Gắn đổi mới giáo dục với xây dựng “Trường học hạnh phúc”

Cùng với cả nước, ngành GD-ĐT Bắc Ninh đang tích cực triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) mới, còn gọi là Chương trình GDPT tổng thể 2018. Năm học 2020-2021, triển khai với khối lớp 1; năm học 2021-2022, với khối lớp 1, 2 và 6… Dự kiến năm học 2024-2025, học sinh toàn quốc từ lớp 1 đến lớp 12 đều học theo Chương trình GDPT mới.

Để triển khai và thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT mới, cần gắn với nhiều hoạt động thiết thực trong đó có giải pháp xây dựng “Trường học hạnh phúc”. Mục tiêu là làm sao để học sinh thích đến trường, giáo viên muốn đến trường và “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.
Tháng 4-2019, Bộ GD-ĐT và Công đoàn Giáo dục Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ phát động “Triển khai kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một Trường học hạnh phúc” với thông điệp: Các cán bộ quản lý, các thầy cô giáo và học sinh hãy thay đổi để hướng đến môi trường sư phạm lành mạnh, văn minh, thân thiện và an toàn. Chính từ đây, việc xây dựng Trường học hạnh phúc trở thành nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt năm học trong các nhà trường.
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Thế Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT cho hay, tới đây ngành GD-ĐT Bắc Ninh sẽ có hội nghị chuyên sâu bàn về văn hoá trường học, gắn với các nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 04-NQ/TU năm 2016 của Tỉnh uỷ về “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho thế hệ trẻ tỉnh Bắc Ninh”; thực hiện Bộ quy tắc ứng xử trường học; thúc đẩy phong trào thi đua Ba tốt gồm “Dạy tốt, học tốt, quản lý tốt” gắn với xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc”. Ông Giám đốc Sở GD-ĐT nhận thấy, sau Hội nghị văn hoá toàn quốc (24-11-2021), đây là nội dung mà ngành cần quan tâm tích cực.

 

anh tin bai

Tham quan phòng truyền thống cũng là hình thức giáo dục kỹ năng và lý tưởng sống cho học sinh. (Ảnh tại Trường THCS Ninh Xá, thành phố Bắc Ninh).

 

Nói về Trường học hạnh phúc, có nhiều định nghĩa khác nhau, nhưng nói một cách dễ hiểu, Trường học hạnh phúc là nơi giáo viên và học sinh cũng như phụ huynh học sinh đều cảm thấy hạnh phúc trong quá trình dạy và học. Là nơi tình yêu thương giữa các nhà giáo, giữa thầy và trò, giữa học sinh với học sinh được trân trọng và bồi đắp hàng ngày. Ngoài ra, Trường học hạnh phúc còn phải là nơi an toàn cho các hoạt động dạy và học của thầy trò, không tồn tại cách hành xử bạo lực, không diễn ra các hành vi phi đạo đức… Bên cạnh truyền thụ kiến thức, kỹ năng, thái độ cho học sinh, trường còn giáo dục, bồi đắp tâm hồn trong sáng và lý tưởng cao đẹp cho các em. Mọi cảm xúc riêng biệt, cá tính sáng tạo của thầy và trò phải luôn được tôn trọng, không bị áp đặt máy móc, rập khuôn theo phương cách giáo dục xưa cũ, lỗi thời và lạc hậu…
Với ngành GD-ĐT Bắc Ninh, thực tế những năm qua, trong quá trình thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” đang dần hình thành những mô hình Trường học hạnh phúc, có thể trở thành điểm sáng giúp lan toả đến các đơn vị cùng cấp thời gian tới. Điển hình cấp Tiểu học có trường Tiểu học Hoàn Sơn, huyện Tiên Du; cấp THCS có trường THCS Ninh Xá, thành phố Bắc Ninh; cấp THPT có trường THPT Thuận Thành số 1.
Trường Tiểu học Hoàn Sơn là đơn vị tiêu biểu khối Tiểu học của tỉnh, nhiều năm được Bộ GD-ĐT và UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc. Theo cô giáo Lê Thị Lan Anh, Phó Hiệu trưởng, bên cạnh mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trường xác định rõ lộ trình trở thành Trường học hạnh phúc. Cụ thể, năm học 2020-2021, xây dựng “Tiết học hạnh phúc”, năm học 2021-2022, xây dựng “Lớp học hạnh phúc”, phấn đấu đến năm học 2024-2025 trở thành “Trường học hạnh phúc” với đủ các tiêu chí đề ra.
Với Trường THCS Ninh Xá (thành phố Bắc Ninh) đơn vị tiêu biểu khối THCS của tỉnh, nhiều năm qua, ngoài dạy văn hoá trường luôn kiên trì giáo dục kỹ năng sống giúp học sinh phát triển toàn diện cả về đức, trí, thể, mĩ. Mỗi năm học, trường lại chọn một chuyên đề phù hợp triển khai đến các em học sinh như: “Văn hoá xếp hàng”, “Văn hoá chào, hỏi”, “Văn hoá giao thông”… hướng tới mục tiêu xây dựng Trường học hạnh phúc, với những lớp học sinh phát triển toàn diện, có lý tưởng sống, có khát vọng cao đẹp để trở thành những công dân toàn cầu.
Trường THPT Thành số 1, niềm tự hào của vùng đất học Bắc Ninh, đơn vị nhiều năm dẫn đầu khối THPT của tỉnh cũng đang trên hành trình xây dựng để trở thành Trường học hạnh phúc. Quả vậy, ngay cả lúc cam go nhất (như đợt dịch COVID-19 hồi tháng 5-2021, hơn 300 giáo viên và học sinh nhà trường thuộc diện F0 và F1), trường vẫn toả sáng ngọn lửa yêu thương bởi những lớp giáo viên luôn nhận thức đúng sứ mệnh, từ trong khu cách ly họ vẫn vượt qua  nỗi sợ mắc COVID-19 để miệt mài dạy học oline và dạy ôn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh khối 12 của nhà trường.
Gắn đổi mới giáo dục, theo tinh thần Đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT với xây dựng Trường học hạnh phúc đang trở thành xu thế trong các nhà trường hiện nay. Vì vậy, những nhân tố như Tiểu học Hoàn Sơn, THCS Ninh Xá và THPT Thuận Thành số 1 càng cần được xây dựng hoàn thiện hơn từ đó nhân rộng đến các đơn vị cùng cấp. Tất nhiên mỗi cấp học, mỗi địa phương tuỳ điều kiện sẽ có sự sáng tạo, đổi mới phù hợp.
Xây dựng Trường học hạnh phúc trước hết giúp các em học sinh có môi trường học tập tích cực, tiến bộ. Các thầy cô giáo thì được tôn trọng, động viên và khích lệ kịp thời giúp họ yên tâm cống hiến và phát huy hết khả năng của bản thân cho sự nghiệp trồng người…

 

                   Nguồn:baobacninh.com.vn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập