Giải quyết tốt mối quan hệ giữa Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ
Mối quan hệ: “Đảng lãnh đạo,
Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ” là vấn đề lớn, cơ bản, có ý nghĩa bao trùm,
xuyên suốt cho quá trình vận hành của hệ thống chính trị; giải quyết tốt mối
quan hệ này có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc.
Trong nội dung bài viết “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ
nghĩa xã hội (CNXH) và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam”, Tổng Bí thư Nguyễn
Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Trong chế độ chính trị xã hội chủ nghĩa (XHCN), mối
quan hệ giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân là mối quan hệ giữa các chủ thể thống
nhất về mục tiêu và lợi ích; mọi đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật và
hoạt động của Nhà nước đều vì lợi ích của Nhân dân, lấy hạnh phúc của Nhân dân
làm mục tiêu phấn đấu. Mô hình chính trị và cơ chế vận hành tổng quát là Đảng
lãnh đạo, Nhà nước quản lý và Nhân dân làm chủ. Dân chủ là bản chất của chế độ
XHCN, vừa là mục tiêu, vừa là động lực của công cuộc xây dựng CNXH; xây dựng
nền dân chủ XHCN, bảo đảm quyền lực thực sự thuộc về Nhân dân là một nhiệm vụ
trọng yếu, lâu dài của cách mạng Việt Nam”.
Mối quan hệ giữa Đảng
lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ không chỉ là một nội dung cần phải
giải quyết trong quá trình xây dựng, phát triển đất nước, còn là “cơ chế chung
trong quản lý toàn bộ xã hội”, cũng có nghĩa là một nguyên tắc chi phối toàn bộ
đời sống xã hội. Do đó, quan hệ: Nhân dân và Nhà nước, là quan hệ giữa chủ nhân
và “công bộc”. Khoản 2, Điều 2, Hiến pháp năm 2013 ghi rõ: “Nước cộng hòa xã
hội chủ nghĩa Việt Nam do Nhân dân làm chủ; tất cả quyền lực Nhà nước thuộc về
Nhân dân”. Mối quan hệ giữa Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ
là mối quan hệ gắn bó thống nhất vì mục tiêu, lợi ích: “dân giàu, nước mạnh,
dân chủ, công bằng, văn minh”; Đảng-Nhà nước-Nhân dân thống nhất lợi ích quốc
gia-dân tộc.
Thực chất mối quan hệ: “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ” là
cơ chế vận hành, quyết định hiệu quả sự vận động, phát triển của cách mạng Việt
Nam. Những thắng lợi của cách mạng Việt Nam, trong đó có sự nghiệp đổi mới,
luôn có sự khởi xướng và sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định. Trên cơ sở
nguyên tắc mối quan hệ giữa Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ,
Đảng đã từng bước nhận rõ hơn và cụ thể hóa mối quan hệ này thành các quy định,
quy tắc, chế độ trong hoạt động thực tiễn. Trước hết, Đảng Cộng sản Việt Nam là
đảng chính trị duy nhất lãnh đạo Nhà nước và xã hội Việt Nam, đồng thời là đảng
duy nhất cầm quyền, nghĩa là Đảng trực tiếp nắm chính quyền (điều này đã được
hiến định trong Điều 4, Hiến pháp năm 2013). Do vậy, Đảng nhận thức, một mặt
phải không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền của Đảng; đồng
thời phải tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch vững mạnh về
chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Song Đảng cũng cần phát huy vai trò
chủ động của Nhà nước, Đảng không ôm quyền hay bao biện làm thay Nhà nước và
Đảng cũng không buông lỏng sự lãnh đạo đối với Nhà nước.
Hiện nay, tổ chức bộ máy và phương thức quản lý của Nhà nước có nhiều đổi mới,
nhất là trong lĩnh vực quản lý kinh tế-xã hội, đáp ứng yêu cầu phát triển nền
kinh tế thị trường định hướng XHCN, hội nhập quốc tế. Nhà nước tập trung vào
xây dựng hoàn thiện thể chế, luật pháp, chính sách, quản lý vĩ mô bằng chiến
lược, quy hoạch, kế hoạch, các định mức, tiêu chuẩn, phù hợp với thông lệ quốc
tế, với các điều ước mà Việt Nam đã ký với các tổ chức quốc tế và các nước trên
thế giới.
Những đổi mới trong quan hệ giữa sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước
đã phát huy dân chủ, quyền làm chủ, sức mạnh của Nhân dân, tạo ra những thành
tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, đưa đất nước thoát khỏi tình trạng nước nghèo,
kém phát triển, trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình; thế và
lực, uy tín quốc tế của đất nước được nâng lên, đời sống vật chất và tinh thần
của Nhân dân được cải thiện, ngày càng cao hơn trước; các lĩnh vực văn hóa, xã
hội đều có bước phát triển, quốc phòng, an ninh được tăng cường, giữ vững môi
trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước. Những thành tựu đó được Nhân
dân và bạn bè quốc tế thừa nhận, đánh giá cao.
Để góp phần ngày càng
hoàn thiện mối quan hệ giữa các chủ thể Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân
dân làm chủ, theo tôi cần tập trung vào các giải pháp trọng tâm như sau:
Thứ nhất, kiểm soát quyền lãnh
đạo của Đảng và quyền lực nhà nước là nguyên tắc cực kỳ quan trọng trong tổ
chức quyền lực của Nhà nước pháp quyền XHCN. Theo đó, quyền lãnh đạo của Đảng
cũng như quyền lực nhà nước được Nhân dân ủy quyền, Nhân dân giao quyền là có
giới hạn mà không phải vô hạn. Giới hạn đó là Hiến pháp. Hiến pháp năm 2013 ghi
rõ: “Quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm soát
giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp,
tư pháp” (Khoản 3, Điều 2). Do đó, hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực trong
các tổ chức Đảng, các cơ quan nhà nước và giữa các tổ chức của hệ thống chính
trị. Thể chế hóa vai trò của Nhân dân kiểm tra, giám sát các tổ chức Đảng, cơ
quan Nhà nước, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.
Thứ hai, tiếp tục đổi mới tổ
chức, nâng cao chất lượng hoạt động của Nhà nước thật sự là Nhà nước pháp quyền
XHCN, của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân, thực hiện đầy đủ, có hiệu quả chủ
trương, đường lối của Đảng. Nâng cao chất lượng xây dựng và tổ chức thực hiện
pháp luật, chính sách, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển các ngành,
lĩnh vực; gắn kết chặt chẽ phát triển kinh tế với phát triển văn hóa, xã hội,
bảo vệ môi trường, củng cố quốc phòng, an ninh, đẩy mạnh hội nhập quốc tế, bảo
vệ độc lập, chủ quyền của đất nước. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức thực sự là công bộc của Nhân dân; tăng cường kỷ luật kỷ cương, đấu tranh
ngăn chặn, đẩy lùi tệ quan liêu, tham nhũng, nhũng nhiễu, vi phạm quyền làm chủ
của Nhân dân trong đội ngũ cán bộ, công chức.
Thứ ba, để dân chủ XHCN trở
thành mục tiêu và động lực của sự phát triển đòi hỏi Đảng và Nhà nước phải thực
sự dân chủ trong tổ chức và hoạt động của mình và đặc biệt phải tiếp tục tạo
lập môi trường và điều kiện để Nhân dân thực sự làm chủ trên thực tế. Trong mọi
hoạt động, Đảng và Nhà nước luôn “phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc,
dân chủ XHCN, quyền làm chủ của Nhân dân; tăng cường pháp chế, bảo đảm kỷ cương
xã hội”(1). Đặc biệt, các cơ quan nhà nước cần phải “đề cao vai trò chủ thể, vị
trí trung tâm của Nhân dân trong chiến lược phát triển đất nước”(2)./.
Nguồn:tuyengiao.vn