Kiểm tra, giám sát mua bán điện góp phần sử dụng điện hiệu quả

Năm 2021, cùng với việc nâng cao tinh thần phòng, chống dịch COVID-19, Công ty Điện lực Bắc Ninh (PC Bắc Ninh) chỉ đạo cán bộ công nhân viên (CBCNV) tăng cường công tác chuyên môn, đặc biệt là công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ). Công tác này là hoạt động đặc thù của ngành Điện, do là doanh nghiệp vừa sản xuất kinh doanh điện vừa có nhiệm vụ kiểm tra, phúc tra, chỉ ra và chấn chỉnh các vấn đề tồn tại khách quan, chủ quan trong công tác kinh doanh mua bán điện, đồng thời phải tích cực tuyên truyền, vận động khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Ông Trần Xuân Đông, Trưởng phòng Kiểm tra giám sát mua bán điện cho biết: Với mục tiêu luôn xem khách hàng là trung tâm, là động lực của sự phát triển, PC Bắc Ninh không ngừng nỗ lực để ngày càng nâng cao chất lượng về kinh doanh và dịch vụ khách hàng, điều này đòi hỏi những người làm công tác KTGSMBĐ - một công việc “nhạy cảm” phải luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.
Những năm qua, công tác KTGSMBĐ luôn đóng vai trò quyết định, góp phần cùng Công ty nâng cao giá bán điện, giảm tổn thất điện năng và đảm bảo việc sử dụng điện của khách hàng ngày càng an toàn, hiệu quả và đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, thời gian gần đây, ở Bắc Ninh, nạn trộm cắp điện và sử dụng điện sai mục đích đăng ký ban đầu có diễn biến phức tạp gây mất an toàn và tổn thất điện năng. Điều này thể hiện khi số vụ phát hiện ngày càng tăng và hành vi ăn cắp điện cũng tinh vi hơn. Nhiều đối tượng trộm cắp điện trước đây từng là thợ điện của các hợp tác xã dịch vụ nên có nhiều mánh khóe, tinh vi nhằm qua mặt nhân viên điện lực và cơ quan chức năng. Thực trạng này rất đáng lo ngại, nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời, có thể diễn biến trên diện rộng, gây thất thoát cho ngành Điện, cho nhà nước và nguy cơ xảy ra tai nạn điện rất lớn. Cá biệt, vẫn có một số trường hợp vi phạm manh động, cố tình cản trở hoặc hăm dọa lực lượng kiểm tra sử dụng điện của Điện lực, đặc biệt khi thực hiện việc kiểm tra vào ban đêm.

 

anh tin bai

Công nhân Điện lực Yên Phong  kiểm tra sử dụng điện của khách hàng.


Để giải quyết triệt để vấn đề này, PC Bắc Ninh và các đơn vị trực thuộc đã lập kế hoạch cụ thể về hoạt động KTGSMBĐ, bám sát kế hoạch để triển khai thực hiện đảm bảo đạt hiệu quả cao nhất. Công ty phát động thi đua đạt thành tích cao trong công tác KTGSMBĐ năm 2021 với những mục tiêu rất cụ thể cũng như các hình thức khen thưởng xứng đáng đối với tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong công tác này. Công ty thành lập Ban chỉ đạo chống trộm cắp điện, xây dựng cẩm nang “Kiểm tra viên điện lực”, quy trình tác nghiệp kiểm tra và xử lý vi phạm sử dụng điện. Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho các đối tượng là Trưởng phòng Kinh doanh, Tổ trưởng Tổ KTGSMBĐ, lực lượng Kiểm tra viên Điện lực; đặc biệt là phổ biến một số kinh nghiệm trong việc kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi trộm cắp điện. Tại đây, các học viên được trang bị những kiến thức cơ bản trong công tác kiểm tra sử dụng điện...
Công ty tăng cường công tác kiểm tra sử dụng điện ban ngày lẫn ban đêm, tập trung các khách hàng tiêu thụ điện lớn, khách hàng TBA chuyên dùng, TBA có tổn thất điện năng cao, khách hàng có sản lượng bất thường hàng tháng hoặc không có sản lượng trong nhiều tháng… Nhờ thực hiện tốt Quy chế phối hợp liên ngành giữa Công ty Điện lực và Công an tỉnh, hệ thống lưới điện và tài sản của Công ty được tăng cường bảo vệ, đặc biệt là các vụ việc trộm cắp, gây mất an toàn đối với lưới điện được xử lý và ngăn chặn kịp thời.
Với sự quyết tâm và triển khai đồng bộ các giải pháp, 11 tháng qua, Công ty kiểm tra được gần 194 nghìn khách hàng, phát hiện và xử lý 1.469 vụ vi phạm và sai lệch đo đếm đạt 205% kế hoạch do Tổng Công ty giao, trong đó có 157 vụ trộm cắp điện, 89 vụ vi phạm hợp đồng mua bán điện và 1.224 vụ đo đếm bị hư hỏng, sai lệch. Truy thu 2.317.709 kWh tương ứng số tiền 5.629.876.941 đồng, tăng giá bán điện bình quân của Công ty lên 25,17 đồng. Đặc biệt có 2 vụ trộm cắp điện với sản lượng hơn 20.000kWh, Công ty chuyển hồ sơ sang cơ quan có  thẩm quyền để điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật.

 

                             Nguồn:baobacninh.com.vn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập