Cùng với cả nước,
ngành GD-ĐT Bắc Ninh đang tích cực triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông
(GDPT) mới, còn gọi là Chương trình GDPT tổng thể 2018. Năm học 2020-2021,
triển khai với khối lớp 1; năm học 2021-2022, với khối lớp 1, 2 và 6… Dự kiến
năm học 2024-2025, học sinh toàn quốc từ lớp 1 đến lớp 12 đều học theo Chương
trình GDPT mới.
Để
triển khai và thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT mới, cần gắn với nhiều hoạt
động thiết thực trong đó có giải pháp xây dựng “Trường học hạnh phúc”. Mục tiêu
là làm sao để học sinh thích đến trường, giáo viên muốn đến trường và “Mỗi ngày
đến trường là một ngày vui”.
Tháng 4-2019, Bộ GD-ĐT và Công đoàn Giáo dục Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ phát
động “Triển khai kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì
một Trường học hạnh phúc” với thông điệp: Các cán bộ quản lý, các thầy cô giáo
và học sinh hãy thay đổi để hướng đến môi trường sư phạm lành mạnh, văn minh,
thân thiện và an toàn. Chính từ đây, việc xây dựng Trường học hạnh phúc trở
thành nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt năm học trong các nhà trường.
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Thế Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT cho hay, tới đây
ngành GD-ĐT Bắc Ninh sẽ có hội nghị chuyên sâu bàn về văn hoá trường học, gắn
với các nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 04-NQ/TU năm
2016 của Tỉnh uỷ về “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
văn hoá cho thế hệ trẻ tỉnh Bắc Ninh”; thực hiện Bộ quy tắc ứng xử trường học;
thúc đẩy phong trào thi đua Ba tốt gồm “Dạy tốt, học tốt, quản lý tốt” gắn với
xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc”. Ông Giám đốc Sở GD-ĐT nhận thấy, sau
Hội nghị văn hoá toàn quốc (24-11-2021), đây là nội dung mà ngành cần quan tâm
tích cực.
Tham
quan phòng truyền thống cũng là hình thức giáo dục kỹ năng và lý tưởng sống cho
học sinh. (Ảnh tại Trường THCS Ninh Xá, thành phố Bắc Ninh).
Nói
về Trường học hạnh phúc, có nhiều định nghĩa khác nhau, nhưng nói một cách dễ
hiểu, Trường học hạnh phúc là nơi giáo viên và học sinh cũng như phụ huynh học
sinh đều cảm thấy hạnh phúc trong quá trình dạy và học. Là nơi tình yêu thương
giữa các nhà giáo, giữa thầy và trò, giữa học sinh với học sinh được trân trọng
và bồi đắp hàng ngày. Ngoài ra, Trường học hạnh phúc còn phải là nơi an toàn
cho các hoạt động dạy và học của thầy trò, không tồn tại cách hành xử bạo lực,
không diễn ra các hành vi phi đạo đức… Bên cạnh truyền thụ kiến thức, kỹ năng,
thái độ cho học sinh, trường còn giáo dục, bồi đắp tâm hồn trong sáng và lý
tưởng cao đẹp cho các em. Mọi cảm xúc riêng biệt, cá tính sáng tạo của thầy và
trò phải luôn được tôn trọng, không bị áp đặt máy móc, rập khuôn theo phương
cách giáo dục xưa cũ, lỗi thời và lạc hậu…
Với ngành GD-ĐT Bắc Ninh, thực tế những năm qua, trong quá trình thi đua xây
dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” đang dần hình thành những mô
hình Trường học hạnh phúc, có thể trở thành điểm sáng giúp lan toả đến các đơn
vị cùng cấp thời gian tới. Điển hình cấp Tiểu học có trường Tiểu học Hoàn Sơn,
huyện Tiên Du; cấp THCS có trường THCS Ninh Xá, thành phố Bắc Ninh; cấp THPT có
trường THPT Thuận Thành số 1.
Trường Tiểu học Hoàn Sơn là đơn vị tiêu biểu khối Tiểu học của tỉnh, nhiều năm
được Bộ GD-ĐT và UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc. Theo cô giáo Lê Thị Lan
Anh, Phó Hiệu trưởng, bên cạnh mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện,
trường xác định rõ lộ trình trở thành Trường học hạnh phúc. Cụ thể, năm học
2020-2021, xây dựng “Tiết học hạnh phúc”, năm học 2021-2022, xây dựng “Lớp học
hạnh phúc”, phấn đấu đến năm học 2024-2025 trở thành “Trường học hạnh phúc” với
đủ các tiêu chí đề ra.
Với Trường THCS Ninh Xá (thành phố Bắc Ninh) đơn vị tiêu biểu khối THCS của
tỉnh, nhiều năm qua, ngoài dạy văn hoá trường luôn kiên trì giáo dục kỹ năng
sống giúp học sinh phát triển toàn diện cả về đức, trí, thể, mĩ. Mỗi năm học,
trường lại chọn một chuyên đề phù hợp triển khai đến các em học sinh như: “Văn
hoá xếp hàng”, “Văn hoá chào, hỏi”, “Văn hoá giao thông”… hướng tới mục tiêu
xây dựng Trường học hạnh phúc, với những lớp học sinh phát triển toàn diện, có
lý tưởng sống, có khát vọng cao đẹp để trở thành những công dân toàn cầu.
Trường THPT Thành số 1, niềm tự hào của vùng đất học Bắc Ninh, đơn vị nhiều năm
dẫn đầu khối THPT của tỉnh cũng đang trên hành trình xây dựng để trở thành
Trường học hạnh phúc. Quả vậy, ngay cả lúc cam go nhất (như đợt dịch COVID-19
hồi tháng 5-2021, hơn 300 giáo viên và học sinh nhà trường thuộc diện F0 và
F1), trường vẫn toả sáng ngọn lửa yêu thương bởi những lớp giáo viên luôn nhận
thức đúng sứ mệnh, từ trong khu cách ly họ vẫn vượt qua nỗi sợ mắc
COVID-19 để miệt mài dạy học oline và dạy ôn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh
khối 12 của nhà trường.
Gắn đổi mới giáo dục, theo tinh thần Đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT với xây
dựng Trường học hạnh phúc đang trở thành xu thế trong các nhà trường hiện nay.
Vì vậy, những nhân tố như Tiểu học Hoàn Sơn, THCS Ninh Xá và THPT Thuận Thành
số 1 càng cần được xây dựng hoàn thiện hơn từ đó nhân rộng đến các đơn vị cùng
cấp. Tất nhiên mỗi cấp học, mỗi địa phương tuỳ điều kiện sẽ có sự sáng tạo, đổi
mới phù hợp.
Xây dựng Trường học hạnh phúc trước hết giúp các em học sinh có môi trường học
tập tích cực, tiến bộ. Các thầy cô giáo thì được tôn trọng, động viên và khích
lệ kịp thời giúp họ yên tâm cống hiến và phát huy hết khả năng của bản thân cho
sự nghiệp trồng người…
Nguồn:baobacninh.com.vn