“Cây sáng kiến” ngành Điện làm theo Bác

 Học tập và làm theo Bác về tinh thần sáng tạo trong lao động sản xuất, đảng viên trẻ Nguyễn Thị Hương - Chi bộ Trung tâm Điều khiển xa thuộc Đảng bộ Công ty Điện lực Bắc Ninh luôn đam mê tìm tòi, sáng tạo, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đây là một trong những tấm gương cán bộ, đảng viên tiêu biểu hưởng ứng phong trào thi đua Lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật do Công ty Điện lực Bắc Ninh phát động nhằm nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh.

anh tin bai

Nguyễn Thị Hương làm việc tại Trung tâm Điều khiển xa

Hơn 10 năm công tác tại đơn vị, Hương và đồng nghiệp đã xây dựng thành công 7 đề tài khoa học, sáng kiến được các cấp công nhận và đưa vào áp dụng. Trong đó, nhiều sáng kiến được ứng dụng trong toàn Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc như: “Phần mềm quản trị công tác cập nhật tình trạng mất điện trên OMS” năm 2019 đã góp phần làm lợi cho ngành Điện gần 500 triệu đồng/ năm. Đây là giải pháp toàn diện và hiệu quả giúp lãnh đạo đơn vị và các cấp quản lý dễ dàng giám sát, đánh giá tình hình cập nhật các lịch mất điện vào chương trình OMS chỉ với máy tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối internet. Từ đó kịp thời điều hành, chỉ đạo sản xuất, giảm nhân công lao động, nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất, kinh doanh theo đúng chủ trương của ngành Điện.

Sáng kiến “Hệ thống giám sát hoạt động của lưới điện trung áp và hạ áp trên địa bàn tỉnh” hiện đang được áp dụng tại Công ty Điện lực Bắc Ninh của Nguyễn Thị Hương và nhóm tác giả, đã giúp các điều độ viên phát hiện sớm sự cố lưới điện trung thế để chủ động điều hành sự cố theo nghiệp vụ. Từ đó, đề ra các giải pháp giảm thời gian, giảm số lần mất điện, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng.

Năm 2021, Nguyễn Thị Hương cùng đồng nghiệp đã thực hiện đề tài khoa học công nghệ “Nghiên cứu ứng dụng các phương thức bảo vệ cho lưới điện trung thế khi xảy ra sự cố đứt dây”; được Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc xét công nhận đem lại hiệu quả cao, đưa vào ứng dụng trong sản xuất toàn Tổng Công ty, làm lợi hàng trăm triệu đồng; giúp phát hiện nhanh và loại trừ phần tử sự cố đứt dây ra khỏi lưới, giúp tăng cường điều hành vận hành ổn định của hệ thống, tăng cường an toàn về người và thiết bị khi có sự cố đứt dây, tụt lèo xảy ra. Từ đó giúp giảm thời gian mất điện và số khách hàng mất điện, giảm nhân công lao động, tăng sản lượng điện thương phẩm, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của ngành điện.

Đồng chí Đỗ Tiến Hùng, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công ty cho biết: “Những năm qua, ở Đảng bộ Công ty đã xuất hiện nhiều đề tài, sáng kiến kinh nghiệm có giá trị được áp dụng rộng rãi. Trong chương trình công tác toàn khóa và hàng năm, các cấp ủy đều chú trọng triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, đã góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”. Phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật do Đảng ủy, lãnh đạo và Công đoàn Công ty Điện lực Bắc Ninh phát động, đảng viên trẻ Nguyễn Thị Hương cùng cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên trong đơn vị tham gia tích cực, coi đây là cơ hội đóng góp một phần công sức của mỗi cán bộ CNVLĐ, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Thực hiện “Làm theo Bác từ những điều nhỏ nhất”, từ tấm gương điển hình của đảng viên trẻ Nguyễn Thị Hương đã tạo sức lan tỏa sâu rộng đến toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên trong toàn Đảng bộ, trở thành việc làm thường xuyên của mỗi đảng viên, CBVCLĐ. Từ những tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác, năm 2021, Điện lực Bắc Ninh có 7 điển hình tiên tiến được Tổng công ty Điện lực Miền Bắc vinh danh, khen thưởng. Những sáng kiến khoa học của cán bộ, đảng viên trẻ áp dụng vào sản xuất, kinh doanh được công nhận, góp phần đáng kể vào việc giảm tổn thất điện năng, tăng năng suất lao động, quản trị doanh nghiệp, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện trên lưới của Công ty.

Với những thành tích trong hơn 10 năm công tác tại Trung tâm Điều khiển xa, Nguyễn Thị Hương đã vinh dự là một trong 34 người đạt được danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc lần thứ X”, “Đảng viên trẻ tiêu biểu toàn quốc” năm 2019; là một trong 10 CBVCLĐ đạt được danh hiệu “Gương điển hình tiêu biểu Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc” giai đoạn 2015-2020 cùng nhiều giải thưởng, bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành Trung ương và tỉnh Bắc Ninh.

Có thể khẳng định rằng, đảng viên trẻ Nguyễn Thị Hương là tấm gương sáng tận tụy trong phong trào lao động sáng tạo theo gương Bác, xứng đáng là cánh chim đầu đàn của Công ty Điện lực Bắc Ninh, đóng góp công sức vào phong trào thi đua “1 triệu sáng kiến” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

- Nguyễn Khánh Hà -

UV BCH, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối CCQ&DN tỉnh

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập