Dồn lực chuyển đổi số các lĩnh vực trọng điểm
Với mục tiêu tích hợp công nghệ số và mô hình quản trị phù hợp quá trình ứng dụng công nghệ kỹ thuật số vào sản xuất, kinh doanh (SXKD), năm 2023 Công ty Điện lực Bắc Ninh (PC Bắc Ninh) tập trung dồn lực thực hiện chuyển đổi số ở 4 lĩnh vực trọng tâm, đó là, lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng; đầu tư xây dựng; nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; quản trị nội bộ. Qua đó góp phần tăng năng suất lao động, phục vụ tốt công tác quản lý, điều hành, sản xuất kinh doanh, phục vụ khách hàng với chất lượng dịch vụ điện ngày càng chuyên nghiệp và tốt hơn.

Về lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, PC Bắc Ninh chuyển đổi 100% dịch vụ lên môi trường mạng như: Đăng ký hợp đồng mua bán điện, sửa chữa điện, thanh toán tiền điện, tra cứu thông tin về dịch vụ điện…. Khách hàng chỉ cần thao tác trên điện thoại di động hoặc máy tính có kết nối Internet là có thể đăng ký, kết nối với ngành Điện về các dịch vụ yêu cầu mà không cần phải đến trực tiếp đơn vị Điện lực. Ngoài ra, với việc triển khai lắp đặt 397.683 công tơ điện tử (chiếm 85,99% tổng số công tơ trong hệ thống), giúp khách hàng có thể dễ dàng kiểm soát được thông tin về tiền điện; lịch sử chỉ số công tơ; biểu đồ sử dụng điện chỉ bằng một số thao tác đơn giản thông qua ứng dụng chăm sóc khách hàng. Tiwf đầu năm đến nay, PC Bắc Ninh đã tiếp nhận khoảng hơn 30.000 yêu cầu qua hệ thống quản lý khách hàng, 100% các yêu cầu về dịch vụ điện của khách hàng đều được thực hiện qua hình thức trực tuyến. Bà Nguyễn Thị Hằng (Đường 36, phường phố Mới, thị xã Quế Võ) chia sẻ: Trước đây, mỗi khi đến kỳ thanh toán tiền điện gia đình tôi phải tới quầy thu tiền, nhiều khi hay quên nên bị quá hạn lại bị nhắc nhở. Giờ đây ngành Điện đẩy mạnh chuyển đổi số các dịch vụ đã mang lại tiện ích cho những người là khách hàng như chúng tôi như, có thể tự thanh toán tiền điện trực tuyến qua điện thoại hoặc tra cứu đăng ký bất cứ dịch vụ gì về điện cũng chỉ cần ngồi nhà thao tác là làm được tất cả, vô cùng tiện lợi. Các kế hoạch về lịch cắt điện để sửa chữa cũng đều được thông báo trước qua tin nhắn Zalo, đã giúp người dân chủ động trong sinh hoạt rất nhiều.

 

Cán bộ phòng Điều độ theo dõi, vận hành lưới điện thông qua hệ thống điện tử.


Đối với lĩnh vực đầu tư xây dựng, ngay từ đầu năm 2023, PC Bắc Ninh triển khai ứng dụng phần mềm nhật ký thi công điện tử và biên bản nghiệm thu điện tử trên phần mềm Quản lý đầu tư xây dựng (IMIS2.0) của Tập đoàn Điện lực Việt Nam để quản lý các dự án, công trình điện đang triển khai thi công xây dựng trên địa bàn tỉnh. Khi triển khai áp dụng phần mềm IMIS2.0, nhà thầu có thể sử dụng điện thoại thông minh ghi nhật ký thi công ở bất kỳ vị trí và chụp ảnh thi công để đính kèm vào nhật ký. Dữ liệu thu thập được cập nhật vào hệ thống. Với cách làm này, lãnh đạo PC Bắc Ninh và các phòng, ban liên quan có thể kiểm soát từ xa tình hình thi công xây dựng của các đơn vị, từ đó có biện pháp chỉ đạo kịp thời sát với thực tiễn. Việc “số hóa” trong lĩnh vực đầu tư đã giúp bộ máy vận hành thông suốt, có tính hệ thống và được kiểm soát chặt chẽ.
Để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm các chỉ số SAIDI (chỉ số về thời gian mất điện trung bình của lưới điện phân phối) và SAIFI (chỉ số về số lần mất điện trung bình của lưới điện phân phối), PC Bắc Ninh đầu tư hệ thống công nghệ, nỗ lực cải tiến quy trình quản lý vận hành hệ thống điện nhằm giảm thời gian mất điện của phụ tải, cũng như nâng cao năng lực quản trị và năng suất lao động. Cụ thể, Công ty triển khai đề án “Phát triển lưới điện thông minh”, mà tiêu biểu trong đó là Trung tâm Điều khiển xa và các TBA110 kV không người trực. Đến nay, PC Bắc Ninh đang triển khai chương trình tự động hóa mạch vòng lưới điện trung áp. Đây đều là những công nghệ hiện đại và khi đi vào vận hành sẽ mang lại hiệu quả thiết thực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty. Thông qua quá trình chuyển đổi số này, đang giúp PC Bắc Ninh giảm lực lượng lao động tại các TBA 110 kV, cũng như sớm phát hiện sự cố trên lưới, kịp thời sửa chữa, khắc phục, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.
Đối với lĩnh vực quản trị nội bộ, Công ty thực hiện chuyển đổi phần mềm E-Office 3.0 sang ứng dụng văn phòng số D-Office, 100% hồ sơ được số hóa, 100% hồ sơ giấy được chỉnh lý số hóa (trừ mật và đặc thù). Mặt khác, 100% cán bộ có chức trách, nhiệm vụ được cấp chữ ký số áp dụng trong các ứng dụng quản lý/giao dịch nội bộ; ứng dụng công nghệ nhận dạng tiếng nói để tạo chuỗi văn bản tương ứng trong xử lý, điều hành công việc… Với những ứng dụng điện tử trong hầu hết hoạt động quản trị, hiệu suất giải quyết công việc trong công tác quản lý đã được nâng lên đáng kể.
Bà Nguyễn Thu Thủy, Phó Giám đốc PC Bắc Ninh cho biết, chuyển đổi số trong các lĩnh vực trọng điểm không chỉ giúp Công ty mà còn giúp khách hàng tiết giảm thời gian, chi phí và mang lại những tiện lợi cho các khách hàng sử dụng điện. Mục tiêu của PC Bắc Ninh phấn đấu đến năm 2025 là “doanh nghiệp thông minh”, vì vậy Công ty tiếp tục củng cố nhân lực, nâng cao năng lực quản trị, tập trung nhiều giải pháp, trong đó coi trọng nâng cao năng lực công nghệ, làm chủ các công nghệ đầu tư trang thiết bị hiện đại để quyết tâm hoàn thành mục tiêu đã đặt ra.

Nguồn:baobacninh.com.vn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập