Quan điểm tăng cường kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ qua tác phẩm của Tổng Bí thư - giá trị thực tiễn đối với việc xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược ở nước ta hiện nay
Tăng
cường kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ là một nội dung quan
trọng trong tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã
hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư
Nguyễn Phú Trọng, có giá trị thực tiễn to lớn đối với việc xây dựng đội
ngũ cán bộ cấp chiến lược ở nước ta hiện nay.
Công
tác cán bộ và quan điểm tăng cường kiểm soát quyền lực trong công tác
cán bộ trong tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa
xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”(1) và “muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém”(2).
Người cũng chỉ rõ vị trí, vai trò của cán bộ trong bộ máy nhà nước:
“Cán bộ là cái dây chuyền của bộ máy. Nếu dây chuyền không tốt, không
chạy thì động cơ dù tốt, dù chạy toàn bộ máy cũng tê liệt. Cán bộ là
những người đem chính sách của Chính phủ, của Đoàn thể thi hành trong
nhân dân, nếu cán bộ dở thì chính sách hay cũng không thể thực hiện
được”(3). Bất cứ đường lối, chính sách nào, nếu có cán bộ tốt
thì thành công, tức là có lãi; ngược lại, không có cán bộ tốt thì hỏng
việc, tức là lỗ vốn. Thấm nhuần lời dạy của Bác, Đảng ta luôn xác định:
“Cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược, là nhân tố quyết định sự thành
bại của cách mạng, gắn liền với vận mệnh của Đảng, của đất nước và chế
độ; công tác cán bộ được coi là khâu then chốt trong toàn bộ công tác
xây dựng Đảng”(4).
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ, đội ngũ cán bộ, công chức được trao những quyền hạn nhất định,
nhân danh quyền lực nhà nước để phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân,
doanh nghiệp. Việc nắm giữ, tổ chức và thực thi quyền lực một cách hiệu
quả sẽ là điều kiện để hiện thực hóa những mục tiêu đã đề ra, mang lại
hạnh phúc và nhiều lợi ích nhất cho Nhà nước, xã hội và nhân dân. Tuy
nhiên, trong quá trình nắm giữ, tổ chức và thực hiện quyền lực thường
tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ khác nhau, như tiêu cực, tham nhũng, lãng phí,
lạm quyền..., có thể dẫn tới tác động tiêu cực đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; xâm hại đến lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh
nghiệp. Không dừng lại ở nguy cơ tiềm ẩn, mà nhiều nguy cơ trong quá
trình thực thi quyền lực đã phát sinh trên thực tế thành tệ quan liêu,
nạn tham nhũng, tiêu cực, gây ảnh hưởng xấu tới uy tín, danh dự của đội
ngũ cán bộ, công chức, các cơ quan nhà nước, làm suy giảm hiệu lực, hiệu
quả của bộ máy nhà nước, gây hậu quả xấu đến công cuộc xây dựng đất
nước, đời sống của nhân dân... Từ đây, một trong những vấn đề hệ trọng
đặt ra ở nước ta hiện nay là phải kiểm soát quyền lực - vừa là một yêu
cầu khách quan, vừa là một nhiệm vụ cấp bách trong tổ chức, vận hành bộ
máy nhà nước nói chung, xây dựng đội ngũ cán bộ nói riêng.
Trong
tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con
đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú
Trọng không có bài viết chuyên biệt, chuyên sâu về vấn đề kiểm soát
quyền lực, song quan điểm chỉ đạo về tăng cường kiểm soát quyền lực
trong công tác cán bộ lại là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong các bài viết về
xây dựng Đảng, công tác cán bộ, về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực...
Thuật ngữ “kiểm soát quyền lực” xuất hiện nhiều lần trong tác phẩm, thể
hiện nỗi niềm suy tư, trăn trở của người đứng đầu Đảng ta trước yêu cầu
được đề ra tại Đại hội XIII của Đảng: “Xây dựng đội ngũ cán bộ, trước
hết là người đứng đầu có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức trong
sáng, năng lực nổi bật, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, dám hành động vì lợi ích chung, có uy tín cao và thực sự tiên phong, gương mẫu, là hạt nhân đoàn kết”(5).
Quyền
lực được hiểu là khả năng chi phối của cá nhân/nhóm người này lên cá
nhân/nhóm người khác. “Quyền lực là khả năng thực hiện ý muốn của một
người hoặc một số người trong một hành động chung, kể cả khi gặp phải sự
phản đối của những người khác cùng tham gia vào hành động đó”(6). Sự tồn tại của quyền lực trong đời sống xã hội là tất yếu, hình thành từ những
nguồn gốc khác nhau. Bằng nhiều cách thức khác nhau, con người trong xã
hội đều có thể tạo cho mình quyền lực, tức là tạo ra khả năng ảnh
hưởng/chi phối lên người khác trong cộng đồng, xã hội.
“Quyền
lực là tiềm năng (năng lực, khả năng) của chủ thể tác động đến chủ thể
khác nhằm đạt đến kết quả theo ý chí của mình thông qua các nguồn lực,
phương tiện nhất định”(7). Trong các loại quyền lực thì quyền
lực nhà nước là trực tiếp nhất bởi chỉ nhà nước mới có thể huy động,
hội đủ các điều kiện về nguồn lực, phương tiện để tác động lên toàn xã hội; khiến các chủ thể khác nhau phải phục tùng.
Quyền
lực nhà nước là quyền lực gắn liền với sự ra đời của nhà nước, theo đó
nhà nước được áp đặt ý chí và buộc những chủ thể khác trong xã hội phục
tùng mệnh lệnh của mình nhằm bảo đảm an ninh, duy trì trật tự xã hội. Ở
nước ta hiện nay: “Quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công,
phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các
quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp”(8).
Quyền lực trong công tác cán bộ ở nước ta được hiểu theo nghĩa quyền lực nhà nước, tức là việc Đảng, Nhà nước trao cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hệ thống chính trị những thẩm quyền nhất định, được phép nhân danh quyền lực nhà nước để thực hiện công tác xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng, quản lý cán bộ bằng việc xây dựng tiêu chuẩn cán bộ; đánh giá cán bộ; quy hoạch cán bộ; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; luân chuyển, điều động cán bộ; bố trí, sử dụng, bổ nhiệm, đề bạt, khen thưởng, kỷ luật
cán bộ... Quyền lực trong công tác cán bộ thực chất là những thẩm quyền
nhất định được Đảng, Nhà nước giao cho các cơ quan Đảng, Nhà nước thực
thi, mà suy cho cùng, cũng chính là giao cho những con người cụ thể thực thi. Vấn đề là hành động của con người luôn chịu sự tác động, chi phối bởi các loại tình cảm, lòng tham hay dục vọng; khiến cho lý trí đôi
khi bị lu mờ, chìm khuất. Con người cụ thể bị điều khiển bởi nhiều khát
vọng, trong đó có khát vọng nắm giữ quyền lực, mong muốn sử dụng quyền
lực được trao làm công cụ để đạt được những mưu đồ, khát vọng khác. C. Mác
gọi đó là sự tha hóa. Không thể khẳng định chắc chắn những người được
trao quyền luôn xứng đáng với sự tín nhiệm, tin cậy của Đảng, Nhà nước
và nhân dân. Lý trí của những người này càng
bị chi phối bởi tình cảm, lòng tham, dục vọng bao nhiêu thì khả năng
sai lầm trong việc thực thi quyền lực nhà nước nói chung, quyền lực
trong công tác cán bộ nói riêng càng lớn bấy nhiêu. Vì vậy, trong tổ
chức và thực thi quyền lực nhà nước luôn phải có sự kiểm soát chặt chẽ
những con người làm việc trong bộ máy quyền lực nhà nước để có thể ngăn
ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời khi những người này có biểu hiện, hành
vi thực tế tha hóa về quyền lực. Từ đây, vấn đề hệ trọng, cấp thiết đặt
ra với Đảng, Nhà nước ta là phải kiểm soát quyền lực nhà nước, trong đó
có kiểm soát quyền lực nhà nước trong công tác cán bộ.
Thấu
hiểu tác hại, hậu quả của sự tha hóa quyền lực trong công tác cán bộ,
trong tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội
và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú
Trọng đặc biệt chú trọng việc tăng cường kiểm soát quyền lực trong công
tác cán bộ. Tổng Bí thư khẳng định: “Tăng cường kiểm soát quyền lực
trong công tác cán bộ một cách thực chất và hiệu quả; bảo đảm đúng quy
định, quy trình, công tâm, khách quan, chặt chẽ, thận trọng trong từng
khâu của công tác cán bộ; không để lọt những người không đủ tiêu chuẩn,
có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực vào đội ngũ cán bộ
lãnh đạo, quản lý các cấp”(9). Chỉ bằng một luận điểm cô
đọng, súc tích, có giá trị lý luận và thực tiễn rất cao, Tổng Bí thư
Nguyễn Phú Trọng đã nêu bật ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tăng cường
kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ ở nước ta hiện nay.
Giá
trị thực tiễn của quan điểm tăng cường kiểm soát quyền lực trong công
tác cán bộ qua tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa
xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” đối với việc
xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược
Trong
giai đoạn hiện nay, việc xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược luôn
được Đảng ta đặc biệt quan tâm. Đại hội XIII của Đảng xác định: “Công
tác cán bộ phải thực sự là “then chốt của then chốt”, tập trung xây dựng
đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ
cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ;
cán bộ, đảng viên phải thực hiện trách nhiệm nêu gương theo phương châm
chức vụ càng cao càng phải gương mẫu, nhất là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy
viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương”(10). Cũng
bởi đội ngũ cán bộ cấp chiến lược thường gắn với “quyền cao, chức
trọng” nên việc kiểm soát quyền lực trong công tác xây dựng đội ngũ cán
bộ cấp chiến lược lại càng phải được đề cao, coi trọng nhằm chống chạy
chức, chạy quyền, ngăn chặn nguy cơ tha hóa về quyền lực. Quan điểm về
tăng cường kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ qua tác phẩm “Một
số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên
chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có giá trị
thực tiễn to lớn đối với việc xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược,
thể hiện trên các nội dung cốt lõi sau:
Thứ
nhất, Tổng Bí thư nhấn mạnh trong giai đoạn hiện nay Đảng, Nhà nước
nhất thiết phải tăng cường kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ nói chung, cán bộ cấp chiến lược nói riêng.
Kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ là
toàn bộ hoạt động xem xét, theo dõi, đánh giá quá trình, quy trình thực
hiện công tác cán bộ theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước
nhằm ngăn chặn, loại bỏ nguy cơ, hành vi, việc làm sai trái của các chủ
thể trong tổ chức và thực hiện công tác cán bộ, bảo đảm cho quyền lực
trong công tác cán bộ được sử dụng và
thực hiện theo Hiến pháp và pháp luật, phù hợp với quy định của Đảng.
Gắn liền với việc trao quyền, hoạt động kiểm soát quyền lực trong công
tác cán bộ là vấn đề cực kỳ quan trọng để bảo đảm quyền lực được thực
thi đầy đủ, không bị lạm dụng, sử dụng sai mục đích, dẫn đến hậu quả
tiêu cực. Quyền lực không được kiểm soát, tình trạng tha hóa quyền lực
rất dễ dẫn đến quyết định, việc làm không đúng nguyên tắc, quy định, để
lại hậu quả nghiêm trọng. Có một thực tế là, cơ
quan, tổ chức càng ở cấp cao, cán bộ có chức vụ càng cao, được trao
thẩm quyền càng lớn, nếu xảy ra tha hóa quyền lực thì hậu quả, tác động
và tác hại càng sâu rộng, tính chất càng nghiêm trọng; thậm chí ảnh
hưởng đến lợi ích sống còn của quốc gia, dân tộc, sự tồn vong của chế
độ.
Trên
thực tế, vấn đề kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ đã được Ðảng
ta coi trọng, đề cao, được triển khai thực hiện gắn liền với công tác
xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, đặc biệt là trong nhiệm kỳ Ðại hội XI, Đại hội
XII và Đại hội XIII. Tại Ðại hội XII của Đảng, trước “tình trạng chạy
chức, chạy quyền, chạy tuổi, chạy bằng cấp... chưa được ngăn chặn, đẩy
lùi”(11), Đảng đã đặt ra yêu cầu: “Hoàn thiện và thực hiện
nghiêm cơ chế kiểm soát quyền lực, ngăn ngừa sự lạm quyền, vi phạm kỷ
luật, kỷ cương”(12). Ðiều này thể hiện quyết tâm chính trị
rất cao của Ðảng nhằm xây dựng, phát triển một cơ chế kiểm soát quyền
lực hiệu quả, ngăn chặn tình trạng lạm quyền, lộng quyền, “lợi ích
nhóm”, tham nhũng, tiêu cực nói chung,
trong công tác cán bộ nói riêng. Qua nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng, việc
kiểm soát quyền lực đạt được nhiều kết quả quan trọng. Cùng với việc
ghi nhận những kết quả đạt được, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng thẳng
thắn chỉ rõ những khuyết điểm, hạn chế: “Hệ thống chính trị ở nước ta
chưa thực sự trong sạch, vững mạnh như mong muốn; không ít cán bộ, đảng
viên, nhất là những người có chức, có quyền, làm việc ở những ngành,
lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực vẫn thiếu tu dưỡng và rèn
luyện, vẫn sa vào chủ nghĩa cá nhân, vi phạm các quy định của Đảng, pháp
luật của Nhà nước, bị xử lý kỷ luật của Đảng và xử lý hình sự. Cơ chế
kiểm soát quyền lực và chế tài xử lý vi phạm ở nhiều lĩnh vực chưa có,
hoặc có nhưng chưa cụ thể, thực hiện chưa nghiêm”(13). Vì lẽ đó, quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư không chỉ là “kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ”, mà là “tăng cường kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ”, nhất là trong xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược.
Trên
thực tiễn, quan điểm của Tổng Bí thư về tăng cường kiểm soát quyền lực
trong công tác cán bộ hàm chứa những gợi mở và đặt ra các yêu cầu về
nhiệm vụ, giải pháp xây dựng đội ngũ
cán bộ cấp chiến lược. Chí ít thì đội ngũ cán bộ cấp chiến lược phải
thấu triệt rằng, Đảng đặt quyết tâm chính trị rất cao, rất mạnh mẽ đối
với việc tăng cường kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, kiên
quyết chống chạy chức, chạy quyền, coi đây là hành vi tham nhũng trong
công tác cán bộ. Trên cơ sở đó, mỗi cán bộ cấp chiến lược thường xuyên
tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống;
nâng cao ý thức trách nhiệm, lòng tự trọng và danh dự của người cán bộ
cấp chiến lược; dứt khoát nói không với “chạy chức, chạy quyền”.
Thứ hai, Tổng Bí thư yêu cầu việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ phải được triển khai thực hiện một cách thực chất và hiệu quả.
Giá
trị thực tiễn của khía cạnh này thể hiện ở chỗ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú
Trọng nhận thấy các cơ quan Đảng, Nhà nước ở các cấp, các ngành được
trao thẩm quyền đã thực thi việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán
bộ; song việc thực thi chưa thực chất, kém hiệu quả. Chưa thực chất
nghĩa là còn tình trạng làm hình thức, đối phó, còn nể nang, né tránh,
dung túng, bao che trong công tác cán bộ và kiểm soát quyền lực trong
công tác cán bộ; đồng hành với việc thực thi chưa thực chất, lẽ tất yếu,
sẽ là kém hiệu quả. Kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ là yêu
cầu, là nhiệm vụ tất yếu để thực thi quyền lực đạt hiệu quả. Công tác
cán bộ nếu không được tổ chức thành hệ thống, tuân theo nguyên tắc, quy
định, cơ chế, quy trình nhất định và được thực thi nghiêm túc bởi những
con người cụ thể được trao quyền lực chính đáng thì sẽ không phát huy
được vai trò, kém hoặc thiếu hiệu quả. Những biểu hiện của tình trạng
chưa thực chất, kém hiệu quả trong công tác cán bộ được Tổng Bí thư chỉ
rõ: “Quản lý cán bộ, đảng viên còn lỏng lẻo. Đánh giá, sử dụng, bố trí
cán bộ nhiều trường hợp còn nể nang, cục bộ. Công tác giáo dục chính
trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên chưa được coi trọng đúng mức, chậm
đổi mới, kém hiệu quả. Công tác kiểm tra, giám sát, giữ gìn kỷ cương, kỷ
luật ở nhiều nơi chưa thường xuyên, chưa nghiêm túc. Chưa phát huy đầy
đủ, hiệu quả vai trò của nhân dân trong việc giám sát, phản biện, góp ý
kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền thông qua Mặt trận Tổ quốc, các
tổ chức chính trị - xã hội và các hình thức khác”(14). Hệ
quả tất yếu là cán bộ nói chung, cán bộ cấp chiến lược nói riêng được
quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm... không đáp ứng được yêu cầu của Đảng, Nhà
nước, kỳ vọng của nhân dân.
Yêu
cầu của Tổng Bí thư về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ
phải được triển khai thực hiện một cách thực chất và hiệu quả có giá trị
thực tiễn rất cao, đặt ra vấn đề Đảng, Nhà nước trong xây dựng đội ngũ
cán bộ cấp chiến lược với nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm: “Tập trung xây
dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược và người đứng đầu
gắn với đổi mới, sắp xếp tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị tinh
gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”(15). Trong đó,
chú trọng: “Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết số
26-NQ/TW, ngày 19-5-2018, của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII,
“về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược,
đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ” có
bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức cách mạng trong sáng, hết lòng,
hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, có năng lực, trình độ đáp
ứng yêu cầu nhiệm vụ. Cán bộ dù ở vị trí nào cũng phải luôn luôn có ý
thức đầy đủ về trách nhiệm của mình, làm “đúng vai, thuộc bài”, thật sự
có chất lượng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; gắn bó mật thiết với
nhân dân, được nhân dân tin yêu, quý trọng”(16). Vấn đề quan trọng hàng đầu trong thực tiễn tổ chức triển khai, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nêu trên là phải bảo đảm thực chất và hiệu quả như Tổng Bí thư đã nhấn mạnh.
Thứ ba,
trong quan điểm chỉ đạo, Tổng Bí thư đòi hỏi việc kiểm soát quyền lực
trong công tác cán bộ phải luôn bảo đảm đúng quy định, quy trình.
Các
quy định, quy trình trong công tác tổ chức cán bộ, từ xây dựng tiêu
chuẩn cán bộ, đánh giá cán bộ, quy hoạch cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng cán
bộ, luân chuyển, điều động cán bộ, bố trí, sử dụng, bổ nhiệm, đề bạt,
khen thưởng, kỷ luật cán bộ... đã được Đảng, Nhà nước xây dựng, ban hành
với yêu cầu, tiêu chuẩn, tiêu chí cụ thể, rõ ràng, chặt chẽ ở từng
bước, từng khâu nhằm “Xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến
lược có phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; đủ về số lượng,
có chất lượng và cơ cấu phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã
hội và bảo vệ Tổ quốc; bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa
các thế hệ, đủ sức lãnh đạo đưa nước ta trở thành nước công nghiệp theo
hướng hiện đại vào năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trở thành nước công
nghiệp hiện đại, theo định hướng xã hội chủ nghĩa, vì mục tiêu dân giàu,
nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, ngày càng phồn vinh, hạnh
phúc”(17).
Thực
tế cho thấy, trong những năm qua, kỷ luật, kỷ cương trong công tác cán
bộ đã được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành siết chặt; song ở nơi này,
nơi khác vẫn xảy ra tình trạng làm sai quy định, quy trình; hoặc khẳng
định làm đúng quy định, quy trình vẫn để “lọt lưới” những cán bộ thiếu
điều kiện, tiêu chuẩn, yếu kém về năng lực, thậm chí tha hóa, biến chất.
“Tình trạng chạy chức, chạy quyền, chạy tuổi, chạy quy hoạch, chạy luân
chuyển, chạy bằng cấp, chạy khen thưởng, chạy danh hiệu, chạy tội...,
trong đó có cả cán bộ cao cấp, chậm được ngăn chặn, đẩy lùi”(18).
Nguyên nhân của tình trạng đó đã được Đại hội XIII của Đảng chỉ rõ:
“Công tác cán bộ còn có mặt hạn chế, việc thực hiện một số nội dung
trong các khâu của công tác cán bộ ở một số nơi còn hình thức”(19).
Giải pháp thực tiễn cho tình hình trên chỉ có thể là, như đồng chí Tổng
Bí thư đã chỉ đạo, công tác cán bộ phải luôn luôn bảo đảm đúng quy
định, quy trình.
Thứ tư, kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ phải công tâm, khách quan, chặt chẽ, thận trọng trong từng khâu của công tác cán bộ.
Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 8, khóa
XIII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: “công tác cán bộ là công tác
con người, hết sức quan trọng nhưng cũng vô cùng khó khăn, phức tạp,
nhạy cảm, đòi hỏi chúng ta phải rất công tâm, khách quan, trong sáng,
đặc biệt là phải có con mắt tinh đời, đừng “nhìn gà hóa cuốc”, đừng
“thấy đỏ tưởng là chín”, có khi “xanh vỏ mà đỏ lòng đấy””(20). Chủ
tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Cất nhắc cán bộ, phải vì công tác, tài
năng, vì cổ động cho đồng chí khác thêm hăng hái. Như thế, công việc
nhất định chạy. Nếu vì lòng yêu ghét, vì thân thích, vì nể nang, nhất
định không ai phục, mà gây nên mối lôi thôi trong Đảng. Như thế là có
tội với Đảng, có tội với đồng bào”(21).
Công
tâm là phải đem cái tâm sáng vào công tác cán bộ; phải thực hiện công
khai, minh bạch tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục và hồ sơ nhân sự; cung
cấp, trao đổi thông tin và giải trình khi có yêu cầu. Nếu có thông tin
phản ánh từ các tổ chức, cá nhân và phương tiện thông tin đại chúng thì
phải xác minh, xử lý kịp thời, hiệu quả, hợp lý.
Khách
quan đòi hỏi xem xét tất cả khía cạnh liên quan đến công tác cán bộ
đúng sự thật, như bản chất vốn có, không thiên vị, không suy diễn, tránh
áp đặt tình cảm, ý kiến cá nhân; từ đó sẽ đưa ra được quyết định sáng suốt trong công tác cán bộ.
Chặt
chẽ có nghĩa là việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ phải
tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc, quy định, quy trình, phải đặt các
yếu tố có liên quan đến cán bộ trong mối liên hệ khăng khít với nhau và
phải sát sao trong việc theo dõi, kiểm tra công tác cán bộ.
Thận
trọng có nghĩa là khi kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ phải
soi xét, cân nhắc kỹ lưỡng trước sau, tránh hấp tấp, nóng vội trong quá
trình đưa ra ý kiến, quyết định.
Sự
công tâm, khách quan, chặt chẽ, thận trọng trong từng khâu của công tác
cán bộ sẽ giúp Đảng, Nhà nước lựa chọn, quy hoạch, bồi dưỡng, bổ nhiệm
được cán bộ hội đủ cả đức và tài tham gia gánh vác công việc chung của
Đảng, Nhà nước.
Thứ năm, toàn bộ hoạt động kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ phải hướng
tới mục tiêu không để lọt những người không đủ tiêu chuẩn, có biểu hiện
cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực vào đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản
lý các cấp.
Theo
quan điểm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, mục tiêu cuối cùng của việc
kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ là không để lọt những người
không đủ tiêu chuẩn, có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực
vào đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Các cơ quan, tổ chức của
Đảng, bộ máy quyền lực nhà nước được lập nên gắn với hoạt động chuyên
môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức là để phụng sự Tổ quốc,
phục vụ nhân dân, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng,
văn minh, ngày càng phồn vinh, hạnh phúc. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy:
“Các cơ quan của Chính phủ từ toàn quốc cho đến các làng, đều là công
bộc của dân, nghĩa là để gánh việc chung cho dân, chứ không phải để đè đầu dân như trong thời kỳ dưới quyền thống trị của Pháp, Nhật”(22).
Ngày nay, bộ máy quyền lực nhà nước phải được vận hành bởi đội ngũ cán
bộ “dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng
tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động
vì lợi ích chung”(23).
Hậu
quả sẽ vô cùng tai hại, hệ lụy sẽ khó lường nếu trong bộ máy quyền lực
nhà nước xuất hiện những người không đủ tiêu chuẩn, có biểu hiện cơ hội
chính trị, tham vọng quyền lực. Những người cơ hội chính trị, tham vọng
quyền lực thường bị điều khiển bởi chính những tham vọng ấy; coi quyền
lực được trao vừa là mục tiêu, vừa là phương tiện để đạt được các tham
vọng, thỏa mãn các lợi ích khác. Tham nhũng, tiêu cực cũng từ đây mà nảy
sinh. Đó cũng là lý do Tổng Bí thư yêu cầu trong công tác cán bộ phải
có sự kiểm soát quyền lực một cách chặt chẽ, bảo đảm không để lọt những
người không đủ tiêu chuẩn, có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng
quyền lực vào đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.
Quan
điểm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về tăng cường kiểm soát quyền lực
trong công tác cán bộ qua tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn
về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” có
giá trị thực tiễn to lớn đối với việc xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến
lược ở nước ta hiện nay. Trong công tác cán bộ, Đảng xác định phương
hướng, nhiệm vụ “then chốt của then chốt” là tập trung xây dựng đội ngũ
cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín,
ngang tầm nhiệm vụ; hoàn thiện thể chế, quy định về công tác cán bộ,
tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí, cơ chế đánh giá cán bộ; xây dựng đội ngũ
cán bộ, trước hết là người đứng đầu có bản lĩnh chính trị vững vàng, có
đạo đức trong sáng, năng lực nổi bật, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá,
dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn,
thử thách, dám hành động vì lợi ích chung, có uy tín cao và thực sự
tiên phong, gương mẫu, là hạt nhân đoàn kết.
Để
có thể hiện thực hóa phương hướng, nhiệm vụ nêu trên thì một trong
những giải pháp quan trọng hàng đầu là xây dựng, hoàn thiện thể chế kiểm
soát quyền lực trong công tác cán bộ theo nguyên tắc quyền lực phải
được kiểm soát chặt chẽ bằng cơ chế, quyền hạn phải được ràng buộc bằng
trách nhiệm. “Xây dựng quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của người
đứng đầu trong công tác cán bộ và quản lý cán bộ; thực hiện tốt quy định
về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức, chạy
quyền; xử lý nghiêm minh, đồng bộ kỷ luật đảng, kỷ luật hành chính và xử
lý bằng pháp luật đối với cán bộ có vi phạm, kể cả khi đã chuyển công
tác hoặc nghỉ hưu”(24)./.
Nguồn:Tạp chí Cộng sản
|
|
-
Đang online:
0
-
Hôm nay:
1
-
Trong tuần:
0
-
Tất cả:
0
|
|