao.

Nguồn:baobacninh.com.vn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập