Nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính

Bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh, từ đầu năm 2022 đến nay, Trung tâm Hành chính công (HCC) tỉnh và Trung tâm HCC cấp huyện tiếp tục có nhiều đổi mới, hướng tới không ngừng nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần tích cực vào công tác cải cách hành chính, cải thiện các chỉ số đánh giá địa phương.

anh tin bai
 

Các quầy giải quyết TTHC của các ngành, lĩnh vực phục vụ người dân, doanh nghiệp tại Trung tâm Hành chính công tỉnh.

 

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-UBND của UBND tỉnh về những nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2022, Trung tâm HCC tỉnh tích cực triển khai Đề án “Đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ HCC tại Trung tâm HCC và Bộ phận một cửa, góp phần cải thiện các chỉ số đánh giá địa phương của tỉnh giai đoạn 2021-2025”. Đến nay, 100% hồ sơ TTHC được thực hiện số hóa theo đúng quy định. Trung tâm chủ trì, phối hợp với các ban, sở, ngành tỉnh liên quan xây dựng triển khai bộ nhận diện thương hiệu bảo đảm theo quy chuẩn. Hiện đơn vị đang tiếp tục phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng Dự án số hóa giấy tờ, thành phần hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trong tỉnh.
Thực hiện thông điệp “Tỉnh Bắc Ninh cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp” của Chủ tịch UBND tỉnh, Trung tâm HCC tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, lan tỏa thông điệp với hình thức, nội dung phong phú. Nổi bật, Trung tâm thực hiện gửi đường link tuyên truyền trực tiếp qua hệ thống tin nhắn SMS đến người dân, doanh nghiệp (tính trong 6 tháng đầu năm, đã gửi được 1.454 tin nhắn); duy trì việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị liên quan đến việc giải quyết các hồ sơ TTHC của người dân, doanh nghiệp qua các kênh: Trực tiếp, hộp thư điện tử, tin nhắn… (đã tiếp nhận gần 1 nghìn lượt phản ánh, kiến nghị); thực hiện việc trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích thông qua Bưu điện (kết quả đã gửi trả hơn 1.600 hồ sơ).
Để không ngừng cải thiện chất lượng phục vụ, Trung tâm HCC tỉnh thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình tiếp nhận và giải quyết TTHC của các sở, ban, ngành; theo dõi hồ sơ sắp đến hạn, hồ sơ yêu cầu bổ sung, từ chối giải quyết và hồ sơ trả về đảm bảo các đơn vị thực hiện theo đúng quy định. Đặc biệt, hằng tháng, quý, thực hiện đánh giá, chấm điểm cán bộ các sở, ngành đang thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm về việc chấp hành nội quy, quy chế làm việc cũng như thái độ, tác phong trong giao tiếp với người dân, doanh nghiệp; thông báo công khai kết quả giải quyết TTHC trên Trang thông tin điện tử của Trung tâm và gửi trực tiếp đến từng cơ quan, đơn vị liên quan. Trong 6 tháng đầu năm, Trung tâm gửi 20.348 tin nhắn đến người dân, doanh nghiệp và công khai hơn 4 nghìn hồ sơ sắp đến hạn của từng cơ quan, đơn vị liên quan để giải quyết kịp thời không để quá hạn.  
Trung tâm HCC tỉnh thường xuyên quan tâm phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền về giải quyết TTHC. Nổi bật, từ tháng 3-2022, Trung tâm đưa vào hoạt động trang Zalo, fanpage của đơn vị. Tính đến nay, gần 200 tin, bài, ảnh, clip được đăng tải, giúp người dân, doanh nghiệp cập nhật, nắm bắt các thông tin liên quan để giải quyết hồ sơ TTHC được thuận tiện.
Đối với Trung tâm HCC các huyện và thành phố trong tỉnh, Trung tâm HCC tỉnh thường xuyên hỗ trợ, hướng dẫn việc đổi mới, cải tiến giải quyết TTHC như: Tạo tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, thực hiện “5 tại chỗ”, hướng dẫn tiếp nhận và giải quyết TTHC mức độ 3, 4; phối hợp tổ chức tập huấn ứng dụng dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn số hóa…
Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp của các Trung tâm HCC còn một số hạn chế: Một số đơn vị sử dụng song song 2 phần mềm chuyên ngành và dịch vụ công trong quá trình tiếp nhận và giải quyết TTHC làm gián đoạn thời gian tiếp nhận, đồng thời gây khó khăn trong việc theo dõi tiến trình xử lý hồ sơ; một số thời điểm xảy ra tình trạng mất kết nối đường truyền, không luân chuyển được hồ sơ, khiến công tác kiểm tra, giám sát thiếu chính xác; quy định công dân thực hiện TTHC trên môi trường mạng cần mang bản gốc đến Trung tâm để đối chiếu, xác thực gây tốn thời gian, chi phí… Đây là những vấn đề Trung tâm HCC tỉnh và Trung tâm HCC cấp huyện trong thời gian tới tiếp tục quan tâm và có những biện pháp khắc phục nhằm không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC.

Xuân Me

 

Thông tin mới nhất




Thống kê truy cập
  • Đang online: 15
  • Hôm nay: 48
  • Trong tuần: 10 021
  • Tất cả: 619264
Đăng nhập