Đa dạng kênh “giao tiếp” với người nộp thuế
Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, nhiều chính sách hỗ trợ được triển khai nhằm tăng sức chống chịu của doanh nghiệp với khủng hoảng, suy thoái, lạm phát. Để đưa các chính sách này kịp thời đi vào cuộc sống, ngành Thuế triển khai nhiều kênh đối thoại giúp người nộp thuế hiểu đúng, đủ và thụ hưởng tối đa ưu đãi này.

Từ đầu năm đến nay, Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính ban hành hàng loạt chính sách tài khóa đồng hành cùng doanh nghiệp, trong đó, nhiều nội dung liên quan đến lĩnh vực thuế như: Nghị quyết 101/2023/QH15 và Nghị định 44/2023/NĐ-CP về giảm 2% thuế GTGT từ ngày 1-7 đến hết năm 2023 với một số hàng hóa; Nghị quyết 07/NQ-CP giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước của năm 2022; Nghị định 12/2023/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất năm 2023; Quyết định 25/2023/QĐ-TTg giảm 30% tiền thuê đất phải nộp (phát sinh thu) của năm 2023…Ngoài ra còn các quy định, thay đổi liên quan đến việc thực hiện thủ tục hành chính thuế, ứng dụng công nghệ thông tin trong kê khai, nộp thuế…

 

Các công chức thuế trả lời theo nhóm câu hỏi của doanh nghiệp tại Hội nghị đối thoại trực tuyến.

Với những chính sách mới tác động trực tiếp đến quyền lợi, người nộp thuế không tránh khỏi những băn khoăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Chẳng hạn, khi Nghị định 44/2023/NĐ-CP ban hành, mặc dù đã có danh mục chi tiết kèm theo nhưng nhiều doanh nghiệp loay hoay xác định các nhóm hàng hóa, dịch vụ được hưởng mức thuế suất 8% vì nhiều mã sản phẩm đặc thù. Nắm bắt được thực tế đó, Cục Thuế tỉnh và các Chi cục Thuế  tổ chức 7 hội nghị đối thoại với người nộp thuế theo hình thức trực tiếp để giải đáp kịp thời vướng mắc. Điển hình như ngày 17-10 vừa qua, Cục Thuế và 4 Chi cục Thuế đồng loạt đối thoại trực tuyến với người nộp thuế tại Cổng thông tin điện tử của Cục Thuế tỉnh  https://bacninh.gdt.gov.vn/wps/portal/gltt ghi nhận số người theo dõi, đặt câu hỏi vượt trội. Ông Nguyễn Hữu Trường, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh đánh giá: “Thực hiện thí điểm từ năm 2021 trong bối cảnh dịch bệnh, chúng tôi nhận thấy hình thức đối thoại trực tuyến đem lại nhiều ưu điểm: không hạn chế số lượng người tham gia đối thoại, mọi doanh nghiệp có vướng mắc đều có thể gửi câu hỏi tới cơ quan thuế tại bất cứ đâu; những người nộp thuế không có điều kiện tham gia tại thời điểm đối thoại có thể theo dõi trên website để áp dụng tại doanh nghiệp mình. Vì vậy, chúng tôi chuẩn bị chi tiết cho buổi đối thoại trực tuyến cả về phân công nhân sự, hạ tầng công nghệ thông tin, bảo đảm đối thoại hiệu quả nhất”.
Chị Nguyễn Thị Thu Hà, Đội trưởng Đội tuyên truyền, hỗ trợ - trước bạ - thu khác, Chi cục thuế khu vực Gia Thuận cho biết: “Từ đầu tháng 10, ngoài việc phối hợp truyền thanh tại các xã, phường, Chi cục thuế khu vực Gia Thuận gửi thư ngỏ, thông báo cho người nộp thuế qua email, nhóm zalo doanh nghiệp về thời gian đối thoại; hướng dẫn các bước đặt câu hỏi, tiếp nhận và phản hồi giải đáp vướng mắc của cơ quan thuế”. Chị Ngô Thị Loan, Kế toán Công ty CP Đức Thịnh Bắc Ninh (Phong Khê, thành phố Bắc Ninh) chia sẻ: “Nhận được thông tin buổi đối thoại, tôi sắp xếp công việc để truy cập vào Hội nghị trực tuyến. Với hình thức này, chúng tôi có nhiều thuận lợi khi không mất thời gian, chi phí đi lại, có thể vừa làm việc tại công ty, vừa dễ dàng theo dõi. Bản thân tôi cũng đặt câu hỏi về việc hủy hóa đơn điện tử do thao tác sai và được hướng dẫn thực hiện đúng quy định”.
Kết quả, hội nghị đối thoại nhận được hơn 10.000 lượt truy cập và 342 câu hỏi gửi tới; tập trung vào một số nội dung: kê khai thuế; khấu trừ thuế giá trị gia tăng; áp dụng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp; giảm tiền thuê đất; khởi tạo, sửa chữa, thay thế, hủy hóa đơn điện tử;…Đại diện lãnh đạo, cán bộ chuyên môn của Cục Thuế và các Chi cục trả lời trực tiếp 186 câu hỏi ngay tại Hội nghị. Đối với những vướng mắc còn lại, Cục Thuế tỉnh tổng hợp và tiếp tục trả lời bằng văn bản trong thời gian sớm nhất, thỏa đáng nhất cho người nộp thuế.
Xác định đối thoại là dịp để lắng nghe, chia sẻ về quá trình sản xuất, kinh doanh với doanh nghiệp, ngành Thuế tiếp tục thực hiện tốt hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế. Cụ thể, đẩy mạnh các hình thức hỗ trợ thuế trực tuyến qua hệ thống 479 kênh thông tin hỗ trợ người nộp thuế; giải đáp các vấn đề vướng mắc thường gặp và đăng tải công khai trên trang thông tin điện tử của Cục Thuế; qua văn bản, điện thoại, thư điện tử. Cử công chức có chuyên môn hỗ trợ trực tiếp tại bộ phận “một cửa”, định kỳ tổ chức hội nghị đối thoại, tháng hỗ trợ quyết toán thuế... Đồng thời, ngành thuế sẽ thực hiện các hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật thuế phù hợp với từng nhóm người nộp thuế như quy mô, ngành, loại hình, địa bàn hoạt động, khu vực kinh tế..., tạo điều kiện để mọi cá nhân, tổ chức thuận lợi thực hiện quyền và nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

Nguồn:baobacninh.com.vn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập