Bao phủ BHXH, BHYT, BHTN đến người dân

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, song cán bộ, nhân viên toàn ngành BHXH không ngừng nỗ lực, quyết tâm cao để hoàn thành các nhiệm vụ được giao, trong đó có công tác phát triển đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Những nỗ lực của ngành BHXH mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT, giúp ngày càng có nhiều người dân được thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

anh tin bai

Tiêm vắc - xin phòng COVID-19 cho người lao động tại KCN Quế Võ.


Trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT thì công tác tuyên truyền là yếu tố quan trọng, đặc biệt là trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, chính vì thế được BHXH tỉnh quan tâm. Để nâng cao hiệu qủa công tác tuyên truyền và phòng, chống dịch COVID-19, từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh triển khai hằng loạt giải pháp. Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đài truyền thanh cơ sở, treo băng zôn, in và cấp phát sổ tay, tờ rơi về BHXH, BHYT… ngành cũng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trên nền tảng số như ứng dụng VssID-BHXH số; gửi tin nhắn vào các thuê bao điện thoại di động; tăng cường tiếp nhận và xử lý hồ sơ qua mạng; tổ chức tư vấn, tuyên truyền, đối thoại trực tuyến…. Nhờ đó đã giúp người lao động, người sử dụng lao động và các tầng lớp nhân dân nắm rõ chủ trương, chính sách về BHXH, BHYT, BHTN, quyền và lợi ích khi tham gia, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ của nhà nước, của tỉnh đối với người sử dụng lao động, người lao động gặp khó khăn do dịch COVID - 19.
 Cùng với tăng cường tuyên truyền chính sách, ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã giao chỉ tiêu phát triển đối tượng cụ thể cho từng địa phương, mỗi cán bộ, nhân viên trong ngành và các đại lý thu. BHXH tỉnh phối hợp với các cấp, ngành hữu quan tiếp tục tham mưu cho tỉnh ban hành những chính sách hỗ trợ kinh phí cho một số đối tượng đặc thù có điều kiện tham gia. Trong năm 2021, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về việc Quy định chính sách hỗ trợ kinh phí tham gia BHXH tự nguyện, BHYT trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, giai đoạn 2021-2025. Việc tỉnh quan tâm góp phần quan trọng để gia tăng số người tham gia BHXH, BHYT. Cùng với các hoạt động trên là việc bảo đảm chế độ, chính sách cho người tham gia. Những năm qua, đặc biệt là năm 2021 dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, song BHXH tỉnh và các huyện, thành phố tập thực hiện chính sách đầy đủ, kịp thời, đúng qui định cho người thụ hưởng, trong đó có việc thực hiện hỗ trợ người sử dụng lao động, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo các Nghị quyết của Chính phủ và của tỉnh; kịp thời giám định, chi trả cho người đi khám, chữa bệnh BHYT; chi trả lương và trợ cấp xã hội gộp để bảo đảm công tác phòng, chống dịch. 
Với nhiều cố gắng, nỗ lực của ngành BHXH tạo niềm tin của người dân, người sử dụng lao động và người lao động vào chính sách, tạo tiền đề để gia tăng số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Theo báo cáo của BHXH tỉnh, đến nay, toàn tỉnh có 9.838 đơn vị tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN là 1.361.516 người. Riêng BHXH tự nguyện, từ đầu năm đến nay phát triển 2.654 người nâng tổng số người tham gia toàn tỉnh lên 11.962 người; BHYT hộ gia đình tăng 9.933 người.
Mặc dù công tác phát triển đối tượng đạt nhiều kết quả tích cực, song vẫn còn những hạn chế, trong đó, việc phát triển BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình còn ở mức thấp, chưa tương xứng với tiềm năng của một số địa phương (BHXH tự nguyện đạt 79% kế hoạch BHXH Việt Nam giao năm 2021). Tại buổi làm việc với BHXH tỉnh Bắc Ninh để nắm bắt tình hình tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT và một số chính sách hỗ trợ của Nhà nước trên địa bàn tỉnh mới đây, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn cũng đã lưu ý, trong bối cảnh nhân lực ít, bị ảnh hưởng mạnh bởi dịch COVID-19, phải đồng thời triển khai nhiều nội dung công việc quan trọng, yêu cầu tiến độ gấp vì thế BHXH tỉnh cần tiếp tục nỗ lực, thực hiện linh hoạt hơn nữa để đạt mục tiêu ở tất cả các mặt công tác, trong đó có công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN.
Nhằm làm tốt công tác phát triển đối tượng phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao, từ nay đến cuối năm, BHXH tỉnh sẽ tăng cường nhiều giải pháp cụ thể. Trong đó sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, coi đây là giải pháp then chốt để phát triển đối tượng, đặc biệt là tập trung tuyên truyền về mức hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho một số đối tượng theo Nghị quyết của HĐND tỉnh; tăng cường truyền thông về chính sách BHXH, BHYT trên môi trường internet và mạng xã hội nhằm lan tỏa sự cần thiết, vai trò, lợi ích, giá trị nhân văn của các chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến người dân. BHXH tỉnh cũng sẽ chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố chủ động, tích cực tham mưu cho UBND huyện, phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan triển khai tăng thu, giảm nợ và phát triển số người tham gia, đồng thời đôn đốc cán bộ, nhân viên, đại lý thu tiếp tục nỗ lực phát triển đối tượng.

                    Nguồn:baobacninh.com.vn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập