Nâng cao chất lượng công tác nắm bắt, tổng hợp thông tin trong kiểm tra dấu hiệu vi phạm tổ chức Đảng và đảng viên ở Đảng bộ Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh
 

          Trước yêu cầu cấp thiết của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, các biểu hiện suy thoái “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng được Đảng ta xác định là một trong những giải pháp trọng tâm. Đồng thời, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên cần được tăng cường hơn để ngăn ngừa vi phạm và xử lý kịp thời nếu có vi phạm. Qua đó, phát huy tính giáo dục, tính nhân văn, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng.

Kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm được xác định là một nhiệm vụ quan trọng, khó khăn và phức tạp. Để phát hiện, xác định chính xác dấu hiệu vi phạm và kiểm tra, kết luận kịp thời, công tâm, khách quan được thì đòi hỏi cán bộ làm công tác kiểm tra phải có trình độ, năng lực và kinh nghiệm công tác thực tiễn; chủ động nắm bắt, tổng hợp thông tin tiến tới vận động, thuyết phục, kể cả đấu tranh giúp cho tổ chức đảng, đảng viên được kiểm tra khắc phục được tâm lý mặc cảm, định kiến, phản ứng, thiếu cộng tác trở nên tự giác, chủ động phối hợp trong quá trình kiểm tra.

Với hơn 7200 đảng viên đang sinh hoạt tại 122 tổ chức đảng thuộc các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Việc phát hiện, kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm luôn là vấn đề được các cấp ủy trong Đảng bộ Khối quan tâm bởi tính chất, mức độ và ý nghĩa của nó đối với công tác xây dựng Đảng hiện nay, nhất là trong điều kiện toàn Đảng đang đẩy mạnh công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, khóa XIII, gắn với thực hiện Kết luận số 01 - KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị khóa XII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 - CT/TW của Bộ Chính trị về việc đẩy  mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, nhằm nâng cao niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ.

          Trong thời gian qua, các cấp ủy, UBKT các cấp trong Đảng bộ Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã xem đây là nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động, thường xuyên bám sát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn. Chủ động nắm tình hình, tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm đối với một số tổ chức đảng, đảng viên vi phạm. Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, cấp ủy, UBKT các cấp trong Đảng bộ đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm được 05 tổ chức đảng và 07 đảng viên. Kết quả, đã tiến hành xem xét, xử lý kỷ luật 05 tổ chức đảng; 06 đảng viên và 01 đảng viên phải kiểm điểm rút kinh nghiệm. Chất lượng, phương pháp kiểm tra được chú trọng và từng bước đổi mới, hiệu quả như công tác nắm tình hình, phát hiện, sàng lọc dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên được thực hiện linh hoạt, chủ động, đúng quy trình, quy định; kiểm tra các cấp và mở rộng nội dung vi phạm; từng vụ việc kết luận rõ đúng, sai và nguyên nhân vi phạm, giúp cho đối tượng nhận thức được khuyết điểm, vi phạm để sửa chữa, khắc phục, phấn đấu tiến bộ.

          Có được những kết quả đáng khích lệ trong kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi phát hiện dấu hiệu vi phạm là do sự quan tâm của các cấp ủy và UBKT các cấp trong công tác kiểm tra, giám sát; trong đó sự quan tâm, chỉ đạo làm tốt công tác nắm bắt, tổng hợp thông tin, báo cáo kịp thời của các cấp ủy các cấp. Đây là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao chất lương, hiệu quả công tác kiểm tra dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên. Việc nắm bắt, thu thập đầy đủ thông tin, tài liệu về dấu hiệu vi phạm của cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên nhằm cung cấp kho dữ liệu, số liệu đầy đủ, chính xác và bao quát, toàn diện nhất về đối tượng có dấu hiệu vi phạm. Giúp cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị đánh giá đúng tình hình, kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc từ cơ sở; đồng thời chủ động, kịp thời phát hiện dấu hiệu vi phạm tiến hành kiểm tra, xử lý sai phạm, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

Việc nắm bắt thông tin, tổng hợp báo cáo được các cấp ủy cơ sở trong Khối thực hiện bằng nhiều hình thức, nhiều nguồn và được biểu hiện, bộc lộ, phản ánh dưới nhiều dạng với tính chất, mức độ khác nhau. Cùng một sự việc cụ thể có thể được phản ánh qua nhiều nguồn khác nhau với mức độ cũng khác nhau, thậm chí trái chiều, thiếu cụ thể, không thống nhất hoặc không khớp với nhau: Từ đơn thư, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh, góp ý của đảng viên và quần chúng. Thông tin phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng và dư luận; việc phân công cấp ủy viên phụ trách, bám sát cơ sở; công tác tự phê bình và phê bình của của tổ chức đảng và đảng viên; đặc biệt chế độ báo cáo của các cấp ủy cơ sở là một kênh quan trong cung cấp nguồn thông tin chính thống cho công tác phát hiện, kiểm tra tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm: các báo cáo công tác xây dựng đảng, báo cáo chuyên đề: kết quả đánh giá tổ chức và đảng viên hàng năm, báo cáo kết quả công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức đảng; báo cáo kiến nghị của cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới…

 Trong những năm qua, công tác thông tin, tổng hợp, thực hiện chế độ báo cáo của các tổ chức Đảng trong Khối được thực hiện khá nề nếp. Các cấp ủy đã quan tâm thực hiện chế độ báo cáo (thường xuyên, đột xuất), đánh giá khách quan, cung cấp những số liệu chính xác, khai thác chọn lọc thông tin từ các nguồn đảm bảo chính xác, trung thực, giúp cấp ủy có những chỉ đạo đúng, trúng và kịp thời các mặt công tác. Đặc biệt các thông tin liên quan đến quá trình kiểm tra, giám sát, kiểm tra dấu hiệu vi phạm, giải quyết đơn thư tố cáo được tổng hợp đầy đủ, khách quan theo hai chiều: thuận và ngược chiều (nhất là những thông tin ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng và đảng viên, liên quan đến sự ổn đinh chính trị của tổ chức đảng, của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp) có sự thẩm định, đánh giá để phối hợp tham mưu, đề xuất giúp cấp ủy, ủy ban kiểm tra có cái nhìn bao quát, toàn diện, chính xác, khách quan trong xử lý, có biện pháp khắc phục kịp thời.

Tuy nhiên, hiện nay trong quá trình lãnh đạo và tổ chức thực hiện, nhiều tổ chức đảng chưa nhận thức đầy đủ về công tác nắm bắt thông tin, tổng hợp báo cáo trong kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm; chưa chủ động nắm bắt thông tin để kịp thời phát hiện tổ chức đảng, đảng viên có sai phạm để tiến hành kiểm tra và xử lý theo quy định. Thực tế cho thấy, có nhiều trường hợp kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm nhưng thực chất là kiểm tra vi phạm, vì hành vi vi phạm đã rõ, đã xảy ra hoặc diễn ra trong thời gian dài, thậm chí gây dư luận, bức xúc trong cán bộ, đảng viên, cấp ủy nơi đó mới tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm; nguyên nhân một phần là do không nắm bắt, tổng hợp kịp thời thông tin, dấu hiệu vi phạm.

 Để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả kiểm tra dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên, cấp ủy cơ sở cần tăng cường lãnh đạo thực hiện tốt công tác thông tin tổng hợp và thực hiện chế độ báo cáo nề nếp, chất lượng. Đồng thời cần thực hiện tốt một số giải pháp sau:

Một là: Cần nhận thức đúng về tầm quan trọng của công tác nắm bắt, tổng hợp thông tin, báo cáo, nhất là đối với công tác kiểm tra giám sát. Bác Hồ đã từng nói “Cán bộ Văn phòng có tầm quan trọng đặc biệt giúp cho cán bộ lãnh đạo nắm được tình hình. Cán bộ văn phòng nắm tình hình sai thì lãnh đạo sẽ giải quyết công việc không đúng”.

Hai là: Thường xuyên chủ động công tác dự báo, nắm bắt tình hình, tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin, phân tích thông tin, tổng hợp báo cáo từ các nguồn tin cậy, qua đó phát hiện, nhận biết, khoanh vùng, lựa chọn chính xác đối tượng, nội dung dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên, qua đó giúp cấp ủy uốn nắn kịp thời những khuyết điểm, hạn chế; tập trung tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng cấp dưới và cán bộ, đảng viên.

Ba là: Lựa chọn cán bộ có năng lực giúp cấp ủy làm công tác theo dõi thông tin, tổng hợp báo cáo. Cán bộ làm công tác tổng hợp ngoài kinh nghiệm và năng lực, trình độ nghiệp vụ, cần phải có khả năng nắm bắt, tổng hợp thông tin, phân tích, chắt lọc, tổng hợp những vấn đề bản chất, nhằm nâng cao chất lượng tổng hợp, phân tích, xác định chính xác nội dung. Tăng cường theo dõi, bám sát cơ sở. Thường xuyên phối hợp với ủy ban kiểm tra, các ban chuyên môn, tổ chức đoàn thể. Thực hiện tốt công tác giám sát thường xuyên, và giám sát chuyên đề.

Bốn là: Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo. Nâng cao chất lượng các báo cáo, nhất là các báo cáo chuyên đề, đột xuất cần phản ánh đầy đủ, chính xác, khách quan và kịp thời theo yêu cầu.

Năm là: Chú trọng bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ văn phòng làm công tác thông tin tổng hợp, để làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, phối hợp với ủy ban kiểm tra trong thực hiện nhiệm vụ.

Sáu là: Cấp ủy, Ủy ban kiểm tra thường xuyên quan tâm, kiểm tra, giám sát việc nắm bắt, cung cấp thông tin, tổng hợp, báo cáo liên quan đến quá trình kiểm tra, giám sát, kiểm tra dấu hiệu vi phạm, giải quyết đơn thư tố cáo đảm bảo đúng quy định và chính xác.

Bảy là: Quan tâm đầu tư các phương tiện, điều kiện cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ tốt công tác nắm bắt, tổng hợp, lưu trữ thông tin./.\

                                                                                      Nguyễn Văn Tặng

Ủy viên BTV, Chánh Văn phòng Đảng ủy Khối

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập